Răng loài quái vật biển khổng lồ cổ đại được tìm thấy ở độ sâu hơn 3000 mét dưới bề mặt đại dương

Thứ sáu, 05/01/2024, 11:31 (GMT+7)

Một chiếc tàu lặn hoạt động từ xa đang ở sâu trong một khu vực chưa từng được nghiên cứu trước đây của đại dương đã tìm được một chiếc răng hóa thạch của loài Megalodon.

Một tàu ngầm vận hành từ xa (ROV) đang thu thập răng cá mập Megalodon từ một đường nối. (Ảnh: Ocean Exploration Trust)

Một chiếc tàu ngầm hoạt động từ xa đang thu thập mẫu vật trên một ngọn núi dưới biển sâu chưa được khám phá trước đây thì tìm được một chiếc răng của loài  Megalodon quý hiếm.

Chiếc răng màu vàng, dài 2,7 inch (6,8 cm), được phát hiện ở độ sâu hơn 10.000 feet (3.090 mét) dưới bề mặt gần Đảo san hô Johnston ở Đài tưởng niệm Quốc gia Hàng hải Quần đảo Xa Thái Bình Dương, khoảng 800 dặm (1.300 km) về phía nam.

Các nhà nghiên cứu đã mô tả phát hiện này trong một nghiên cứu được công bố ngày 14 tháng 12 trên tạp chí Lịch sử Sinh học. Ocean Exploration Trust, đơn vị dẫn đầu đoàn thám hiểm tìm thấy chiếc răng năm 2022, hiện đã công bố video chi tiết về các sự kiện.

Phát hiện này là quan sát tại chỗ đầu tiên và lấy mẫu răng của megalodon dưới biển sâu, có nghĩa là các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hóa thạch ở nơi an nghỉ ban đầu của nó. Theo một tuyên bố được đưa ra bởi Ocean Exploration Trust vào ngày 4 tháng 1, hầu hết các hóa thạch dưới biển sâu đều được thu thập bằng cách kéo lưới dọc đáy đại dương, vì vậy các nhà nghiên cứu đã bỏ lỡ những thông tin quan trọng như vị trí chính xác của chúng.

Đồng tác giả nghiên cứu Nicolas Straube, phó giáo sư tại Bảo tàng Đại học Bergen ở Na Uy, đã mô tả nó trong tuyên bố là một “phát hiện đáng kinh ngạc”.

Straube cho biết: “Hóa thạch được phát hiện tại một địa điểm biển sâu rất xa nơi mà hóa thạch megalodon hiếm khi được ghi nhận”.

Megalodon (Otodus megalodon) là loài cá mập lớn nhất từng sống, dài tới ít nhất 49 feet (15 m) và có khả năng dài tới 65 feet (20 m). Những kẻ săn mồi khổng lồ đứng đầu chuỗi thức ăn đại dương từ khoảng 20 triệu năm trước cho đến khi chúng tuyệt chủng vào khoảng 3,6 triệu năm trước.

Răng Megalodon là hóa thạch tương đối phổ biến - mỗi megalodon có khoảng 276 chiếc răng và chúng sống ở các đại dương trên khắp thế giới. Tuy nhiên, hầu hết những hóa thạch này được phát hiện trên đất liền gần bờ biển hoặc sông chứ không phải ở vùng biển sâu, nơi hiếm khi được khám phá, theo tuyên bố.

Các nhà nghiên cứu trên tàu thám hiểm Nautilus của Ocean Exploration Trust đã thu thập các mẫu xung quanh Đảo san hô Johnston vào tháng 6 năm 2022 để nghiên cứu địa chất và sinh học dưới biển sâu của nó. Họ đã triển khai một phương tiện điều khiển từ xa (ROV) có tên Hercules để quay phim và thu thập các mẫu, sau đó gửi đến Đại học Rhode Island để xử lý.

Ở đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy chiếc răng trong một trong các mẫu và nghi ngờ nó đến từ một con megalodon. Đồng tác giả nghiên cứu Dave Ebert, một nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Hàng hải Moss Landing ở California, sau đó đã xác nhận chiếc răng này đến từ một con megalodon.

Chiếc răng sau khi các nhà nghiên cứu cạo bỏ lớp ferromanganese bọc bên trong. (Ảnh: Katherine Kelley)

Khi xem lại đoạn video do Hercules ghi lại, các nhà nghiên cứu cũng nhận ra rằng chiếc răng rõ ràng đã nhô ra khỏi cát trên đường nối trước khi ROV xúc nó lên. Việc phát hiện một chiếc răng tại chỗ trên một ngọn núi hoặc núi dưới đại dương sâu giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu thêm về thói quen đại dương của loài cá mập khổng lồ.

Jürgen Pollerspöck, nhà nghiên cứu tại Bộ sưu tập Động vật học bang Bavaria ở Đức, cho biết: “Hóa thạch này cung cấp cho chúng ta những hiểu biết quan trọng về sự phân bố của megalodon”.

“Mẫu vật chỉ ra rằng megalodon không phải là loài thuần túy ven biển và loài này đã di cư qua các lưu vực đại dương tương tự như nhiều loài thời hiện đại như cá mập trắng lớn.”

Từ khóa: cá mập Megalodon