Tin mới

Phát hiện nóng: Bệnh nhân Covid-19 hết kháng thể chỉ sau một tháng?

Thứ sáu, 11/09/2020, 17:07 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra các dấu hiệu miễn dịch sẽ biến mất nhanh chóng ở những bệnh nhân Covid-19 mắc bệnh nặng sau khi họ được xuất hiện trong vòng chưa đầy một tháng.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét kháng thể - những chất có trong máu phát triển khả năng miễn dịch chống virus - và phát hiện ra chúng giảm mạnh sau khi bệnh nhân hồi phục. Phát hiện này là một tin đáng lo ngại đối với hy vọng những người từng nhiễm Covid-19 sẽ có được miễn dịch.

Hầu hết những người xuất viện trở về nhà đều có dấu hiệu của kháng thể, cho thấy cơ thể họ đã học cách tự bảo vệ mình khỏi virus, nhưng chúng không mạnh. Nghiên cứu của Trung Quốc phát hiện ra khoảng 81% bệnh nhân có kháng thể nhưng chỉ "một phần nhỏ" trong số họ có khả năng vô hiệu hóa hoặc tiêu diệt virus.

>> Xem thêm: Ấn Độ chấn động vì nữ bệnh nhân Covid-19 bị tài xế xe cứu thương xâm hại

Liệu mọi người có miễn dịch được với Covid-19 sau khi nhiễm bệnh hay không vẫn còn là một bí ẩn. Có những dấu hiệu cho thấy cơ thể học cách chống đỡ với virus nhưng ngày càng có nhiều trường hợp bị tái nhiễm "đáng tin".

Nếu cơ thể không giữ lại kháng thể trong thời gian dài thì có nghĩa là vắc xin có thể không bảo vệ được vĩnh viễn, điều mà các chính trị gia và giới khoa học khắp thế giới đang hy vọng.

Các nhà khoa học đã theo dõi 19 bệnh nhân Covid-19 không nghiêm trọng và 7 bệnh nhân nặng trong một tháng 3 tuần để xác định cách cơ thể họ tạo ra kháng thể. Ảnh: PLOS Pathogens

Các nhà khoa học tại ĐH Y Nam Kinh, Trung Quốc đã theo dõi 19 người nhiễm Covid-19 biểu hiện nhẹ và 7 người biểu hiện nặng trong vòng 1 tháng 3 tuần để xác định sự tiến triển của phản ứng kháng thể. Họ phát hiện ra những bệnh nhân có mức độ phản ứng kháng thể khác nhau. Chỉ có "một phần nhỏ" phát triển kháng thể mạnh mẽ nhưng họ không nói rõ số lượng cụ thể.

Nghiên cứu chỉ ra rằn sau 3-4 tuần xuất viện, hoạt động trung hòa của kháng thể trên người bệnh nhân đã giảm đáng kể. "Thế giới đang đối mặt với một thách thức chưa từng có khi các cộng đồng và nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đang gia tăng. Sự phát triển của kháng thể với Sars-CoV-2, loại virus gây Covid-19, bắt đầu được báo cáo nhưng phần lớn khó nắm bắt".

>> Xem thêm: Bất chấp hơn 4 triệu ca Covid-19, hàng nghìn người Brazil cuồng chân đổ xô ra biển

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra điều ngược lại, đó là các kháng thể tồn tại hàng tháng sau khi người đó khỏi bệnh. Tuy nhiên, những nghiên cứu khác thì lưu ý không phải tất cả bệnh nhân đều phát triển miễn dịch.

Cũng có một số cuộc tranh luận về việc liệu mức độ nghiêm trọng của bệnh có đóng vai trò trong việc phát triển miễn dịch hay không. Những người bị ốm nặng và phải nhập viện có phản ứng miễn dịch mạnh hơn, do đó họ có thể được bảo vệ trong tương lai. Những người chỉ biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể hoàn toàn không phát triển miễn dịch. Để giải đáp được câu hỏi này, các nhà khoa học cần có thời gian.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news