Tin mới

Phong tục lạ: Những cô gái khoét môi, đeo đĩa khổng lồ để nhận nhiều của hồi môn

Thứ ba, 06/09/2022, 10:36 (GMT+7)

Khi bước vào tuổi dậy thì, các cô gái bắt đầu đeo đĩa môi để làm đẹp. Những chiếc đĩa môi càng lớn thì địa vị của cô gái trong xã hội càng cao, lấy chồng sẽ được nhiều hồi môn.

Nhiều thủ thuật biến đổi cơ thể được người châu Phi sử dụng trong nhiều thế kỷ. Có những thủ thuật đã bị lãng quên hoặc không còn tồn tại, ngược lại, có cái được duy trì cho đến ngày nay.

Đeo đĩa môi là thủ thuật biến đổi cơ thể phổ biến của nhiều bộ tộc ở châu Phi, đặc biệt là phụ nữ ở Eritrea, Ethiopia và Sudan. Những chiếc đĩa môi được làm bằng đất sét hoặc gỗ, rộng khoảng 5cm và được đặt vào môi dưới. Khoảng 3-4 chiếc răng được nhổ bỏ để nhét vừa đĩa.

Độ rộng của môi tùy thuộc vào mong muốn của người phụ nữ. Qua nhiều năm, cô ấy có thể quyết định kéo rộng ra. Để làm được điều đó, những chiếc đĩa lớn hơn được đưa vào liên tục cho đến khi môi có thể vừa với đĩa 12cm.

Phong tục lạ: Những cô gái khoét môi, đeo đĩa khổng lồ để nhận nhiều của hồi môn - Ảnh 1
Phong tục lạ: Những cô gái khoét môi, đeo đĩa khổng lồ để nhận nhiều của hồi môn - Ảnh 2
Phong tục lạ: Những cô gái khoét môi, đeo đĩa khổng lồ để nhận nhiều của hồi môn - Ảnh 3

Người ta từng tin rằng thủ tục đeo đĩa môi mục đích để làm cho những phụ nữ trong bộ tộc trở nên xấu xí trước những kẻ buôn bán nô lệ. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng đĩa môi tượng trưng cho quá trình chuyển đổi của một cô gái trẻ thành phụ nữ, báo hiệu cô ấy đã có thể lập gia đình. Một số khác thì tin đeo đĩa môi là dấu hiệu của lòng tự trọng và giá trị của một người phụ nữ. Những đĩa môi càng rộng thì của hồi môn cho cô dâu càng nhiều.

Ngày nay, chỉ có bộ lạc Mursi ở Ethiopia là còn duy trì truyền thống đeo đĩa môi này. Thật kinh ngạc khi giữa nền văn minh và toàn cầu hóa, bộ tộc này vẫn tiếp tục truyền thống của mình. Điều đó khiến tộc Mursi trở thành một điểm thu hút khách du lịch nổi bật. Các nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới đã đến Ethiopia để ghi lại vẻ đẹp hoang sơ của họ.

Phong tục lạ: Những cô gái khoét môi, đeo đĩa khổng lồ để nhận nhiều của hồi môn - Ảnh 4
Phong tục lạ: Những cô gái khoét môi, đeo đĩa khổng lồ để nhận nhiều của hồi môn - Ảnh 5
Phong tục lạ: Những cô gái khoét môi, đeo đĩa khổng lồ để nhận nhiều của hồi môn - Ảnh 6

Các thành viên nữ của bộ lạc Mursi ở Thung lũng Omo bắt đầu đeo đĩa môi ở tuổi vị thành niên. Khi các cô gái khoảng 14-15 tuổi, họ sẽ được mẹ hoặc một người bà con là nữ xỏ lỗ ở môi dưới. Người ta nhét vào lỗ đó một mảnh gỗ. Đến khi vết thương lành, cô gái có thể dùng đĩa bằng đất sét hoặc gỗ để kéo căng môi.

Phụ nữ Mursi thường chạm khắc hoa văn và kiểu dáng riêng biệt trên những đĩa môi của riêng mình. Khi môi đã lành và giãn, chị em không còn bị khó chịu. Ngoài tác động nhỏ đến giọng nói, những đĩa môi không làm suy giảm sức khỏe của chị em.

(Theo Pulse)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news