Tin mới

Siêu bão Goni sắp đổ bộ vào Biển Đông: Philippines phát báo động đỏ, sơ tán 200.000 dân

Thứ bảy, 31/10/2020, 13:53 (GMT+7)

Trước sự nguy hiểm của siêu bão Goni sắp đổ bộ, chính quyền Philippines đã ban bố tình trạng báo động đỏ và tiến hành sơ tán hàng loạt ở đảo Luzon, miền bắc đất nước.

Theo Washington Post, vào khoảng 1h00 ngày 31/10, sức gió được ghi nhận ở vùng tâm bão Goni mạnh gần 290 km/h. Sức gió không ngừng gia tăng nhanh chóng nhờ được tiếp cận với vùng nước ấm ở phía đông Philippines. Nhiệt độ nước biển tại khu vực này ấm hơn trung bình từ 1-1,5 độ C.

Đường đi của siêu bão Goni với cấp độ siêu bão. Ảnh: Internet

Các đài dự báo hướng di chuyển của bão Goni theo hướng Tây, nhắm tới Philippines và Biển Đông. Bão có xu hướng đổ bộ vào khu vực Đông Bắc của thủ đô Manila trên đảo Luzon lúc 8h tối ngày 1/11.

Theo Inquirer, nhà chức trách Philippines đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp hàng trăm nghìn dân tại các khu vực nằm trên đường đi của tâm bão, dừng mọi hoạt động hàng hải ở vùng biển Đông Bắc nước này, chuẩn bị đón cơn bão dự kiến đổ bộ trong ngày 1/11.

Một đoạn đườn tại thị trấn Ilaga, Isabela bị ngập lụt do ảnh hưởng của mưa lớn và hoàn lưu bão. Ảnh: AFP

Bão Goni, tên Philippines là Rolly, đạt sức gió tối đa 185 km/h, giật 230 km/h vào chiều 30/10 khi cách Casiguran, tỉnh Aurora, khoảng 980 km về phía đông. Cơ quan Khí quyển, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết bão di chuyển với tốc độ 20 km/h theo hướng tây, hướng về Aurora và Quezon. Khu vực này dự kiến chịu sức gió 195 km/h vào đêm 1/11 hoặc sáng 2/11.

Don Culvera, người phát ngôn của Cơ quan Ứng phó tình huống khẩn cấp tỉnh Camarines Norte, cho biết đã sơ tán khẩn cấp 35.000 hộ dân, với gần 200.000 nhân khẩu, khỏi các khu vực nguy hiểm.

Lực lượng cứu hộ chuẩn bị các loại thuyền và phao cứu sinh đề phòng siêu bão Goni đổ bộ. Ảnh: Internet

Nhà chức trách Philippines cũng sơ tán người dân sống tại các khu vực ven biển gồm Awitan, Bagasbas, Mambalite, San Isidro và Gubat. Công tác sơ tán người dân tại các khu vực này dự kiến hoàn thành vào trưa ngày 31/10.

Thống đốc Quezon Danilo Suarez đã đặt tỉnh này trong tình trạng báo động đỏ vào sáng 30/12, theo Melchor Avenilla Jr., người đứng đầu Hội đồng Ứng phó và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của tỉnh. Theo báo động đỏ, các cơ quan chức năng được yêu cầu túc trực 24/7 để ứng phó các trường hợp khẩn cấp khi thời tiết xấu đi.

Cũng trong ngày 30/10, chính quyền tỉnh Isabela, tỉnh lớn thứ hai của Philippines, đã ra lệnh cấm ra khơi, đồng thời cấm người dân sử dụng rượu trong thời gian ảnh hưởng của bão.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news