Tin mới

WHO ra cảnh báo ớn lạnh về dịch Covid-19 tại châu Âu

Thứ sáu, 18/09/2020, 09:16 (GMT+7)

WHO cảnh báo rằng số ca Covid-19 đang tăng đến báo động tại châu Âu và "tình hình rất nghiêm trọng" đang diễn ra khắp châu lục này.

Khi số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến, chính phủ các nước châu Âu đã áp dụng các biện pháp hạn chế cục bộ nghiêm ngặt và tăng cường thêm các đợt phong tỏa để ngăn chặn làn sóng thứ 2. Tuy nhiên, giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge ngày hôm qua cho biết sự gia tăng số ca nhiễm là một lời cảnh báo về những gì sắp xảy ra. "Số ca nhiễm hàng tuần giờ đã vượt số liệu được báo cáo trong đỉnh dịch lần đầu tại châu Âu hồi tháng 3", ông Kluge nói. "Tuần trước, số ca hàng tuần của khu vực đã vượt 300.000 bệnh nhân".

Làn sóng Covid-19 thứ hai đang trở lại châu Âu. Ảnh: CNN

Ông Kluge nói thêm rằng hơn một nửa các quốc gia châu Âu đã báo cáo số ca mắc mới tăng hơn 10% trong 2 tuần qua. "Trong số đó, 7 nước chứng kiến số ca nhiễm mới tăng gấp đôi trong cùng thời gian".

"Vào mùa xuân và đầu hè, chúng ta có thể thấy tác động của những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Những nỗ lực của chúng ta, sự hy sinh của chúng ta đã được đền đáp. Trong tháng 6, số ca nhiễm đã đạt mức thấp nhất. Tuy nhiên, số ca trong tháng 9 lại là một lời cảnh tỉnh tất cả chúng ta", ông nói. "Mặc dù con số này phản ánh việc làm xét nghiệm toàn diện hơn, nó cũng cho thấy tỷ lệ lây nhiễm khắp khu vực đáng báo động".

Ông Kluge cho biết trong tuần đầu tiên của tháng 9, trong khi số ca nhiễm tăng lên ở nhóm người già, tuổi từ 50-79, tỷ lệ số ca nhiễm mới lớn nhất lại ở nhóm 25-49 tuổi.

Các quốc gia khắp châu Âu đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa, mở cửa lại nền kinh tế nhưng các chính phủ hiện đang cố gắng ngăn chặn đợt bùng phát tiếp theo. "Đại dịch này đã lấy đi của chúng ta rất nhiều", ông Kluge nói và dẫn chứng gần 4,9 triệu ca Covid-19 được ghi nhận ở châu Âu với hơn 226.000 ca tử vong. "Và điều này chỉ nói lên một phần câu chuyện. Tác động đến sức khỏe tinh thần, kinh tế, sinh kế và xã hội của chúng ta là rất lớn".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news