Tin mới

Phi công máy bay mất tích QZ8501 đã phạm "sai lầm chết người"

Thứ ba, 30/12/2014, 21:19 (GMT+7)

Theo một chuyên gia hàng không Australia, phi công máy bay AirAsia đã phạm sai lầm tối kỵ khi bay thẳng vào khu vực khét tiếng nguy hiểm trên vùng biển Java vốn xảy ra rất nhiều tai nạn trước đó.>> Phát hiện kiện hàng gần như còn nguyên vẹn của máy bay QZ8501 >> Máy bay QZ8501 gặp nạn: Điện thoại một hành khách vẫn phát sóng

Theo một chuyên gia hàng không Australia, phi công máy bay AirAsia đã phạm sai lầm tối kỵ khi bay thẳng vào khu vực khét tiếng nguy hiểm trên vùng biển Java vốn xảy ra rất nhiều tai nạn trước đó.

 

Một chuyên gia hàng không Úc vào ngày 30.12 cho rằng vụ máy bay AirAsia mất tích là do lỗi con người, vì phi công đã bay thẳng vào khu vực khét tiếng nguy hiểm trên vùng biển Java.

Kênh truyền hình 9 News (Úc) dẫn lời ông Neil Hansford cho rằng, máy bay AirAsia mất tích là do lỗi của con người khi mà cơ trưởng người Indonesia hoặc cơ phó người Pháp của chuyến bay QZ8501 đã hoạch định một đường bay không an toàn.

Các phi công kinh nghiệm thường tránh khu vực này chứ không bay băng qua như chiếc QZ8501, theo ông Hansford.

“Họ gọi vùng đó là ‘xưởng tạo bão’. Bạn phải xác định đường bay vòng tránh nó, chứ không đi xuyên qua nó”, chuyên gia này cho biết.

 “Bất kể ai đã vạch ra lộ trình bay - giờ thì chúng ta không biết là cơ phó người Pháp hay chính cơ trưởng, đã phạm phải sai lầm chết người”, chuyên gia hàng không Hansford nhận định.

Cơ trưởng  Iriyanto trên chuyến bay xấu số QZ8501

Ông Hansford nghi ngờ tính liền mạch trong trao đổi giữa cơ trưởng người Indonesia và cơ phó người Pháp.

“Giao tiếp giữa họ thông suốt cỡ nào? Một người nói tiếng Indonesia và người kia thì nói tiếng Pháp. Giao tiếp bằng tiếng Anh giữa họ như thế nào”, ông đặt nghi vấn.

“Ngay từ đầu tôi đã nói rằng vụ này không bao giờ là do lỗi động cơ”, ông kết luận.

Tính đến thời điểm nay, đội cứu hộ đã tìm thấy 6 thi thể nạn nhân và đưa lên tàu hải quân, trong khi hàng chục thi thể khác vẫn đang trôi nổi trên mặt biển.

Một phóng viên tờ Wall Street Jounal cho hay: "Đội tìm kiếm cứu nạn đang thu thập mảnh vỡ và xác nạn nhân trên mặt biển. Có vẻ như phần còn lại của máy bay nằm trong tầm tiếp cận của thợ lặn".

Bà Sheila Gray thuộc kênh truyền hình Local 12 chia sẻ trên Twitter: "Nhìn bề ngoài thì không có ai sống sót trên máy bay QZ8501". Đồng thời bà cho hay "những xác nạn nhân được tìm thấy trên biển Java không được mặc áo phao cứu hộ".

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang trên đường đến Surabaya để gặp người thân của các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay AirAsia mất tích.

Video: Cứu hộ đu dây xuống vớt thi thể trên biển

Theo Yên Yên (China Daily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news