Tin mới

Philippines kêu gọi Mỹ tuần tra chung trên Biển Đông

Thứ sáu, 15/01/2016, 09:15 (GMT+7)

Hôm 14/1, Philippines đã kêu gọi Mỹ tuần tra chung trên Biển Đông sau khi Trung Quốc bay thử tại đường băng xây phi pháp trên Đá Chữ Thập.

Hôm 14/1, Philippines đã kêu gọi Mỹ tuần tra chung trên Biển Đông sau khi Trung Quốc bay thử tại đường băng xây phi pháp trên Đá Chữ Thập.

Người dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 14/1 đưa tin các quan chức quốc phòng và ngoại giao Philippines, Mỹ đã có những buổi họp bàn tại Washington để thảo luận về thương mại, an ninh và đặc biệt là vấn đề Biển Đông.

Tờ báo dẫn lời ông Peter Paul Galvez, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines: "Chúng tôi đang đề xuất để 2 bên tuần tra chung. Sự hợp tác và hiện diện chung trên Biển Đông là cần thiết".

Tuy nhiên, phía Mỹ chưa đưa ra bình luận cụ thể về đề xuất này. Hôm 13/1, Philippines đã cho phép Mỹ sử dụng 8 căn cứ để có thể xây dựng cơ sở lưu trữ trang thiết bị theo thỏa thuận an ninh mới được Tòa án Tối cao Philippines thông qua.

Ngày 6/1, Trung Quốc ngang nhiên điều 2 máy bay đáp thử xuống đường băng xây trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trước đó, ngày 2/1, Trung Quốc đã tiến hành bay thử nghiệm lần đầu tiên.

Đường băng này dài 3.000 m, phục vụ được nhu cầu cất và hạ cánh của tất cả các loại máy bay quân sự mà Trung Quốc đang có.

Việt Nam và Philippines đã cùng lên tiếng phản đối hành động phi pháp này của Trung Quốc.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đá Chữ Thập