Tin mới

Quy chế tuyển sinh đại học 2021: Điều chỉnh theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh

Thứ sáu, 02/04/2021, 10:51 (GMT+7)

Về cơ bản, quy chế tuyển sinh đại học năm nay vẫn như năm 2020. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng đã sửa đổi một số nội dung theo chiều hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc đăng ký xét tuyển đại học.

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non ban mà Bộ GD-ĐT đã ban hành tháng 5/2020 (quy chế tuyển sinh đại học).

Về cơ bản, quy chế tuyển sinh đại học vẫn như năm 2020. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng đã sửa đổi một số nội dung theo chiều hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc đăng ký xét tuyển đại học.

Quy chế xét tuyển

Nếu như trước đây thí sinh đăng ký xét tuyển trên phiếu đăng ký dự thi và xét tuyển rồi nộp lại cho trường THPT nơi mình học (hoặc nộp cho nơi nhận hồ sơ xét tuyển được sở GD-ĐT quy định) thì năm nay thí sinh được quyền chọn một trong 2 phương thức.

Phương thức 1 là đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển.

Phương thức 2 là đăng ký trực tuyến (tại các nơi có đủ điều kiện) theo quy định của sở GD-ĐT. Lưu ý, thí sinh chỉ được chọn một trong 2 phương thức.

Khác với các năm trước, năm nay thí sinh được chọn 2 hình thức khi đăng ký xét tuyển trực tiếp và trực tuyến. Các em đăng ký vào phiếu đăng ký dự thi, sau đó dùng tài khoản đăng nhập bằng mật khẩu cá nhân để đăng ký các nguyện vọng mình mong muốn. Ảnh minh hoạ
Khác với các năm trước, năm nay thí sinh được chọn 2 hình thức khi đăng ký xét tuyển trực tiếp và trực tuyến. Các em đăng ký vào phiếu đăng ký dự thi, sau đó dùng tài khoản đăng nhập bằng mật khẩu cá nhân để đăng ký các nguyện vọng mình mong muốn. Ảnh minh hoạ

Trong các đợt xét tuyển sau đợt 1, thí sinh đăng ký xét tuyển và nộp lệ phí theo quy định của cơ sở đào tạo.

Đặc biệt, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến. Trước đây, thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần. 

Do ảnh hưởng của Covid-19, dự kiến thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 24/4 đến ngày 10/5, đồng thời đăng ký xét tuyển đại học trong thời gian này. Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 8/7. Ảnh minh hoạ
Do ảnh hưởng của Covid-19, dự kiến thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 24/4 đến ngày 10/5, đồng thời đăng ký xét tuyển đại học trong thời gian này. Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 8/7. Ảnh minh hoạ

Thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở đào tạo đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách chỉ gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả thi (đối với thí sinh tham dự kỳ thi THPT của năm tuyển sinh) đến cơ sở đào tạo trực tiếp hoặc bằng hình thức thư chuyển phát nhanh. Thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.

Empty
Empty

Quy định xác nhận nhập học

Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học thông qua việc chỉ nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi vào cơ sở đào tạo trong thời hạn do cơ sở đào tạo quy định. Nhưng dự thảo sửa đổi quy chế nói rõ hơn quy định về việc nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi là dành cho thí sinh tham dự kỳ thi THPT của năm tuyển sinh.

Ngoài ra, dự thảo quy chế còn sửa đổi quy định về điểm trúng tuyển theo yêu cầu đặt hàng. Theo đó, điểm trúng tuyển theo yêu cầu đặt hàng không thấp hơn điểm trúng tuyển của chương trình, ngành đào tạo.

Trường hợp UBND cấp tỉnh đặt hàng để đào tạo lao động cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp của tỉnh thuộc vùng Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ; thí sinh là người có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm cấp THPT tại địa phương; cam kết sử dụng sinh viên tốt nghiệp thì điểm trúng tuyển có thể thấp hơn nhưng không thấp hơn quá 1 điểm so với điểm trúng tuyển của chương trình, ngành đào tạo, tính theo thang điểm 30 và không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định của chương trình, ngành tuyển sinh.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh đặt hàng phải chịu trách nhiệm giải trình về nhu cầu đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động sau đào tạo.

Quy chế sửa đổi cũng nói rõ: Thí sinh tham dự kỳ thi THPT của năm tuyển sinh khi ràng buộc trách nhiệm với hội đồng tuyển sinh của cơ sở đào tạo với thí sinh.

Các hội đồng gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đã đáp ứng đủ các điều kiện trúng tuyển, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học; cơ sở đào tạo chỉ được sử dụng bản chính giấy chứng nhận kết quả thi trung học phổ thông làm căn cứ xác nhận nhập học. 

Theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, ngày 31/3 là hạn chót để các trường đại học công bố thông tin tuyển sinh năm 2021, nhưng đến nay nhiều trường vẫn chưa có động thái gì.

Theo tìm hiểu, đến sáng 1/4, phần lớn các trường đại học trên cả nước đã công bố thông tin tuyển sinh đại học năm 2021 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều trường chưa công bố thông tin này trên website của các trường theo quy định.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Thí sinh và người thân được giảm giá vé tàu khi đi thi, nhập học

Ngày 21/4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, từ nay đến hết ngày 29/12, đơn vị sẽ thực hiện chính sách giảm giá vé cho thí sinh và người thân đi tàu khi đi thi, nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.