Tin mới

Tại sao ăn tỏi lại chống được cảm lạnh và cúm?

Thứ năm, 23/11/2023, 18:40 (GMT+7)

Tỏi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ, nó vừa được coi là thực phẩm, vừa được coi là thuốc.

Khoa học chứng minh ăn tỏi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện sức khỏe nhận thức, tăng cường chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ngoài ra, tỏi rất nổi tiếng với Công dụng bảo vệ cơ thể chống lại cảm lạnh thông thường và bệnh cúm.

Ảnh: healthline
Ảnh: healthline

Tỏi có thể tăng cường chức năng miễn dịch

Tỏi chứa các hợp chất giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi trùng. Toàn bộ tỏi có chứa một hợp chất gọi là alliin. Khi tỏi được nghiền nát hoặc nhai, hợp chất này biến thành allicin (có c), thành phần hoạt chất chính trong tỏi.

Allicin chứa lưu huỳnh, mang lại cho tỏi mùi và vị đặc biệt. Tuy nhiên, allicin không ổn định nên nó nhanh chóng chuyển đổi thành các hợp chất chứa lưu huỳnh khác được cho là mang lại đặc tính chữa bệnh cho tỏi.

Các hợp chất này đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường phản ứng chống lại bệnh tật của một số loại tế bào bạch cầu trong cơ thể khi chúng gặp phải vi-rút, chẳng hạn như vi-rút gây cảm lạnh hoặc cúm thông thường.

Tỏi có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm?

Tỏi được sử dụng như một phương pháp điều trị ngăn ngừa cảm lạnh và cúm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ngay từ đầu cũng như thời gian bạn bị bệnh. Nó cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Một nghiên cứu đã cho 146 tình nguyện viên khỏe mạnh bổ sung tỏi hoặc dùng giả dược trong 3 tháng. Nhóm dùng tỏi có nguy cơ bị cảm lạnh thấp hơn 63%. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm về thời gian hồi phục sau khi bị cảm lạnh.

Một nghiên cứu khác cho thấy thời gian cảm lạnh ngắn hơn đáng kể đối với những đối tượng ăn 2,56 gam chiết xuất tỏi già mỗi ngày trong mùa cảm lạnh và cúm, so với nhóm dùng giả dược. Cảm lạnh của họ cũng ít nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh hoặc cúm, ăn tỏi có thể giúp giảm các triệu chứng hoặc ngăn ngừa bệnh hoàn toàn.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Cách phát huy tối đa lợi ích của tỏi

Cách chế biến hoặc chế biến tỏi có thể thay đổi lợi ích sức khỏe của nó. Enzym alliinase chuyển đổi alliin thành allicin có lợi chỉ hoạt động trong một số điều kiện nhất định. Nó cũng có thể bị vô hiệu hóa bởi nhiệt.

Một nghiên cứu cũ hơn cho thấy rằng chỉ cần 60 giây cho vào lò vi sóng hoặc 45 phút trong lò nướng có thể vô hiệu hóa alliinase và một nghiên cứu khác cũng cho thấy kết quả tương tự.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc nghiền tỏi và để yên trong 10 phút trước khi nấu có thể giúp ngăn ngừa mất dược tính của nó. Các nhà nghiên cứu cũng tuyên bố rằng việc mất đi lợi ích sức khỏe do nấu nướng có thể được bù đắp bằng cách tăng lượng tỏi sử dụng.

Dưới đây là một số cách để tối đa hóa lợi ích sức khỏe của tỏi:

- Nghiền nát hoặc cắt lát tất cả tỏi trước khi ăn. Điều này làm tăng hàm lượng allicin.

- Trước khi nấu ăn với tỏi nghiền, hãy để yên trong 10 phút.

- Sử dụng nhiều tỏi - nhiều hơn một tép mỗi bữa, nếu có thể.

Thực phẩm bổ sung tỏi

Một cách dễ dàng khác để tăng lượng tỏi ăn vào là dùng thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, hãy thận trọng vì không có tiêu chuẩn quy định nào về việc bổ sung tỏi.

Điều đó có nghĩa là hàm lượng và chất lượng allicin có thể khác nhau và những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn cũng có thể khác nhau.

Tỏi bột

Tỏi bột được làm từ tỏi tươi đã được thái lát và sấy khô. Nó không chứa allicin nhưng được cho là có tiềm năng allicin. Tỏi dạng bột được chế biến ở nhiệt độ thấp rồi cho vào bên trong viên nang để bảo vệ tỏi khỏi axit dạ dày. Điều này giúp enzyme alliinase tồn tại trong môi trường khắc nghiệt của dạ dày để có thể chuyển đổi alliin thành allicin có lợi trong ruột.

Thật không may, vẫn chưa rõ lượng allicin có thể được tạo ra từ chất bổ sung tỏi dạng bột. Điều này thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào thương hiệu và cách chế biến.

Chiết xuất tỏi già

Khi tỏi sống được cắt lát và bảo quản trong ethanol 15–20% trong hơn 1,5 năm, nó sẽ trở thành chiết xuất tỏi lâu năm.

Loại thực phẩm bổ sung này không chứa allicin nhưng vẫn giữ được các đặc tính chữa bệnh của tỏi. Nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích chống lại cảm lạnh và cúm đã sử dụng chiết xuất tỏi lâu năm.

Dầu tỏi

Dầu tỏi cũng là một chất bổ sung hiệu quả và thường được điều chế bằng phương pháp chưng cất hơi nước. Nó thường được dùng ở dạng viên nang. Dầu tỏi khác với dầu có hương vị tỏi dùng để nấu ăn, được làm bằng cách cho tỏi sống vào dầu ăn.

Dầu tỏi tự làm cũng có liên quan đến một số trường hợp ngộ độc, vì vậy nếu bạn định tự làm, hãy đảm bảo sử dụng các phương pháp bảo quản thích hợp.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Bạn nên ăn bao nhiêu tỏi mỗi ngày?

Mặc dù không có liều lượng tỏi hiệu quả được xác định, một số nghiên cứu về tỏi sống sử dụng 100 mg tỏi sống nghiền nát cho mỗi kg trọng lượng cơ thể hai lần mỗi ngày. Điều này tương đương với khoảng ba đến bốn tép mỗi ngày.

Bạn cũng có thể dùng thực phẩm bổ sung chiết xuất tỏi lâu năm. Các nghiên cứu điều tra lợi ích sức khỏe của tỏi già sử dụng các liều lượng khác nhau từ 240 mg đến 2.560 mg.

Việc bổ sung nhiều tỏi có thể gây độc, vì vậy đừng vượt quá liều lượng khuyến nghị.

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news