Tin mới

Phát hiện tàn tích ngôi đền cổ huyền thoại bị mất tích hàng nghìn năm ở Mexico

Chủ nhật, 08/10/2023, 19:40 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy tàn tích một ngôi đền cổ huyền thoại bị mất tích hàng nghìn năm ở thành phố Atlixco, Mexico.

Theo Live Science, ngày 7/10, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy tàn tích của một ngôi đền cổ ở thành phố Atlixco ở miền trung Mexico. Ngôi đền này từng được cho là chỉ là một huyền thoại chứ không hề có thật. Tuy nhiên, việc các nhà khảo cổ học tìm thấy tàn tích của ngôi đền này đã chứng minh điều ngược lại.

Được biết, thành phố Atlixco ở miền trung Mexico từ lâu đã lưu truyền một truyền thuyết về ngôi đền được gọi là teocalli đã bị mất tích từ hàng nghìn năm trước. Ngôi đền teocalli được xây dựng từ rất lâu, thậm chí trước cả khi người châu Âu di cư tới vào những năm 1500.

Theo người dân bản địa Atlixquenses, ngôi đền ban đầu được xây dựng trên đỉnh đồi San Miguel - nơi có một nhà nguyện công giáo dành riêng cho Tổng lãnh thiên thần Michael.

Nhà nguyện San Miguel nằm trên đỉnh ngọn đồi cùng tên. Tuy nhiên, điều ít ai ngờ là công trình kiến ​​trúc Công giáo này lại thực sự che giấu tàn tích của một ngôi đền huyền thoại lâu đời hơn có từ hàng ngàn năm. Ảnh: MarioAG/Shutterstock.com
Nhà nguyện San Miguel nằm trên đỉnh ngọn đồi cùng tên. Tuy nhiên, điều ít ai ngờ là công trình kiến ​​trúc Công giáo này lại thực sự che giấu tàn tích của một ngôi đền huyền thoại lâu đời hơn có từ hàng ngàn năm. Ảnh: MarioAG/Shutterstock.com

Tuy nhiên, những điều trên được cho chỉ là tin đồn dân gian được truyền miệng, không có bằng chứng khảo cổ nào về ngôi đền huyền thoại này được tìm thấy. Trong suốt hàng nghìn năm qua, nhiều người vẫn cho rằng đây chỉ là ngôi đền huyền thoại, không hề có thật cho tới khi đội khảo cổ học do Bộ Văn hóa Chính phủ Mexico thông qua Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia (INAH) - một cơ quan chính phủ Mexico chuyên nghiên cứu về lịch sử quốc gia tuyên bố đã tìm thấy tàn tích ngôi đền huyền thoại này.

Theo tuyên bố mới từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia (INAH), vào mùa hè vừa qua, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy dấu tích của ngôi đền. Một nhóm nhà khảo cổ học được giao nhiệm vụ gia cố cấu trúc của nhà nguyện Công giáo, nơi dành riêng cho tổng lãnh thiên thần Michael.

Các nhà nghiên cứu INAH bao gồm: Miguel Medina Jaen và Carlos Cedillo Ortega, cùng với nhà khảo cổ học Elvia Cristina Sánchez de la Barquera, đã tìm thấy các hiện vật và công trình kiến ​​trúc bao gồm: Các công cụ bằng đá, đồ trang trí và bình đất sét – có niên đại hơn 1.000 năm tuổi.  Những đồ vật này được tạo ra bởi người Nahua Mesoamerican - người sống ở vùng này nhiều thế kỷ trước khi người châu Âu di cư đến.

Thung lũng Atlixco ở miền trung Mexico. Ảnh: Vice.
Thung lũng Atlixco ở miền trung Mexico. Ảnh: Vice.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện công việc khảo sát bên trong và xung quanh sảnh của nhà thờ và tìm thấy tàn tích của những bức tường và sàn đá thuộc về một ngôi đền cổ có trước cấu trúc hiện tại. Những tàn tích này được chôn sâu khoảng 90 cm (35 inch) bên dưới nền móng của nhà nguyện hiện có.

Ngay sau đó, INAH đưa ra tuyên bố khẳng định rằng “ngôi đền teocalli đã tồn tại trên đỉnh đồi San Miguel và chúng có ít nhất hai giai đoạn xây dựng”. 

Hiện tại vẫn chưa rõ ngôi đền thờ vị thần nào. Trong số những người có thể trở thành tâm điểm chú ý có các vị thần Quetzalcóatl (người tạo ra và khai hóa nhân loại), Tláloc (người ban mưa) hoặc Macuilxóchitl (thần bảo trợ cho các lễ hội vui chơi và khiêu vũ).

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra bất kỳ kết luận hợp lý nào. Trong tuyên bố còn cho biết thêm “các phân đoạn khác của teocalli và những manh mối lớn hơn để làm rõ đâu là vị thần chính thức của nó vẫn nằm dưới nhà nguyện phó vương quốc của San Miguel Arcángel”.

Phát hiện này xác nhận những tin đồn hàng thế kỷ của người dân địa phương, nhưng nó cũng đặt ra một loạt câu hỏi mới. Có vẻ như ngôi đền đã được xây dựng đi xây dựng lại trong suốt thời kỳ Trung Mỹ từ Hậu tiền cổ điển đến Hậu cổ điển sớm, khoảng thời gian kéo dài khoảng từ 100 BCE (Before the Common Era nghĩa là Trước Công nguyên) đến 1000 CN (Công nguyên).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngôi đền