Ngày 6/2, Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan thông báo dữ liệu từ hộp đen máy bay hãng TransAsia cho thấy sau khi động cơ phải ngừng hoạt động, các phi công đã tắt động cơ trái khiến chiếc máy bay mất lực đẩy và rơi xuống sông.
Hộp đen máy bay ATR-72 của hãng TransAsia
Theo dữ liệu phân tích hộp đen của chiếc máy bay ATR-72 gặp nạn, Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan cho biết cả 2 động cơ của chiếc máy bay đã ngừng hoạt động chỉ 2 phút sau khi cất cánh. Chiếc máy bay đã phát cảnh báo 5 lần về việc mất lực nâng cánh trước khi nó rơi xuống sông.
Giám đốc Ủy ban an toàn hàng không Đài Loan Thomas Wang, cơ trưởng chuyến bay đã phát tín hiệu khẩn cấp về tình trạng “chết động cơ” bên phải. Tuy nhiên, ông Wang cho biết, thực tế, việc “chết động cơ” không xảy ra, động cơ bên phải chuyển sang chế độ để không, khi áp lực dầu thay đổi.
“Máy bay đã phát tín hiệu về tình trạng “chết” một trong hai động cơ vào 10h53'28'' khi đang ở độ cao 366m. Sau 46 giây, động cơ bên trái bị tắt bằng tay, nhưng nỗ lực khởi động lại cả 2 động cơ này đã không thành công và 72 giây sau máy bay đã lao xuống sông Cơ Long”, ông Wang nói.
Chuyên gia hàng không Davide Learmount, phụ trách mảng hoạt động và an toàn của Flight Global, một ấn phẩm về ngành công nghiệp hàng không cho biết: “Họ (các phi công) đã nhận thức sai về việc động cơ nào bị hỏng. Họ đã tắt động cơ còn tốt”.
Vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao các phi công lại tắt động cơ còn lại nhưng việc 2 động cơ ngưng hoạt động chính là nguyên nhân khiến máy bay bị mất điều khiển và rơi xuống sông.
Bảo Linh (Tổng hợp)