Tin mới

Phát hiện ngược đời: Ngủ đủ giấc khiến bạn ngày càng mi nhon

Thứ hai, 03/10/2022, 18:06 (GMT+7)

Nhiều người quan niệm ngủ nhiều gây béo nhưng trong thực tế, ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động lành mạnh của cơ thể, do đó, thiếu ngủ có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, suy giảm khả năng nhận thức và rối loạn sức khỏe tâm thần... Tuy nhiên, bạn có biết giấc ngủ cũng liên quan trực tiếp đến việc Giảm cân? "Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ hạn chế và chất lượng giấc ngủ kém có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa, tăng cân, nguy cơ béo phì và các tình trạng sức khỏe mãn tính khác", theo sleepfoundation.org.

Một nghiên cứu năm 2022, được trình bày tại Hội nghị châu Âu về bệnh béo phì (ECO), nhấn mạnh rằng ngủ không đủ chất lượng sẽ làm suy yếu nỗ lực giảm cân của mọi người sau khi ăn kiêng. Nghiên cứu cũng lập luận rằng khoảng hai giờ hoạt động thể chất mạnh mẽ mỗi tuần có thể giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn. “Người lớn ngủ không đủ giấc hoặc ngủ kém chất lượng sau khi giảm cân có vẻ ít thành công hơn trong việc duy trì kết quả giảm cân so với những người ngủ đủ giấc”, Tiến sĩ Signe Torekov, trưởng nhóm nghiên cứu, nói với Medical News Today.

Tiến sĩ Jugendra Singh, Chuyên gia tư vấn cao cấp cho biết người thiếu năng lượng và buồn ngủ hoặc mệt mỏi thường dùng caffein và đường để chống đỡ, dẫn đến tăng cân và ít tập thể dục hơn. Theo các nghiên cứu sinh lý học, hai loại hormone - ghrelin và leptin - được cho là nguyên nhân. “Ghrelin là hormone cho bạn biết khi nào nên ăn và khi bạn thiếu ngủ, bạn sẽ có nhiều ghrelin hơn. Leptin là hormone bảo bạn ngừng ăn và khi bạn thiếu ngủ, bạn sẽ có ít leptin hơn", ông giải thích.

Phát hiện ngược đời: Ngủ đủ giấc khiến bạn ngày càng mi nhon
Phát hiện ngược đời: Ngủ đủ giấc khiến bạn ngày càng mi nhon

Do đó, ngủ không đủ giờ có xu hướng làm tăng cảm giác đói ở người lớn, đặc biệt đối với thực phẩm giàu calo, có nhiều carbohydrate. Ngoài ra, thiếu ngủ còn tạo ra mệt mỏi, dẫn đến giảm hoạt động thể chất, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng và giảm cân.

Cortisol hoặc hormone căng thẳng là một yếu tố khác gây tăng cân do thiếu ngủ. Cortisol chịu trách nhiệm để cơ thể thức dậy vào buổi sáng và đi vào giấc ngủ ban đêm. Hormone này cao nhất ngay trước khi thức dậy và giảm dần trong ngày, đạt mức thấp nhất vào ban đêm để cơ thể biết đã đến lúc đi ngủ. Nồng độ cortisol không giảm như bình thường nếu chúng ta thiếu ngủ. Khi nồng độ cortisol tăng cao trong một thời gian dài, cơ thể sẽ nhận được tín hiệu để lưu trữ chất béo và sử dụng cơ bắp làm năng lượng.

Các chuyên gia cho biết, để hỗ trợ giảm cân, bạn nên ngủ từ 7-8 tiếng. Ngủ liên tục 7-8 tiếng có lợi vì nó giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, tích cực hoạt động và giúp giảm cân. Ngoài ra, ngủ sớm làm giảm nguy cơ ăn vặt vào đêm khuya.

Bạn nên ngủ từ 7-9 giờ để cơ thể hồi phục một cách thích hợp. Nó giúp “ngăn ngừa béo phì và giữ cho mức cortisol không trở nên quá cao.

Giờ đây, người ta đã khẳng định rằng giấc ngủ của bạn có thể hỗ trợ hoặc cản trở hành trình giảm cân của bạn. Điều ngược lại cũng đúng, bệnh béo phì dẫn đến hội chứng tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ (OSA), dẫn đến chất lượng kém hơn và tăng cân hơn nữa.

(Theo indianexpress)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news