Tin mới

Covid-19 đã xóa sổ một bộ tộc trong rừng Amazon

Thứ ba, 16/03/2021, 11:41 (GMT+7)

Người đàn ông sống sót cuối cùng của một bộ tộc Brazil cuối cũng cũng qua đời vì Covid-19.

Aruká Juma, khoảng 86-90 tuổi là người cuối cùng của bộ tộc Juma. Bộ tộc này từng có khoảng 15.000 người trước khi biến thể Amazon của Covid bùng phát.

Người Juma cuối cùng tại Brazil qua đời. Ảnh: The Sun
Người Juma cuối cùng tại Brazil qua đời. Ảnh: The Sun
Aruká Juma là người đàn ông cuối cùng còn sống của bộ tộc Juma. Ảnh: The Sun
Aruká Juma là người đàn ông cuối cùng còn sống của bộ tộc Juma. Ảnh: The Sun

Thế nhưng đến năm 2002, chỉ còn 5 người của bộ tộc Juma gồm ông Juma, 3 con gái và một đứa cháu của ông. Bởi ông là người cuối cùng nói thông thạo ngôn ngữ của bộ tộc, sự ra đi của ông đánh dấu chấm hết cho các truyền thống, nghi lễ của tộc người này.

Vào năm 2016, ông Juma nói với nhiếp ảnh gia Gabriel Uchida: "Chúng tôi đã từng có rất nhiều người trước khi những người cạo mủ cao su và người thăm dò đến đây, sát hại tất cả người Juma. Hồi đó, Juma rất vui, giờ chỉ còn mình tôi".

Khi còn là một thiếu niên vào những năm 1960, ông Juma đã tận mắt chứng kiến người ngoài xâm nhập vào vùng đất của bộ lạc và làm hại dân làng. Hơn 60 người Juma mất mạng, chỉ còn lại 7 người còn sống. Họ quyết định chuyển đến sống với một nhóm khác là Uru-eu-wau-wau, nơi các con gái ông kết hôn.

Nó diễn ra khi Brazil chứng kiến sự xuất hiện của chủng đột biến P1, dễ lây lan hơn trong làn sóng thứ hai. Các bộ tộc Amazon không liên lạc và bị cô lập phải đối mặt với nguy cơ bị "xóa sổ" bởi chủng Covid Brazil đột biến khi chính phủ bị các nhà hoạt động buộc tội diệt chủng.

Các nhà hoạt động tuyên bố những kẻ khai thác gỗ, thợ mỏ và kẻ cướp đất đã làm lây lan Covid-19 cho những người dân bản địa của khu rừng mưa nhiệt đới rộng lớn. Những người này có ít khả năng miễn dịch với hầu hết các loại bệnh. Gần đây, Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 10 trẻ em trong một ngôi làng.

Y tá đo nhiệt độ của một bệnh nhân Covid-19 thuộc bộ tộc bản địa Witoto tại bệnh viện được thành lập gần Manaus, Brazil. Ảnh: Getty
Y tá đo nhiệt độ của một bệnh nhân Covid-19 thuộc bộ tộc bản địa Witoto tại bệnh viện được thành lập gần Manaus, Brazil. Ảnh: Getty

Sarah Shenker, đến từ tổ chức Từ thiện bảo tồn bộ lạc Survival International nói với The Sun: "Ở những nơi xuất hiện kẻ xâm lược, Covid-19 có thể quét sạch toàn bộ con người. Đó là vấn đề sống còn".

Cơ quan Điều phối các Tổ chức Bản địa tại Amazon Brazil (APIB) cho biết tỷ lệ tử vong giữa các bộ lạc cao hơn đáng kể, 58% so với dân số chung". Trong khi đó, tỷ lệ lây nhiễm cao hơn 68%. Cho dến nay, đã có hơn 970 người thiệt mạng vì virus nhưng người ta e rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Biến thể Brazil mới dễ lây lan hơn, đe dọa xóa sạch các bộ lạc vùng sâu vugnf xa, không liên hệ với thế giới bên ngoài.

Luật sư của APIB, Eloy Terena nói với The Sun rằng 114 nhóm bản địa bị cô lập và có tiếp xúc với thế giới bên ngoài gần đây đang bị nguy hiểm khi chủng mới xuất hiện ở Brazil. "Chúng ta đang sống trong thời khắc hết sức nghiêm trọng tại đất nước này. Chính phủ Brazil hiện tại đã thực hiện một Chính sách bản địa cực kỳ gây tổn hại cho người dân bản địa", ông nói. Terena cho biết thêm: "Đây là những nền văn hóa và ngôn ngữ mà chúng tôi sẽ không bao giờ phục hồi được".​

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news