Tin mới

Phát hiện nguyên nhân virus corona lây lan quá nhanh

Thứ ba, 11/02/2020, 17:56 (GMT+7)

Các nhà khoa học phát hiện ra virus corona có thể tồn tại nhiều ngày trên các bề mặt mà chúng ta thường xuyên chạm vào.

Virus corona có thể tồn tại lâu trên các bề mặt. Ảnh: Getty

Các nhà khoa học cho biết virus corona có thể tồn tại lâu trên các bề mặt như tay nắm cửa, các cột ở trên tàu hay xe buýt trong tối đa 9 ngày. Theo nghiên cứu mới của Đức, virus có thể bám trên những bề mặt lâu hơn 4 lần so với virus cúm. Nó cũng sống dai hơn so với các vi khuẩn thông thường, chính điều này đã làm sáng tỏ sự lây lan rất nhanh của nó.

Những bề mặt thường xuyên bị tiếp xúc như ở trong bệnh viện hay trên các chuyến tàu đông đúc rất có thể chứa mầm bệnh dễ lây lan. Nhưng các giọt nước có khả năng chứa virus có thể bị phá hủy trong vài phút chỉ bằng cách lau chùi thường xuyên bằng chất khử trùng như Domestos.

Virus corona bám trên các bề mặt lâu hơn virus cúm. Ảnh: Getty

Giáo sư Gunter Kampf đến từ Viện Vệ sinh và Y học môi trường, Bệnh viện ĐH Greifswald cho biết ở trong bệnh viện, tay nắm cửa, nút gọi bác sĩ, những cái bàn cạnh giường và các vật thể khác ở gần bệnh nhân thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa. Và virus có thể bám trên các bề mặt này. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, virus SARS, Mers có thể tồn tại và duy trì lây nhiễm ở nhiệt độ phòng trong tối đa 9 ngày. Trung bình là 4-5 ngày. Ông Kampf nói rằng: "Nhiệt độ thấp và độ ẩm không khí cao làm tăng thêm tuổi thọ của chúng". Các kết quả nghiên cứu trên đã được công bố và có thể áp dụng cho virus corona chủng mới.

Đặt điều này trong bối cảnh các virus cúm có thể tồn tại trên bề mặt cứng và lây nhiễm cho người khác trong vòng 24-48 tiếng. Thời gian virus cảm lạnh có thể sống được ở ngoài cơ thể thậm chí còn ngắn hơn, chỉ vài giờ.

Virus corona, hay còn gọi là virus Vũ Hán đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, nhiều hơn con số 774 của dịch SARS năm 2003. Cả 2 đều bắt nguồn từ Trung Quốc và các nhà virus học nói rằng chúng gần gũi nhau về mặt di truyền. Không có liệu pháp điều trị cụ thể. Phòng ngừa có tầm quan trọng đặc biệt để ngăn chặn dịch bệnh, giáo sư Kampf nói.

Các thử nghiệm cho thấy những chất khử trùng và tẩy rửa chứa ethanol, hydro peroxide hoặc natri hypochlorite là hiệu quả nhất trong việc tẩy trùng các bề mặt. Thứ hai là thành phần hoạt động chính trong Domestos. Khi sử dụng ở nồng độ thích hợp, chúng gần như phá hủy hoàn toàn các hạt gây bệnh.

Giáo sư Kampf cho biết những virus corona ở người như SARS, MERS, HCoV có thể tồn tại trên bề mặt nhựa tối đa 9 ngày. Nhưng chúng có thể bị bất hoạt hiệu quả bằng quy trình khử trùng bề mặt với 62-71% ethanol, 0,5% hydro peroxide hoặc 0,1% sodium hypochlorite trong vòng một phút.

Các chất khử trùng khác chứa benzalkonium clorua hoặc chlorhexidine digluconate ít hiệu quả hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona