Tin mới

Philippines sắm hàng chục tiêm kích mới đối phó Trung Quốc

Thứ tư, 02/07/2014, 08:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong 10 năm tới, Philippines sẽ tiếp nhận những chiến đấu cơ đầu tiên nhằm hiện đại hóa quân đội trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đang dâng cao.

(Tinmoi.vn) Trong 10 năm tới, Philippines sẽ tiếp nhận những chiến đấu cơ đầu tiên nhằm hiện đại hóa quân đội trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đang dâng cao.

Hồi tháng 3, quân đội Philippines đã ký một hợp đồng với Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) để mua 12 chiếc FA-50 trị giá 420 triệu USD. 

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 1/7 cho hay, Manila sẽ nhận 2 trong số 12 máy bay chiến đấu đa nhiệm FA-50 từ nhà sản xuất Hàn Quốc vào năm 2015. Đối tác sẽ bàn giao số máy bay còn lại trong vòng 3 năm tiếp theo.

Lực lượng quân đội của Philippines thuộc hàng yếu nhất trong khu vực. Theo ông Aquino, việc sở hữu những chiếc FA-50 có thể giúp không quân Philippines bảo vệ lãnh thổ một cách hiệu quả hơn. Hợp đồng mua 12 chiếc FA-50 là thỏa thuận mua bán trang thiết bị quân sự lớn nhất của Philippines theo một chương trình hiện đại hóa quân sự. 

FA-50 là phiên bản chiến đấu của máy bay huấn luyện T-50 Golden Eagle do Hàn Quốc sản xuất

Tờ Philippines Inquirer dẫn lời ông Aquino cho biết, quân đội Philippines không có chiến đấu cơ bảo vệ lãnh thổ kể từ khi một phi đội máy bay phản lực F-5 của nước này ngừng hoạt động vào năm 2005. Philippines chỉ bổ sung những trực thăng tấn công mới, máy bay tuần tra tầm xa và các máy bay chở hàng C130 cho lực lượng không quân yếu ớt của họ. 

Trong một bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày thành lập lực lượng không quân Philippines tại căn cứ Clark, phía bắc thủ đô Manila, ông Aquino bày tỏ: “Thật đáng buồn khi nghĩ về lực lượng không quân mà chúng ta thừa hưởng. Người ta từng coi nó là một trong số những lực lượng mạnh nhất tại châu Á, song nó đã sụp đổ trong các thập kỷ trước”.

Hồi tháng 2/2014, ông Fernando Manalo, thứ trưởng quốc phòng phụ trách về tài chính, vũ khí, thiết bị và vật liệu, cho biết chính phủ đã đạt được thỏa thuận với công ty Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc mua 12 máy bay và sẽ ký hợp đồng trước ngày 15/3. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị đình trệ do vấn đề kinh phí.

FA-50 là phiên bản chiến đấu của máy bay huấn luyện T-50 Golden Eagle. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 1,5 Mach, tầm hoạt động 1.850km. FA-50 được trang bị 1 pháo nòng xoay 20mm; 7 mấu cứng treo vũ khí bao gồm các loại rocket như: hydra 70, LOGIR, tên lửa không đối không AIM-9, AIM-120, tên lửa không đối đất: AGM-65, các loại bom dẫn đường và không dẫn đường như: Mk 82, Mk 83 JDAM...

Philippines đã bắt đầu tiến hành một chương trình hiện đại hóa kéo dài 5 năm, theo đó tiêu tốn hơn 1 tỉ USD để cải thiện khả năng bảo vệ biên giới biển của mình trước sự khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news