Tin mới

Siêu sóng thần cao nhất lịch sử nhân loại, có thể 'nuốt' tòa nhà 500m

Thứ năm, 18/06/2020, 15:03 (GMT+7)

Cả thế giới ám ảnh bởi trận sóng thần quét dọc bờ biển Nhật Bản năm 2011, cao 40,5m. Nhưng đó vẫn chưa phải là cột sóng đạt độ cao kỷ lục.

Cột sóng thần cao nhất lịch sử thuộc về siêu sóng thần tấn công vịnh Lituya, Alaska vào ngày 10/7/1954 và hủy diệt thảm thực vật ở độ cao lên đến 524m. Nó xuất hiện sau trận động đất mạnh 8,2 độ Richter, kèm theo vụ lở đất với 30 triệu mét khối đá trong vịnh. Đất đá chạm vào mặt nước với lực mạnh đến nỗi tạo ra một con sóng khổng lồ chính là siêu sóng thần. Khu vực này dân cư thưa thớt nhưng vẫn có 5 trường hợp thương vong khi ngồi trên con thuyền đang nằm trong đường đi của siêu sóng thần.

Siêu sóng thần tại vịnh Lituya, Alaska, Mỹ là trận sóng thần cao nhất lịch sử nhân loại. Ảnh: Funfactz

Theo lời một nhân chứng đang có mặt trên thuyền đánh cá khi trận động đất xảy ra: "Với cú lắc đầu tiên, tôi ngã lăn khỏi giường và nhìn về phía vịnh, nơi tiếng ồn phát ra. Những ngọn núi đang rung chuyển khủng khiếp, đá và tuyết sạt lở, nhưng điều tôi nhìn thấy chủ yếu là sông băng, sông băng ở phía bắc mà khi đó họ gọi là Lituya. Tôi biết mọi người không thể nhìn thấy dòng sông băng đó từ nơi tôi đang neo đậu. Mọi người lắc đầu khi tôi nói với họ những gì mình thấy đêm đó. Tôi không thể giúp nếu họ không tin tôi. Tôi biết sông băng bị che khuất bởi điểm neo đậu ở Anchorage Cove, nhưng tôi cũng biết những gì mình thấy đêm đó. Sông băng bay lên không trung, lao về phía trước. Nó phải bật lên đến vài trăm mét. Ý tôi không phải là lơ lửng trên không trung. Nó dường như ở thể rắn, nhưng đã bật lên, rung lắc điên cuồng. Những khối băng lớn rơi khỏi bề mặt và rơi xuống nước. Ở khoảng cách hơn 9.000m mà vẫn thấy chúng như những khối to lớn. Chúng bay khỏi sông băng như một khối đá lớn tràn ra từ chiếc xe tải. Điều này diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, thật khó để nói trong bao lâu". Rồi đột nhiên dòng sông băng biến mất khỏi tầm nhìn, một bức tường nước khổng lồ ập đến.

Siêu sóng thần là một sự kiện cực kỳ hiếm, chỉ xảy ra khi có một sự kiện thảm khốc - chẳng hạn như va chạm thiên thạch hoặc một vụ lở đất lớn ở dưới nước - tấn công đại dương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news