Tin mới

Quốc gia đi đầu cuộc chiến chống lại AI bằng lệnh cấm ChatGPT

Thứ bảy, 01/04/2023, 13:25 (GMT+7)

Italy được xem là quốc gia đi đầu trong cuộc chiến chống lại AI khi khởi đầu bằng lệnh cấm Chat GPT.

Theo như thông cáo báo chí được phát đi vào chiều ngày 31/3, Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Italy đã ban bố lệnh cấm 'cho đến khi ChatGPT tôn trọng quyền riêng tư', đồng thời cũng mở cuộc điều tra với OpenAI vì lo ngại về cách mà công ty này xử lý dữ liệu người dùng, theo Digitaltrends. 

Không có bất kỳ chi tiết nào trong lệnh cấm nói rõ về cách thực thi cũng như tác động đến các đối tác mà OpenAI sử dụng ChatGPT.

Chat GPT tiềm ẩn nhiều rủi ro mà nhiều quốc gia đã đưa ra lời cảnh báo. Ảnh: Internet
Chat GPT tiềm ẩn nhiều rủi ro mà nhiều quốc gia đã đưa ra lời cảnh báo. Ảnh: Internet

Động thái này được đưa ra ngay sau khi sự cố Chat GPT làm lộ dữ liệu người dùng và buộc phải tạm đóng dịch vụ trong thời gian ngắn vào hôm 20/3. 

'Quan trọng hơn là không có cơ sở pháp lý nào cho việc thu thập và xử lý dữ liệu cá nhân khổng lồ để huấn luyện các thuật toán của nền tảng', cơ quan bảo vệ dữ liệu Italy tuyên bố. 

Ngoài việc vi phạm dữ liệu, cơ quan này cũng chỉ ra OpenAI không tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), bộ luật mang tính bước ngoặt của Liên Minh Châu Âu nhằm hạn chế khả năng các công ty thu thập dữ liệu cư dân EU.

OpenAI bị cho vi phạm dữ liệu người dùng. Ảnh: Internet
OpenAI bị cho vi phạm dữ liệu người dùng. Ảnh: Internet

OpenAI còn bị cho là thiếu cơ chế xác minh độ tuổi người dùng dù dịch vụ ChatGPT chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên. Chính việc này đã dẫn đến việc nguy cơ trẻ em nhận được phản hồi không phù hợp. 

OpenAI được thành lập tại Mỹ nhưng có đại diện khác ở Châu Âu. Các nhà chức trách tại Italy đã yêu cầu công ty phản hồi trong vòng 20 ngày sau lệnh cấm và nếu không, công ty này có thể bị phạt lên đến 20 triệu EUR hoặc 4% tổng Doanh thu hàng năm trên toàn cầu.

Ngoài ra, OpenAI cũng phải giải quyết một số vấn đề lớn hơn tại Mỹ khi mà Trung tâm Ai và Chính sách kỹ thuật số (CAIDP) vừa đệ đơn khiếu nại về ChatGPT lên Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).

Tổ chức phi lợi nhuận này đã trích dẫn yêu cầu của FTC về việc sử dụng AI phải 'minh bạch, rõ ràng, công bằng và hợp lý, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm quá trình'.

Tính minh bạch được xem là một trong những vấn đề lớn đối với OpenAI khi mà mô hình được sử dụng ChatGPT là độc quyền trong khi nhiều mô hình khác mã nguồn mở. 

CAIDP đã kêu gọi FTC ngừng triển khai thương mại đối với ChatGPT và thực hiện đánh dấu độc lập các sản phẩm GPT trước khi triển khai trong tương lai. 

Ngoài ra, cũng cần có những hành động pháp lý nhằm hạn chế phân phối các AI có khả năng gây nguy hiểm và sai lệch mà không có sự giám sát của chính phủ. 

Việc khiếu nại có thể không dẫn đến bất kỳ hành động pháp lý nào từ phía FTC nhưng việc này đã phần nào thúc đẩy một số quy định trong tương lai, làm chậm quá trình phát hành GPT-5.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chatgpt openAI Italy