Tin mới

Phiến quân IS dọa giết hoàng tử Arab Saudi vì tham gia không kích

Thứ năm, 25/09/2014, 14:32 (GMT+7)

Nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan hôm 24/9 đã đe dọa sẽ sát hại nhóm phi công người Arab Saudi tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt IS do Mỹ dẫn đầu, trong đó có con trai Thái tử nước này.

Nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan hôm 24/9 đã đe dọa sẽ sát hại nhóm phi công người Arab Saudi tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt IS do Mỹ dẫn đầu, trong đó có con trai Thái tử nước này.

Hôm 24/9, một nhóm phi công, trong đó có con trai Thái tử Arab Saudi, hoàng tử Khaled bin Salman đã tham gia liên quân không kích nhóm Hồi giáo cực đoan tại Syria. 

AFP đưa tin, ngay sau khi tấm ảnh của nhóm phi công này được hãng thông tấn SPA công bố, họ đã nhận được những lời đe dọa từ nhóm khủng bố cực đoan trên Internet.Một tài khoản Twitter cho biết các phi công này bị "IS truy nã", một tài khoản khác nói "cổ họng của chúng chẳng sớm thì muộn cũng bị xé toạc". 

Hoàng tử Khaled bin Salman tham gia không kích nhóm phiến quân Hồi giáo tại Syria

Trong tấm ảnh được SPA công bố, các phi công Arab Saudi bận đồng phục màu xanh khoác tay nhau, một số tươi cười, đứng trước chiến đấu cơ của họ, trong đó có hoàng tử Khaled bin Salman.

Đêm qua hãng thông tấn của Arab Saudi SPA cho biết các phi công của họ trở về an toàn sau khi hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, thực hiện các cuộc không kích hiệu quả nhắm vào những kẻ cực đoan IS ở Syria. Hàng chục quân của IS và Al-Qaeda thiệt mạng trong các cuộc không kích.

Thái tử Arab Saudi Salman nói: "Các con trai tôi, các phi công, đã hoàn thành nghĩa vụ với tôn giáo, quê hương và quốc vương". Ông bày tỏ niềm tự hào về sự thành thạo và dũng cảm của họ. 

Quốc vương Arab Saudi Sheikh Abdul Aziz al-Sheikh tháng trước cho biết IS và Al-Qaeda "chẳng liên quan gì đến đạo Hồi và những kẻ khởi xướng của chúng là kẻ thù số một của Hồi giáo".

Bức ảnh nhóm phi công được SPA công bố. Hoàng tử Salman (thứ hai từ trái qua, hàng trên), cùng các đồng đội bên chiến đấu cơ

Arab Saudi tham gia liên quân cùng Bahrain, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Jordan thực hiện chiến dịch không kích vào IS do Mỹ dẫn đầu từ hôm 22/9. Nước này cũng đang nỗ lực ngăn cản các công dân trẻ tuổi trở thành các chiến binh cực đoan. 

Truyền thông phương Tây ngày 24/9 đưa tin, Mỹ đã phối hợp với Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) nối lại hoạt động oanh tạc nhằm vào các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, trong đó các máy bay chiến đấu chịu trách nhiệm tấn công những nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đô đốc John Kirby cho biết, cuộc không kích mới nhất này nhằm vào 12 mục tiêu là các nhà máy lọc dầu di động quy mô nhỏ nhằm cắt đứt nguồn tiền nuôi dưỡng của IS. Theo ước tính, mỗi ngày, những nhà máy lọc dầu này có thể mang lại cho IS 2 triệu USD. 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news