Tin mới

Phát hiện thêm 'thủ phạm' bị nghi ngờ đã reo rắc virus Corona tại Vũ Hán

Thứ sáu, 21/02/2020, 08:44 (GMT+7)

Mới đây, một chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Hồng Kông đã chỉ ra một loài vật mới có nhiều dấu hiệu là “thủ phạm” lây truyền loại virus Corona (Covid-19) tại Vũ Hán.

Trong khi các nhà khoa học trên toàn thế giới vẫn đang cố gắng truy tìm loài vật là nguồn gốc lây nhiễm virus Corona (Covid-19) tại Trung Quốc, thì ông Ngô Cẩm Trường – chuyên gia dịch tễ học hàng đầu tại Hồng Kông, cho rằng, chính chuột mới là loài động vật trung gian lây truyền virus Corona sang người tại Trung Quốc.

Chợ hải sản Huanan tại Vũ Hán được xác định là nguyên nhân của dịch Corona. Ảnh: Mirror

Theo ông Ngô, chợ hải sản Huanan, Vũ Hán, nơi buôn bán bất hợp pháp các loài động vật hoang dã chưa phải là nguồn phát tán virus duy nhất. Bằng chứng là 3 trong số 4 ca nhiễm virus Corona đầu tiên tại Vũ Hán được xác nhận là chưa từng đến chợ Huanan và không tiếp xúc với dơi, động vật hoang dã trước đó.

Động vật gặm nhấm được bày bán tại chợ Huanan. Ảnh: AP

Tờ The Lancet, tạp chí y khoa danh tiếng của Anh cũng đưa thông tin rằng 34% trong tổng số 41 ca nhiễm virus Corona đầu tiên tại Vũ Hán đều khẳng định là không đặt chân đến chợ Huanan.

Chuyên gia Ngô cũng nghi ngờ giả thuyết dơi và tê tê là 2 loài động vật bị các nhà khoa học hiện nay tình nghi hàng đầu lây nhiễm virus Corona.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã xác nhận virus Corona xuất phát từ một chợ động vật tại Vũ Hán, nơi này chuyên bày bán các động vật sống bao gồm nhím, chó sói và chuột…

Theo quan sát của ông Ngô tại chợ Huanan, Vũ Hán, dơi và tê tê không được bày bán ở đây khi dịch bệnh bùng phát, ngoài ra, cả dơi và tê tê đều ít hoạt động vào mùa đông, khi thời tiết lạnh.

Taiwan News dẫn lời chuyên gia Ngô cho rằng, chuột có thể là vật chủ sau khi nhiễm virus Corona từ dơi ở các khu vực gần Vũ Hán, bằng chứng là virus Covid-19 được phát hiện ở khắp các mặt tường và sàn tại chợ Huanan. Ngoài ra, chợ Huanan cũng bày bán rất nhiều thịt chuột và các loài gặm nhấm khác.

Điều này cũng lý giải vì sao virus Covid-19 lây lan rất nhanh ở các khu vực ngoài chợ Huanan, vì những con chuột mang mầm bệnh đã chạy khắp các khu thương mại và khu dân cư gần đó. Chuyên gia Ngô kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc kiểm tra ngay lập tức chuột và các loài gặm nhấm khác tại Vũ Hán và có những biện pháp tiêu diệt dịch hại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news