Tin mới

Phát hiện bất ngờ về nguồn gốc virus corona ở 'ổ dịch' mới Bắc Kinh

Thứ hai, 15/06/2020, 19:35 (GMT+7)

Sau khi tiến hành nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện virus corona gây ra đợt lây lan mới tại Bắc Kinh có nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn cầu mới đây đưa tin cho biết, một chuyên gia đến từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh (BCDC) vào hôm 14/6 cho biết sau khi tiến hành phân tích trình tự bộ gene của virus corona gây ra đợt lây lan dịch mới nhất tại khu chợ Tân Phát Địa, các nhà khoa học đã nhận thấy nó có nguồn gốc từ Châu Âu.

Theo đó, ông Yang cho rằng kết quả sơ bộ chỉ ra rằng virus trong các mẫu thu được tại chợ Tân Phát Địa có liên quan đến các chủng virus dược phát hiện trên những ca nhiễm Covid-19 nhập khẩu.

Khu chợ Tân Phát nơi phát hiện ổ dịch mới tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Chinanews

Theo trình tự bộ gene cho thấy virus này đến từ Châu Âu.

Các chuyên gia BCDC đã đưa ra nhận định cho thấy có 2 giả thuyết chính về cách mà virus corona xâm nhập vào khu chợ.

Một là qua thịt và hải sản nhập khẩu từ nước ngoài.

Hai là qua những người đã nhiễm Covid-19 tới khu chợ, trong khi họ ho hoặc hắt hơi thì virus corona có thể bắn từ người này sang người kia hoặc thực phẩm tại chợ.

BCDC cho biết sẽ thực hiện một cuộc điều tra dịch tễ về các trường hợp phát hiện sớm nhất và sẽ tiếp tục làm xét nghiệm về chủng virus corona được tìm thấy ở ổ dịch Tân Phát Địa.

Tính đến 14/6, giới chức tại địa phương ghi nhận có 394 người trực tiếp tới khu chợ Tân Phát Địa đã được lần dấu, 242 trong số này là người dân quận Phong Đài.

Ngoài ra, vẫn có 11 người đang được cách ly tập trung và số còn lại phải cách ly tại nhà.
Phó quận trưởng Phong Đài - Zhou Yuqing đã bị cách chức vì không làm tròn trách nhiệm trong việc phòng dịch Covid-19 lây lan.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news