Tin mới

Real Madrid trên đỉnh châu Âu và những chiến lược của 'bố già' Florentino Perez

Thứ hai, 30/05/2022, 16:04 (GMT+7)

Real Madrid vừa đánh bại Liverpool để lần thứ 14 đăng quang tại đấu trường Champions League. Đằng sau chức vô địch này in đậm dấu ấn của chủ tịch Florentino Perez.

Lịch sử của Real những năm gần đây bắt đầu với Karim Benzema, Toni Kroos và Luka Modric. Các trụ cột giàu kinh nghiệm của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đóng vai trò chủ chốt trong hành trình vô địch La Liga và Champions League mùa này. 

Các cựu binh là yếu tố quan trọng giúp Real giành chiến thắng chung cuộc trước Man City hay Chelsea ở bán kết và tứ kết. Trước đó, "Los Blancos" bị PSG dẫn 0-2 vòng 1/8 cho đến khi cú hat-trick của Benzema giúp họ "trở về từ cõi chết".

Bộ 3 tiền vệ tài hoa đưa Real Madrid liên tục đứng trên đỉnh châu Âu. Ảnh: Internet
Bộ 3 tiền vệ tài hoa đưa Real Madrid liên tục đứng trên đỉnh châu Âu. Ảnh: Internet

Bộ khung làm nên thành công của Real Madrid, từ thủ môn Thibaut Courtois, trung vệ David Alaba, đến bộ ba tiền vệ Modric - Casemiro - Kroos giành 3 danh hiệu Champions League liên tiếp trong giai đoạn 2016-2018 và tiền đạo chủ lực Benzema. Tuy nhiên, không thể bỏ qua dàn diễn viên phụ gồm những tài năng trẻ mà Ancelotti có thể dựa vào, phần lớn từ băng ghế dự bị. Họ cũng là chìa khóa giúp CLB đi tới vinh quang.

Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ quên dấu ấn của Chủ tịch Florentino Perez trong chiến lược chuyển nhượng từ năm 2015 đáng được ghi nhận. Đội chủ sân Bernabeu không dùng tiền để chiêu mộ những bản hợp đồng bom tấn. Thay vào đó, họ đầu tư vào các tài năng trẻ triển vọng.

Đó cũng là nguyên nhân "Los Blancos" duy trì tiềm lực tài chính mạnh mẽ, so với đối thủ Barcelona. Trong khi cựu chủ tịch Barcelona - Bartomeu đốt hàng trăm triệu euro cho Philippe Coutinho, Ousmane Dembele và Antoine Griezmann thì Real tỏ ra khôn ngoan hơn. Ngoại trừ Eden Hazard và Luka Jovic, họ không chi quá 50 triệu euro cho một cầu thủ nào kể từ năm 2014.

Camavinga đến từ Rennes với giá 31 triệu euro, Alaba theo dạng chuyển nhượng tự do, Rodrygo từ Santos với giá 45 triệu euro, Vinicius từ Flamengo với số tiền tương tự, Courtois từ Chelsea với giá 35 triệu euro, và Toni Kroos có giá 25 triệu euro. Mới đây nhất, Real không tốn một xu nào cho trường hợp của Antonio Rudiger.

Chủ tịch Perez ký hợp đồng với Vinicius và Rodrygo. Sự thay đổi trong cách tiếp cận cũng đảm bảo giai đoạn chuyển tiếp của Real ít bị ảnh hưởng và rơi vào vòng xoáy khủng hoảng như Barca. 

Bất chấp sự xuất sắc Modric vẫn thể hiện ở tuổi 36 và Benzema ở tuổi 34, thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, Real sở hữu một dàn cầu thủ có tiềm năng trở nên vĩ đại.

Một số ý kiến cho rằng Ancelotti bỏ quên những cầu thủ trẻ trong mùa giải này, ngoại trừ Vinicius, nhưng đó cũng là cơ hội để họ khao khát ghi dấu ấn, trở thành chất xúc tác cho những cuộc ngược dòng mỗi khi vào sân. 

Ở trận tứ kết lượt về trước Chelsea, Modric tung ra một đường chuyền tuyệt vời và Rodrygo cho thấy sự bình tĩnh để sút tung lưới Edouard Mendy. Bàn thắng của tài năng trẻ người Brazil buộc trận đấu kéo dài tới hiệp phụ, và Benzema đánh đầu ghi bàn đưa Real vào bán kết.

Vinicius và Rodrygo sẽ là tương lai của Real Madrid. Ảnh: Internet
Vinicius và Rodrygo sẽ là tương lai của Real Madrid. Ảnh: Internet

Trận kế tiếp với Man City ở bán kết, pha lao lên và chuyền nguy hiểm của Rodrygo dẫn tới tình huống Dias phạm lỗi với Benzema trong vòng cấm. Real hưởng phạt đền và vào chung kết. Camavinga, có thể không tác động rõ rệt từ những bàn thắng, nhưng là nhân tố để CLB thay đổi trạng thái tiếp cận.

Sở hữu nguồn năng lượng dồi dào, Camavinga thực hiện cả công việc tấn công và phòng thủ, dẫn bóng mạnh mẽ, không thiếu những đường chuyền tinh tế giúp Real lấy lại thế trận.

Và trong trận chung kết Champions League, không phải Benzema hay Modric tạo nên sự khác biệt. Vinicius ghi bàn duy nhất giúp Real hạ Liverpool. Tiền đạo người Brazil chơi hay thế nào từ đầu mùa không cần phải bàn cãi. 

Real Madrid lần thứ 14 vô địch Champions League. Ảnh: Internet
Real Madrid lần thứ 14 vô địch Champions League. Ảnh: Internet

Real có sự chuẩn bị từ trước giúp họ hái quả ngọt. Sự chuyển giao thế hệ tuy chậm từng bước giúp đội bóng ngự trị trên đỉnh cao. Có thể nói, trong những mùa giải tới đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn trở thành một thế lực đáng nể ở đấu trường châu Âu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news