Tin mới

Sốc: Đã 1 tỷ động vật chết vì cháy rừng Australia

Thứ năm, 09/01/2020, 14:42 (GMT+7)

Những đám cháy rừng đang lan khắp Australia kể từ khi bùng phát vào tháng 9/2019. Số động vật thiệt mạng trong các vụ cháy giờ đây đã tăng gấp đôi so với thống kê trước đó, lên tới 1 tỷ.

Các vụ hỏa hoạn ở Úc đã gây thiệt hại nặng nề cho các bang New South Wales và Queensland kể từ khi cháy bắt đầu vào năm ngoái. Số người chết đã tăng lên 25 trong tuần này trong khi hàng triệu ha đất bị mất do cháy rừng.

Nhưng, tổng số động vật hoang dã thiệt hại còn lớn hơn. Một số nhà môi trường đang thương tiếc cho sự mất mát của koala, kangaroo và wallaby bản địa của Úc.

Tuần trước, các vụ hỏa hoạn, được cho là bắt nguồn từ sự biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu, ước tính đã giết chết gần 500 triệu động vật. Con số này được đưa ra dựa trên báo cáo năm 2007 về mật độ động vật hoang dã của Úc. Tuy nhiên, ước tính mới cho thấy số động vật bị chết đã cán mốc một tỷ.

Hàng triệu động vật được cho là đã chết trong các vụ cháy rừng tại Australia. Ảnh: Getty

Hơn một tỷ con vật có thể đã chét trong các vụ cháy rừng. Ảnh: Getty

Giáo sư Chris Dickman thuộc ĐH Sydney nói với tờ Huffington Post rằng: "Số liệu ban đầu, 480 triệu là dựa trên số lượng động vật có vú, chim chóc và bò sát mà chúng tôi đã có mật độ. Con số này giờ đã lỗi thời. Có hơn 800 triệu được đưa ra so với phạm vi đám cháy hiện nay, chỉ riêng ở New South Wales".

Chuyên gia động vật hoang dã này nói thêm rằng: "Nếu con số 800 triệu này nghe có vẻ nhiều thì đó không phải là tất cả số động vật đã chết trong hỏa hoạn".

Theo giáo sư Dickman, tổng số động vật đã chết sẽ tăng lên hơn một tỷ khi tính đến các con khác như dơi, ếch và các động vật không xương sống khác tại những vùng hẻo lánh của Úc.

Ngày 7/1, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cho biết có hơn 10,7 triệu ha đất đã bị mất do cháy rừng. Các vụ hỏa hoạn đã phá hủy một phần diện tích đất tương đương 1/3 diện tích vương quốc Anh.

Koala, kangaroo, dơi và wallaby đều nằm trong phạm vi của cháy rừng. Ảnh: Getty

Nhóm bảo tồn đã khuyến khích người dân Úc trồng 10.000 cây "cấp thiết" trong nơi sống của koala.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cháy rừng Australia