Tin mới

Rút giàn khoan, nhiệm vụ tiếp theo của công ty dầu khí TQ là gì?

Thứ năm, 17/07/2014, 10:03 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao TQ hôm nay xác nhận giàn khoan 981 của TQ đã\n"hoàn tất các hoạt động khoan".

 

(Tinmoi.vn) “Bước tiếp theo sẽ là phân tích các dữ liệu địa chất và đánh giá các địa tầng dầu khí”, Tập đoàn dầu khí quốc gia TQ tuyên bố.

 

Dẫn báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Cơ quan Dịch vụ mỏ dầu Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố, các doanh nghiệp nước này đã bắt đầu tiến hành hoạt động khoan thăm dò ở khu vực quần đảo Hoàng Sa vào hôm 2/5. Công việc này đã hoàn thành vào ngày 15/7.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi nói rằng, các công ty trên sẽ "phân tích và đánh giá các dữ liệu địa chất thu thập được để quyết định bước đi tiếp theo".

Trong khi đó, hãng tin Tân Hoa nói giàn khoan 981 sẽ được đưa về ở ngoài khơi Hải Nam. Tập đoàn dầu khí quốc gia TQ (CNPC) trong một tuyên bố nói rằng, giàn khoan đã hoàn tất công việc trong hôm qua (15/7). Bước tiếp theo sẽ là phân tích các dữ liệu địa chất và đánh giá các địa tầng dầu khí.

Tân Hoa dẫn lời Wang Zhen, phó giám đốc Văn phòng nghiên cứu Chính sách của CNPC rằng, các đánh giá sơ bộ cho thấy “khu vực có những điều kiện cơ bản và khả năng cho khai thác dầu khí, nhưng hoạt động thăm dò không thể bắt đầu trước khi có đánh giá toàn diện về các dữ liệu thu được”.

 

Giàn khoan Hải Dương 981

Cũng trong tuyên bố đưa ra sáng nay, ông Hồng Lỗi vẫn ngang ngược tuyên bố quần đảo Hoàng Sa là một phần không thể tách rời của Trung Quốc. Phát ngôn viên này tiếp tục vu cáo Việt Nam quấy rối hoạt động của các công ty Trung Quốc và nói, nước này "đã thực hiện các biện pháp an ninh cần thiết để đảm bảo cho quá trình hoạt động".

Việt Nam cũng ghi nhận toàn bộ lực lượng tàu hộ tống của Trung Quốc đang rút dần ra khỏi vị trí giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt ban đầu. Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, với vận tốc trên 4 hải lý mỗi giờ, Trung Quốc phải mất khoảng 2 ngày di chuyển để đưa giàn khoan đến được đảo Hải Nam.

TQ trước đó tính toán sẽ rút giàn khoan vào giữa tháng 8, chưa rõ vì sao TQ lại kết thúc sớm một tháng cho dù hãng Tân hoa nói tháng 7 là bắt đầu mùa mưa bão.

Giàn khoan của CNPC đã tiến hành khoan thăm dò bất hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và dư luận thế giới.

Nam Nam (Tổng hợp theo Reuters, Tân Hoa Xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: TQ