Tin mới

Phú Thọ: Gắp hơn 100 viên sỏi trong thận của nam bệnh nhân 62 tuổi

Thứ bảy, 06/07/2019, 14:10 (GMT+7)

Mới đây, ở Phú Thọ, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật gắp hơn 100 viên sỏi trong thận của một nam bệnh nhân 62 tuổi.

Theo ZingVnexpress đưa tin, ngày 4/7, nam bệnh nhân 62 tuổi nhập viện trong tình trạng đau thắt lưng. Tại bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ, kết quả cận lâm sàng cho thấy hình ảnh sỏi thận phải, đài bể thận giãn độ II.

Người nhà cho biết bệnh nhân đã phát hiện sỏi thận cách đây 20 năm nhưng chỉ tự uống thuốc nam ở nhà và không đi khám lại. Khi những cơn đau bụng và đau lưng kéo dài, gia đình mới quyết định đưa ông đến bệnh viện để kiểm tra.

Các viên sỏi được "gắp" ra từ thận của bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương)

Các bác sĩ xác định thận phải của bệnh nhân có rất nhiều sỏi, phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức. Tuy nhiên, các viên sỏi đều có kích thước khác nhau, trong đó có nhiều viên có kích thước lớn nên có nguy cơ chảy máu trong quá trình phẫu thuật rất cao. Thậm chí, trong tình trạng xấu nhất, phải cắt thận để cầm máu.

Bên cạnh đó, bệnh nhân lại có tiền sử cao huyết áp nên nhiều nguy cơ xảy ra tai biến. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp ăn ý của của ê-kíp, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, các bác sĩ đã lấy ra hơn 100 viên sỏi trong thận phải của bệnh nhân này. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Bác sĩ Hứa Văn Đức, khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, cho biết sỏi hình thành do nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Để ngăn ngừa sỏi thận tái phát, bệnh nhân cần tái khám và uống nhiều nước trên 2 lít/ngày và thay đổi chế độ ăn uống hợp lý.

Sỏi thận là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Người dân cần thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra chức năng thận. Nếu phát hiện kịp thời, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn và hạn chế những biến chứng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news