Tin mới

Siêu bão Noru càn quét khiến Philippines chìm trong biển nước, thiệt hại lớn về người và tài sản

Thứ hai, 26/09/2022, 18:46 (GMT+7)

Siêu bão Noru đổ bộ vào Philippines và gây nên những thiệt hại lớn về người và tài sản của quốc gia này.

Siêu bão Noru là cơn bão cực lớn đổ bộ vào Philippines. Rappler dẫn thông tin từ Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết bão Noru đã đổ bộ lần đầu tại Burdeos thuộc tỉnh Quezon lúc 17 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 25/9 vừa qua khi vẫn đang ở cấp siêu bão.

Siêu bão Noru càn quét khiến Philippines. Ảnh: Reuters
Siêu bão Noru càn quét khiến Philippines. Ảnh: Reuters

Sau khi tiến vào đất liền, theo Reuters, cơn bão đã suy yếu nhẹ với sức gió duy trì 185 km/h và gió giật lên tới 240 km/h. Tuy nhiên, cường độ của bão Noru vẫn vô cùng lớn. Trước những cảnh báo đến từ phía PAGASA, vùng đô thị thủ đô Manila nằm trên đảo Luzon ở mức báo động đỏ, tức mức cao nhất, 8.400 người đã được sơ tán để tránh đường đi của bão.

Đặc biệt, các quan chức thời tiết của Philippines đã cảnh báo về "mối đe dọa cực độ" tiềm tàng đối với tính mạng và tài sản từ bão Noru, hay bão Karding theo cách gọi của Philippines. Họ cho hay cơn bão đã đạt đến "cấp siêu bão sau thời gian gia tăng cường độ một cách bùng nổ".

Siêu bão Noru càn quét khiến Philippines. Ảnh: AP
Siêu bão Noru càn quét khiến Philippines. Ảnh: AP

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã yêu cầu đóng cửa các cơ quan chính phủ, trường học, thị trường chứng khoán. Tất cả các cơ sở liên quan đến năng lượng ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão trong tình trạng báo động cao.

Tổng thống Marcos cũng chỉ thị nhanh chóng điều động máy bay, trực thăng chuyển hàng cứu trợ đến các vùng bị ảnh hưởng và hỗ trợ khắc phục hậu quả do mưa bão.

Siêu bão Noru càn quét khiến Philippines chìm trong biển nước, thiệt hại lớn về người và tài sản - Ảnh 1
Siêu bão Noru càn quét khiến Philippines chìm trong biển nước, thiệt hại lớn về người và tài sản - Ảnh 2
Người dân Philippines khắc phục hậu quả sau mưa bão. Ảnh: Internet
Người dân Philippines khắc phục hậu quả sau mưa bão. Ảnh: Internet

Theo số liệu ban đầu, sau khi bão Noru đủ bộ đã có ít nhất 5 nhân viên cứu hộ Philippines thiệt mạng. Những người này tử vong sau khi được chính quyền địa phương điều động tới hỗ trợ người dân ở khu vực bị ngập lụt. 

Hiện tại, giới chức đảo Luzon đang bắt đầu chiến dịch khắc phục hậu quả sau khi nước lũ rút đi. Tỉnh trưởng Quezon Helen Tan cho biết nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy, nhưng các tuyến đường vẫn thông suốt và không xảy ra lở đất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news