Tin mới

Phát hiện tế bào hệ miễn dịch của con người 'chống trả' lại Covid-19

Thứ tư, 18/03/2020, 10:16 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học tại Australia cho biết họ đã phát hiện được cơ chế hệ miễn dịch của con người chống lại virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp.

Theo BBC, nghiên cứu của các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu Peter Doherty về bệnh truyền nhiễm và miễn dịch của Australia đăng tải trên tạp chí Nature Medicine hôm 17/3 cho biết, cơ thể con người hồi phục từ Covid-19 tương tự với cách chúng ta hồi phục từ bệnh cúm.

Có nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 đã hồi phục do vậy điều này cho thấy hệ miễn dịch của con người có thể chống lại SARS-CoV-2.


Các nhà khoa học cho biết xác định được tế bào miễn dịch nào xuất hiện trong quá trình cơ thể chống lại Covid-19 sẽ giúp ích cho quá trình phát triển và sản xuất vaccine.

Bước tiếp theo cần tiến tới hiện nay là tìm hiểu nguyên nhân hệ miễn dịch phản ứng yếu hơn ở một số trường hợp các bệnh nhân đã tử vong hoặc mắc bệnh mãn tính để tìm ra phương pháp bảo vệ họ.

'Phát hiện này rất quan trọng bởi đây là lần đầu tiên chúng ta thực sự hiểu cách hệ miễn dịch chống lại virus Corona', Giáo sư Katherine Kedzierska, người tham gia nghiên cứu đánh giá và nhấn mạnh hàng chục nhà khoa học đã nỗ lực trong 1 tháng để đưa ra những phân tích.

Nghiên cứu do Viện Truyền nhiễm và Miễn dịch Peter Doherty tại Australia thực hiện đã được nhiều chuyên gia ca ngợi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận hiện đã có 165 quốc gia/vùng lãnh thổ có người mắc bệnh COVID-19. Trong 24h qua, dịch bệnh đã khiến 799 người thiệt mạng.

Trước đó, các nhà khoa học đã theo dõi một bệnh nhân mắc COVID-19 vốn không có tiền sử mắc bệnh nền nào. Đó là người phụ nữ 47 tuổi từ Vũ Hán (Trung Quốc) được điều trị tại Australia. Nữ bệnh nhân này đã hồi phục trong vòng 14 ngày.

3 ngày trước khi nữ bệnh nhân bắt đầu hồi phục, một số tế bào đặc biệt đã xuất hiện trong mạch máu của cô. Giáo sư Kedzierska cho biết những tế bào tương tự cũng xuất hiện trong thời điểm trước khi hồi phục của bệnh nhân mắc bệnh cúm.

Nghiên cứu do các nhà khoa học Australia thực hiện đã nhận dạng được 4 loại tế bào miễn dịch đại diện trong 'cuộc chiến' chống COVID-19 bao gồm tế bào gai không điển hình (ASC), tế bào T hỗ trợ, tế bào CD4+ T và CD8+ T cùng kháng thể IgM và IgG. Phát hiện này có thể góp phần đẩy nhanh việc bào chế vaccine và cách điều trị đối với bệnh nhân COVID-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news