Tin mới

Quá ít thi thể hành khách QZ8501 kẹt trong thân máy bay

Thứ năm, 29/01/2015, 09:11 (GMT+7)

Quân đội Indonesia hôm 28/1 đã thông báo dừng nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ máy bay QZ8501 vì thất bại trong việc kéo thân máy bay và quá ít thi thể nạn nhân được tìm thấy bên trong.

Quân đội Indonesia hôm 28/1 đã thông báo dừng nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ máy bay QZ8501 vì thất bại trong việc kéo thân máy bay và quá ít thi thể nạn nhân được tìm thấy bên trong.

 

"Hoạt động này đã kéo dài 30 ngày vì thế nhóm đã được rút về. Chúng tôi xin lỗi gia đình của các nạn nhân. Chúng tôi đã cố gắng hết sức để tìm kiếm các nạn nhân mất tích", Reuters dẫn lời chuẩn đô đốc Widodo, người đứng đầu hạm đội phía Tây của Hải quân Indonesia, cho biết.

Quyết định tạm ngưng chiến dịch cứu hộ QZ8501 được đưa ra sau hai lần nâng phần thân của chiếc phi cơ lên khỏi đáy biển Java đều gặp thất bại. Trong lần đầu tiên, một phao nổi dùng để kéo vật thể lên bị xì hơi giữa chừng. Lần thứ hai, sợi dây thừng nối thân máy bay với một chiếc tàu kéo bị đứt.

Phát ngôn viên quân đội Fuad Basya nói rằng, phần thân chiếc máy bay đã bị "phá hủy".

"Nó đã được ngâm trong nước biển trong một thời gian, vì vậy, khi chúng tôi tiến hành nâng phần thân lên khỏi mặt nước, nó đã bị vỡ ra. Chúng tôi cũng không thể tìm thêm bất kì thi thể nào". 

Quân đội Indonesia đã quyết định dừng mọi nỗ lực tìm kiếm, trong khi Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn quốc gia vẫn sẽ tiếp tục

Tuy nhiên, Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Basarnas của Indonesia hôm 28/1 cho biết, trong 7 ngày tới, hoạt động tìm kiếm thi thể hành khách trên chiếc AirAsia QZ8501 có thể bị đình chỉ nhưng sẽ nối lại nếu có bên thứ ba yêu cầu.

Giám đốc lực lượng cứu hộ Barsanas, ông Sambang Soelistyo, thông báo kế hoạch tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục trong 7 ngày tới, bất chấp phía quân đội đã ngừng tham gia. 1 số tàu của Barsanas cũng quay trở vào bờ sau 30 ngày tìm kiếm.

Ông Soelistyo nhấn mạnh hoạt động phục hồi thi thể hành khách sẽ được nối lại vào ngày 31/1 sau 2 ngày tạm nghỉ. Chỉ trong trường hợp Tổng thống Indonesia Joko Widodo ra lệnh hoặc các bên liên quan cùng đề nghị thì hoạt động tìm kiếm mới dừng lại.

Lực lượng tìm kiếm từng nghĩ hầu hết thi thể kẹt trong thân máy bay, song sau nhiều ngày tìm kiếm phần thân, Basarnas cho biết không tìm được thêm thi thể nào. Theo một quan chức Basarnas, các thi thể có thể đã bị cuốn trôi đi nơi khác.

Tính đến ngày 28/1, chỉ có 70/162 thi thể được vớt lên khỏi mặt biển, bao gồm 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 1 người Anh, 1 người Pháp, còn lại đều là công dân Indonesia.

Chuyên gia pháp y Anton Castilani, người đứng đầu Tổ chức Nhận dạng Thảm họa (DIU) của Indonesia cho biết các thi thể được vớt lên từ thời điểm này sẽ khó nhận dạng hơn bởi ảnh hưởng của nước biển.

Trong tuần này, Indonesia sẽ hoàn tất báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay QZ8501 nhưng không công bố công khai. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan cam kết báo cáo điều tra cuối cùng về vụ tai nạn sẽ được công bố trong vòng chưa đầy một năm tới.

 

Theo Yên Yên (Reuters, Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news