Tin mới

Quan tâm bảo vệ xế hộp khi hè sắp về, bạn có phải người yêu xe?

Thứ hai, 05/04/2021, 09:26 (GMT+7)

Cái nóng đáng sợ đang cận kề và nếu không quan tâm chăm sóc những bộ phận này trên chiếc ô tô yêu mến của bạn thật cẩn thận thì khả năng dẫn tới hỏng hóc là rất lớn.

Bình ắc quy xe

Ngoài sạc quá tải, nhiệt độ cao là nguyên nhân hàng đầu làm giảm tuổi thọ của bình ắc quy ô tô. Nhiệt độ quá cao sẽ làm dung dịch điện phân trong bình ắc quy dễ bay hơi, dẫn đến hư hỏng các cấu trúc bên trong. Bộ điều chỉnh điện áp là bộ phận thường bị trục trặc trong hệ thống sạc, khiến ắc quy bị sạc quá tải, dần dần sẽ làm hỏng ắc quy ô tô của bạn.

Quan tâm bảo vệ xế hộp khi hè sắp về, bạn có phải người yêu xe? - Ảnh 1

Nhiều người sai lầm khi nghĩ rằng thời tiết mùa đông khắc nghiệt là nguyên nhân chính dẫn đến chết ắc quy xe hơi. Ngược lại, sức nóng của mùa hè mới thực sự là thủ phạm giấu mặt.

Do đó, bạn nên thường xuyên theo dõi và bảo dưỡng thiết bị này, đặc biệt trong mùa nóng, nếu ắc quy ô tô được bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động tốt thì thời gian sử dụng có thể kéo dài tới 100.000 km, tương đương thời gian sử dụng khoảng 4 năm.

Hệ thống điều hòa, hệ thống làm mát xe

Tần suất và công suất hoạt động của hệ thống điều hòa luôn đạt đến mức tối đa trong tiết trời mùa Hè, điều này khiến hệ thống dễ rơi vào tình trạng bị hư hỏng hoặc không còn khả năng làm mát tối ưu chỉ sau một thời gian sử dụng. Vì vậy, chủ nhân của xe nên định kỳ bảo dưỡng các bộ phận của hệ thống làm mát như: vệ sinh sạch sẽ lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh...

Quan tâm bảo vệ xế hộp khi hè sắp về, bạn có phải người yêu xe? - Ảnh 2

Để sử dụng lâu dài, bạn nên bảo dưỡng bộ phận làm mát định kỳ, làm sạch lọc gió, quạt gió, 2 giàn nóng, lạnh của xe. Đặc biệt nếu phát hiện thiết bị nào có dấu hiệu mỏ rỉ hoặc là nguyên nhân đang khiến ảnh hưởng hiệu năng của xe thì nên có phương sửa chữa hoặc thay thế để tránh việc hỏng hóc lại lan sang các thiết bị khác.

Bên cạnh đó, hãy thường xuyên kiểm tra, bổ sung nước làm mát, ga đủ và đúng tiêu chuẩn cho từng loại xe, và hãy sử dụng điều hòa một cách phù hợp, không nên bật điều hòa tối đa công suất lúc mới lên xe và trước khi tắt máy xe một vài phút thì nên tắt trước điều hòa.

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận chịu tác động lớn nhất vì phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường có nhiệt độ cao, chịu nhiệt ma sát cực cao mỗi lần phanh xe, đánh lái. Chính vì vậy để tránh gây tai nạn cần phải thường xuyên kiểm tra lốp xe phát hiện vấn đề sớm để có biện pháp xử lý kịp thời. Trung bình cứ di chuyển với quãng đường khoảng 40.000 - 50.000km, hoặc cứ mỗi 5-6 năm thì bạn nên thay lốp mới một lần, tuy nhiên, trong thời tiết nắng nóng thì cũng nên dựa vào tình trạng thực tế của lốp để chủ động hơn trong việc thay thế lốp mới.

Quan tâm bảo vệ xế hộp khi hè sắp về, bạn có phải người yêu xe? - Ảnh 3

Bên cạnh đó, lốp ô tô cần bơm theo đúng áp xuất tiêu chuẩn được ghi trên lốp xe, tuy nhiên vào mùa hè thì không nên bơm quá căng vì lốp xe sẽ bị áp lực giãn nở nhiệt gây ra hiện tưởng nổ lốp nguy hiểm.

Chất liệu da, nhựa ở khoang nội thất xe

Khi một chiếc xe để ngoài trời nắng, do bức xạ nhiệt và hiệu ứng nhà kính khiến nhiệt độ trong khoang xe có thể lên tới 70 độ C. Đây là điều kiện rất không tốt cho các thiết bị nội thất như ghế ngồi, vô lăng, cần gạt số,… các thiết bị này sẽ còn hỏng nhanh hơn nếu bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Quan tâm bảo vệ xế hộp khi hè sắp về, bạn có phải người yêu xe? - Ảnh 4

Vì thế, nếu có thể, hãy đậu xe của mình ở nơi râm mát hoặc có biện pháp che chắn để chiếc xe không bị “đốt” bởi ánh nắng hè. Ngoài ra, cần thường xuyên chăm sóc nội thất; dưỡng da ghế, nhựa bằng các chất dung môi chuyên dụng.

Lớp sơn xe

Lớp sơn xe nếu ở nhiệt độ cao sẽ khiến cấu trúc dễ bị phá hủy, kết quả là lớp sơn sẽ bị bạc màu, không sáng bóng, ảnh hưởng đến độ bền của xe.

Quan tâm bảo vệ xế hộp khi hè sắp về, bạn có phải người yêu xe? - Ảnh 5

Cho nên, bạn nên chọn đỗ xe ở bóng râm, mát và hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào xe, hoặc hơn nữa nếu bắt buộc phải đỗ xe ngoài trời thì bạn nên tìm mua thêm một chiếc bạt phủ che nắng cho xe.

Nhiều người cũng có thói quen rửa xe ngay khi mới di chuyển đường dài. Tuy nhiên, điều này là không nên bởi lẽ khi đó máy vẫn còn nóng, hơi nóng khiến xà phòng nhanh khô hơn. Chúng bám chặt vào lớp sơn và có thể để lại những vết bẩn xấu xí khó làm sạch cho chiếc xe.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news