Tin mới

Siêu tàu mắc kẹt đã rời khỏi kênh đào Suez, hơn 400 tàu vẫn đang ùn tắc

Thứ ba, 30/03/2021, 09:22 (GMT+7)

Tàu Ever Given hiện đã thoát khỏi vị trí mắc cạn và nổi trở lại sau khi chặn kênh đào Suez trong gần một tuần.

Ngày hôm qua, các tàu kéo đã dành vài giờ để giải thoát cho phần mũi của con tàu khổng lồ sau khi giải phóng được đuôi tàu trước đó. Các website đường biển cho thấy hình ảnh tàu Ever Given rời khỏi bờ kênh đào Suez lần đầu tiên sau 7 ngày nỗ lực khai thông tuyến đường biển quốc tế này.

Tàu Ever Given đã thoát khỏi vị trí mắc cạn. Ảnh: CNN
Tàu Ever Given đã thoát khỏi vị trí mắc cạn. Ảnh: CNN

Việc tàu Ever Given nổi trở lại đã mang đến niềm vui và sự nhẹ nhõm khi hàng trăm con tàu khác bị mắc kẹt kể từ 23/3. Hiện các tàu đang chuẩn bị bắt đầu lại hành trình của mình.

"Chúng tôi đã kéo nó ra!", công ty Boskalis tham gia hoạt động cứu hộ cho biết. "Boskalis thông báo hoạt động trục vớt tàu container 20.000 TEU Ever Given bị mắc cạn ở kênh đào Suez Canal đã thành công. Với chiều dài 400m và chiều rộng gần 60m, con tàu khổng lồ này đã nêm chặt vào tuyến đường vận chuyển quan trọng này kể từ 23/3/2021, chặn tất cả hoạt động vận tải".

Tàu được lai dắt ra khỏi vị trí mắc cạn. Ảnh: CNN
Tàu được lai dắt ra khỏi vị trí mắc cạn. Ảnh: CNN

Con tàu nổi trở lại vào khoảng 15h (giờ địa phương). Hiện tàu đang ở Bitter Lakes, Trung tướng Osama Rabie, Chủ tịch cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết trong cuộc họp báo ngày 29/3. "Chúng tôi không cho phép nó rời đi trước đi đảm bảo nó ra khơi an toàn và sau khi cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn hoàn tất để đòi bồi thường", ông Rabie nói.

Hiện tại các nhà chức trách bắt đầu tiến hành khơi thông kênh đào sau khi con tàu được di dời ra vị trí khác. Ảnh: CNN
Hiện tại các nhà chức trách bắt đầu tiến hành khơi thông kênh đào sau khi con tàu được di dời ra vị trí khác. Ảnh: CNN

Ông Rabie cho biết tàu thuyền đã đi lại theo cả 2 hướng trên kênh đào Suez vòa lúc 18h (giờ địa phương). Thách thức hiện nay là tình trạng tồn đọng và tắc nghẽn tàu. Với tốc độ làm việc cả ngày lẫn đêm như hiện nay thì có hteer mất 3 hoặc 3 ngày rưỡi để chấm dứt tình trạng ùn tắc tàu.

Hiện vẫn còn 422 tàu đang chờ để đi qua kênh đào Suez. Các nhà chức trách của kênh quyết định tàu nào đến trước sẽ được phục vụ trước mặc dù các tàu chở gia súc được phép đi trước đoàn tàu đầu tiên trong ngày.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news