Tin mới

Putin: Không hiểu sao Mỹ chỉ trích Nga trong khi từ chối đối thoại

Thứ sáu, 16/10/2015, 10:06 (GMT+7)

Tổng thống Putin nói quyết định cản trở những nỗ lực ngoại giao của Nga về Syria là không mang tính xây dựng và thiếu thiện chí đàm phán.

Tổng thống Putin nói quyết định cản trở những nỗ lực ngoại giao của Nga về Syria là không mang tính xây dựng và thiếu thiện chí đàm phán.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

"Tôi thực sự không hiểu tại sao các đối tác Mỹ có thể chỉ trích những nỗ lực chống khủng bố của Nga tại Syria trong khi từ chối đối thoại trực tiếp về một vấn đề quan trọng như giải pháp chính trị", ông Putin giải thích.

Tổng thống Nga đã binh luận về việc chính quyền Obama từ chối tiếp phái đoàn do Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev dẫn đầu tới để thảo luận về sự khác biệt giữa 2 nước trong cuộc khủng hoảng Syria. Mỹ nói rằng họ sẽ không đàm phán trừ khi Nga theo Mỹ và ngừng giúp đỡ chính quyền Thổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Tôi tin quan điểm này không mang tính xây dựng. Điểm yếu của quan điểm này dường như do thiếu một chương trình nghị sự. Có vẻ họ không có gì muốn thảo luận", ông Putin nói trong cuộc họp với Tổng thống Kazakhstan tại Astana.

Ông nói thêm rằng bằng cách cản trở lời mời đàm phán của Nga, Mỹ đang tự làm suy yếu chính mình khi chỉ trích hành động của Nga tại Syria mà không tìm cách giải quyết những mối lo của chính mình.

Nga đã phát động chiến dịch không kích nhắm vào lực lượng khủng bố tại Syria theo lời đề nghị của chính phủ nước này. Mục đích là để kiềm chế bạo lực để bắt đầu một cuộc đối thoại chính trị tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Washington thì muốn chính phủ Syria sụp đổ, hy vọng những "phiến quân ôn hòa" sẽ vào thế chỗ. Mỹ đã cáo buộc Nga ném bom vào lực lượng ôn hòa thay vì các chiến binh thánh chiến. Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin thánh chiến