Tin mới

Sợ thành Vũ Hán thứ hai, Bắc Kinh áp dụng các biện pháp thời chiến

Thứ ba, 16/06/2020, 09:30 (GMT+7)

Bắc Kinh đang áp dụng lại những biện pháp phong tỏa chặt chẽ và triển khai xét nghiệm hàng loạt sau khi ổ dịch Covid-19 mới xuất hiện.

Hôm qua, thủ đô Trung Quốc đã báo cáo 36 ca Covid-19, nâng tổng số người nhiễm lên 79 ca kể từ khi một ca lây nhiễm trong cộng đồng được báo cáo lần đầu tiên trong gần 2 tháng hôm 12/6. Hôm nay, thành phố báo cáo thêm 27 trường hợp mới, nâng tổng số lên 106.

Cụm dịch mới liên quan đến một chợ đầu mối tại Bắc Kinh. Ảnh: CNN

Các ca nhiễm liên quan tới chợ Tân Phát Địa (Xinfadi) ở tây nam thành phố. Đây là chợ đầu mối, tập trung hầu hết các loại rau quả của thủ đô. Khu chợ này cũng bán cả thịt và hải sản, nó đã bị phong tỏa kể từ 13/6. Ổ dịch đã lây lan sang các tỉnh Liêu Ninh và Hà Bắc với 5 ca nhiễm mới được phát hiện có tiếp xúc gần với các bệnh nhân ở Bắc Kinh.

Cụm dịch mới đã khiến Trung Quốc chấn động. Người phát ngôn của chính quyền Trung Quốc Xu Hejian mô tả nó là "giai đoạn khác thường" trong cuộc họp báo hôm 14/6. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã nhiều lần "khoe" các biện pháp kiềm chế virus hiệu quả của chính quyền khi số lượng ca nhiễm và tử vong gia tăng tại nước ngoài. Thành công của Trung Quốc trái ngược với những thất bại của chính phủ phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

Cảnh sát bán quân sự đeo khẩu trang, kính bảo hộ khi canh gác lối vào gần khu chợ Tân Phát Địa. Ảnh: CNN

Sự tái xuất hiện của virus ở Bắc Kinh, trước vốn được coi là thành phố an toàn nhất đất nước, đã làm dấy lên nguy cơ về làn sóng lây nhiễm thứ hai và việc áp dụng lại các biện pháp phong tỏa từng khiến Trung Quốc bị đình trệ, kìm hãm nền kinh tế. Tại cuộc họp Hội đồng Nhà nước hôm 14/6, Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan cho biết nguy cơ bùng phát dịch mới là "rất cao" do mật độ người dày đặc và mức độ di động cao của khu chợ nói trên.

Các biện pháp thời chiến

Quận Phong Đài (Fengtai), địa điểm đặt chợ Tân Phát Địa đã tuyên bố "cơ chế thời chiến" và thành lập trung tâm chỉ huy để ngăn chặn sự lây lan của virus hôm 13/6. Trên mạng xã hội, tờ Hoàn cầu Thời báo đã đăng tải một video cho thấy cảnh sát bán quân sự đeo khẩu trang đi tuần tra chợ sau khi nó bị đóng cửa. Các nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa với 11 khu dân cử trong khu vực lân cận chợ, nghiêm cấm người ra vào. Cư dân sẽ phải đo nhiệt độ và báo cáo hàng ngày. Thực phẩm cũng như các nhu yếu phẩm sẽ được giao đến.

Bắc Kinh cũng triển khai làm xét nghiệm axit nucleic hàng loạt, dựng 193 khu vực lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên khắp thành phố. Đến ngày 14/6 đã có hơn 76.000 người được làm xét nghiệm với 59 người cho kết quả dương tính, ông Xu nói tại cuộc họp báo ngày hôm qua. Các xét nghiệm axit nucleic phát hiện mã gene của virus và có thể hiệu quả hơn trong việc phát hiện người nhiễm, đặc biệt là ở giai đoạn đầu so với các xét nghiệm kiểm tra phản ứng miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, những xét nghiệm kiểm tra phản ứng miễn dịch thì tiến hành dễ dàng hơn.

Quận Phong Đài đã thu thập mẫu của 8.950 người làm việc tại chợ Tân Phát Địa. Cho đến nay, hơn 6.000 mẫu đã được xét nghiệm và tất cả kết quả đều âm tính. Các nhà chức trách cũng đã truy vết và thu thập mẫu của gần 30.000 người tới chợ trong giai đoạn 14 ngày tính đến lúc nó bị đóng cửa. Đến nay đã có 12.000 xét nghiệm được thực hiện và đều cho kết quả âm tính.

Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lấy mẫu tại trung tâm xét nghiệm dựng lên gần chợ Tân Phát Địa, Bắc Kinh. Ảnh: CNN

Chính quyền Bắc Kinh đã ra lệnh cho bất cứ ai từng đến chợ hoặc có tiếp xúc gần hãy ở nhà trong 2 tuần để theo dõi y tế. Việc để học sinh tiểu học trở lại trường cũng bị hoãn lại, theo lịch là vào ngày 15/6 vừa qua.

Một số quan chức địa phương, trong đó có cả phó chủ tịch huyện Phong Đài đã bị cách chức sau khi để dịch bùng phát. Lần bùng dịch này không phải là lần đầu virus quay trở lại. Vào tháng 5, một số nơi ở đông bắc Trung Quốc đã phải phong tỏa sau khi số ca nhiễm nhập khẩu gây bùng dịch trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước ổ dịch mới, Bắc Kinh chỉ ghi nhận 420 ca nhiễm trong cộng đồng và 9 ca tử vong so với hơn 80.000 ca nhiễm và 4.634 ca tử vong trên toàn quốc. Tất cả là nhờ chính quyền đã áp lệnh hạn chế đi lại nghiêm ngặt ngay từ khi bắt đầu đại dịch.

Cũng như phần lớn những địa phương còn lại của đất nước, Bắc Kinh bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường, các hoạt động kinh doanh và trường học mở cửa trở lại. Các nhà hàng, trung tâm mua sắm và công viên cũng đã tấp nập như trước. Trong một dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc tin tưởng đã kiểm soát được dịch, quốc hội nước này thậm chí còn tổ chức họp thường niên vào cuối tháng 5 sau 2 tháng trì hoãn. Điều này cho phép hàng ngàn đại biểu từ khắp đất nước tới Bắc Kinh, ngồi cạnh nhau để tham gia các cuộc họp kéo dài 10 ngày.

Người phụ nữ đứng sau hàng rào chờ nhận hàng đã đặt sau khi khu dân cư này bị phong tỏa do ổ dịch Covid-19 mới. Ảnh: CNN

Truy nguồn lây nhiễm

Sự bùng phát ở Bắc Kinh sẽ là thử nghiệm mới nhất cho chiến lược ngăn chặn virus corona của Trung Quốc. Hu Xijin, tổng biên tập Hoàn cầu Thời báo viết trên Twitter rằng Bắc Kinh sẽ không trở thành Vũ Hán thứ hai. "Sẽ không đời nào Bắc Kinh trở thành Vũ Hán thứ hai. Thế giới sẽ thấy năng lực mạnh mẽ của Trung Quốc trung việc kiểm soát dịch bệnh, bao gồm sự lãnh đạo mạnh mẽ của chính phủ, tôn trọng hoa học, sự sẵn sàng hợp tác của người dân và phối hợp các biện pháp kiểm soát trên toàn quốc".

Chính quyền Bắc Kinh vẫn đang cố gắng truy tìm nguồn gốc vụ dịch mới, cam kết tiến hành "các cuộc điều tra dịch tễ học nghiêm ngặt nhất". Zhang Yuxi, chủ tịch chợ Tân Phát Địa nói với tờ Beijing News rằng virus được phát hiện trên thớt do một người bán cá hồi nhập khẩu trong chợ sử dụng. Điều này làm dấy lên lo sợ về sợ lây nhiễm rộng lớn hơn. Một số chuỗi siêu thị đã loại bỏ cá hồi.

Trong khi các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh cho biết trình tự loại gene của virus được tìm thấy tại khu chợ tương tự với các chủng thường thấy tại châu Âu. "Tuy nhiên vẫn không chắc virus bắt nguồn từ đâu. Nó có thể đến từ hải sản hoặc thịt bị ô nhiễm, hoặc có thể lây truyền thông qua chất tiết của những người tới chợ", Yang Peng, nhà nghiên cứu nói với đài CCTV hôm 14/6.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news