Thứ hai, 08/01/2024, 14:34 (GMT+7)

Sau nhiều năm tìm kiến, các nhà khoa học cuối cùng cũng tiết lộ danh tính thực sự của sinh vật huyền thoại - quái vật hồ Loch Ness.

Nhiều câu chuyện xoay quanh thần thoại về quái vật hồ Loch Ness chỉ ra một con thằn lằn khổng lồ còn sót lại từ thời kỳ Jura hoặc một sinh vật giống như rồng. Quái vật này lần đầu tiên được nhìn thấy trong sông Ness vào năm 565 sau Công nguyên, và từ đó đến nay, những lần nhìn thấy đã giữ cho thần thoại sống.

Hình ảnh nổi tiếng nhất hiện có về quái vật được cho là một bức ảnh đen trắng từ năm 1934, cho thấy một đầu giống như cái vòi nước nhô lên từ sông.

Quái vật hồ Loch Ness: Các nhà khoa học cuối cùng cũng tiết lộ chính xác sinh vật huyền thoại của Scotland là gì. Ảnh GETTY

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát khoa học của hồ đã cho thấy rằng quái vật này có thể là một con lươn khổng lồ, theo Jason Gilchrist, một Nhà sinh thái học tại Đại học Edinburgh Napier.

Nhóm các nhà khoa học đã lấy mẫu nước khắp hồ. Ảnh GETTY

Ông Gilchrist viết trong The Conversation rằng một kỹ thuật mới đã cho phép các nhà khoa học thu thập mẫu tất cả các loại động và thực vật sống trong hồ bằng cách lấy mẫu axit ribonucleic (ADN) môi trường hoặc còn được biết đến là e-DNA.

Ông viết: "Đây là vật liệu gen có mặt trong tế bào của các sinh vật và rơi vào môi trường xung quanh chúng.

"Tìm kiếm và xác định e-DNA có thể cho biết những sinh vật nào đang sống trong môi trường mà không cần họ phải quan sát hoặc bắt giữ chúng."

Nghiên cứu đã phát hiện hơn 500 triệu cá thể sinh vật và 3.000 loài. Ảnh GETTY

Đội ngũ các nhà khoa học đã lấy mẫu nước từ khắp nơi trong hồ và so sánh chúng với 36 hồ lân cận.

Danh sách ADN bao gồm vi khuẩn, thực vật và động vật.

Cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra hơn 500 triệu tổ chức cá thể và 3.000 loài.

Neil Gemmell của Đại học Otago ở New Zealand là người dẫn đầu cuộc nghiên cứu và xác nhận rằng không có sự trùng khớp với cá mập, cá tra hoặc cá trê, điều này loại trừ khả năng Nessie là một loài cá lạ.

ADN cũng xác định được các sinh vật sống trên cạn bao gồm lợn rừng, hươu, thỏ, chuột túi và các loài chim khác.

DNA của lươn được phát hiện “ở hầu hết mọi địa điểm được lấy mẫu” ở hồ Loch Ness. Ảnh GETTY

Các loài động vật như cừu, bò, chó và thậm chí con người cũng được xác định trong ADN.

Truyền thông đã đưa ra đề xuất rằng quái vật có thể là một con lươn khổng lồ, được hỗ trợ bởi ADN đã được lấy mẫu.

ADN của lươn đã được phát hiện "gần như tại mọi vị trí lấy mẫu" trong hồ Loch Ness.

Tuy nhiên, ông Gilchrist tiết lộ rằng ADN không nhất thiết xác nhận rằng Nessie là một con lươn khổng lồ mà chỉ có nghĩa là có nhiều con lươn trong hồ.

Tuy nhiên, ông cũng đề xuất rằng các nhà khoa học không có ADN của quái vật để so sánh với bất cứ điều gì họ tìm thấy trong hồ, "nên không ai có thể khẳng định chắc chắn liệu có hoặc không có một quái vật ở đó".

Một con lươn là bất kỳ loại cá có vây thuộc bộ Anguilliformes, trong đó có 800 loài.

Hình ảnh phổ biến nhất của Nessie là một con thủy quái, một loài bò sát biển cổ đại có cổ dài.

Quái vật hồ Loch Ness: Các nhà khoa học cuối cùng cũng tiết lộ danh tính thực sự của sinh vật huyền thoại  - Ảnh 1

Tuy nhiên, con thú khổng lồ này đã bị tuyệt chủng cùng với khủng long cách đây 65 triệu năm.

Nhà địa chất người Scotland Hugh Miller đã tìm thấy xương của con thủy quái đầu tiên tại Đảo Eigg, Scotland vào năm 1844.

Nhưng theo ông Gemmell, "không có một con bò sát nào trong dữ liệu về động vật có dây số trong ADN của chúng tôi, và không có gì ở vị trí dự kiến mà một chuỗi ADN thủy quái [có thể] được dự đoán - ở đâu đó giữa chim và cá sấu".

Ông thêm: "Mọi người yêu thích một bí ẩn, chúng tôi đã sử dụng khoa học để thêm một chương khác vào huyền thoại của hồ Loch Ness.

"Chúng tôi không thể tìm thấy bằng chứng nào cho việc có một sinh vật liên quan đến nó trong dữ liệu chuỗi ADN môi trường của chúng tôi. Vì vậy, xin lỗi, tôi nghĩ ý tưởng thủy quái không chứa đựng dựa trên dữ liệu mà chúng tôi đã thu được."