Tin mới

Những lưu ý đặc biệt khi ăn cá hồi: Phụ nữ mang thai có nên ăn cá hồi?

Thứ sáu, 24/11/2023, 17:24 (GMT+7)

Cá hồi là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh, nhưng ăn chúng cũng tồn tại những rủi ro tiềm ẩn.

Cá hồi là loại thực phẩm giàu protein phổ biến vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại cá thơm ngon này rất giàu protein, axit béo omega-3, vitamin B và D. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị nên ăn hai đến ba phần cá có dầu như cá hồi mỗi tuần.

Mặc dù cá hồi là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống cân bằng, nhưng vẫn có một số nhược điểm và rủi ro cần cân nhắc.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Đầu tiên, cả cá hồi hoang dã và cá hồi nuôi có thể bị nhiễm các chất gây ô nhiễm như biphenyl polychlorin hóa (PCB) và dioxin, có thể làm thay đổi nồng độ hormone và ảnh hưởng tiêu cực đến các khía cạnh sức khỏe khác nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Tuy nhiên, chính phủ có những quy định nghiêm ngặt về số lượng chất gây ô nhiễm được phép trong thức ăn chăn nuôi, nhằm mục đích giảm số lượng chất gây ô nhiễm trong hải sản.

Thuốc kháng sinh cũng thường được bổ sung vào thức ăn cho cá nuôi. Việc sử dụng kháng sinh có liên quan đến những lo ngại về môi trường và có thể làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh cũng như các ảnh hưởng lâu dài khác đến sức khỏe.

Tránh ăn cá từ những khu vực có quy định ít nghiêm ngặt hơn về sử dụng kháng sinh - chẳng hạn như Chile - có thể có lợi nếu bạn lo ngại về tình trạng kháng kháng sinh.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng cá hồi có chứa một ít thủy ngân, mặc dù hàm lượng thủy ngân của nó thấp hơn nhiều so với một số loại cá khác, chẳng hạn như cá kiếm và cá mập.

Cá hồi có thể bị nhiễm độc tố từ môi trường. Ảnh: internet
Cá hồi có thể bị nhiễm độc tố từ môi trường. Ảnh: internet

Nếu bạn đang mang thai, thông thường bạn nên tiêu thụ 2–3 khẩu phần cá béo, bao gồm cả cá hồi, mỗi tuần và tránh hải sản sống hoặc chưa nấu chín.

Ngoài ra, phần da cá hồi cũng cần đáng lưu ý. Trước khi sử dụng da cá hồi để chế biến món ăn, cần phải thực hiện một số phương pháp phòng ngừa, bởi tùy thuộc vào nguồn gốc của cá, da nó có thể chứa độc tố từ môi trường. Cá hồi sống trong nước bị ô nhiễm sẽ hấp thụ chất độc vào da. Điều này có thể làm cho da không an toàn khi ăn. Trên thực tế, một nghiên cứu trên PLoS One cho thấy chế độ ăn nhiều cá hồi nuôi có thể làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2.

Nếu muốn ăn da cá hồi, hãy chọn cá hồi đánh bắt tự nhiên. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), loài cá bị ô nhiễm nhiều nhất được nuôi ở Đại Tây Dương. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hãy tìm cá hồi được đánh bắt tự nhiên ở vùng biển như Thái Bình Dương. 

Để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh ăn da cá hồi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá hồi