Tin mới

Sự thật dòng Thác Máu tuôn trào trên sông băng ở Nam Cực

Thứ năm, 24/06/2021, 10:10 (GMT+7)

Thực tế, dòng thác đỏ thẫm kỳ lạ này không được tạo ra từ máu. Một nghiên cứu khoa học cuối cũng khám phá ra bí ẩn của màu sắc độc đáo này.

Ngọn thác đặc biệt nằm ở Nam Cực này được đặt tên là Thác Máu vì có màu đỏ ấn tượng. Tuy nhiên đó không phải là dòng máu chảy ra từ một vết thương bí mật. Năm 1911, nhà thám hiểm người Úc Griffith Taylor phát hiện ra thác nước kỳ lạ này. Nguồn gốc của thác nước đỏ chảy xuống từ thung lũng song bang tại Nam Cực trở thành bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu. Ban đầu, người ta nghĩ rằng dòng thác có màu đỏ là do tảo đỏ ở bên dưới nhưng một nghiên cứu trên Journal of Glaciology đã phát hiện ra nguồn gốc thực sự không phải vậy.

Bất chấp nhiệt độ -17 độ C, nước tại nơi này vẫn chảy thành dòng, tất cả là nhờ có nồng độ muối cao.
Bất chấp nhiệt độ -17 độ C, nước tại nơi này vẫn chảy thành dòng, tất cả là nhờ có nồng độ muối cao.

Một nhóm các nhà khoa học trong đó có nhà thám hiểm Erin C Pettit đã sử dụng radar để quét các lớp băng đổ ra sông. Nằm trong Thung lũng khô McMurdo của Nam Cực, thác đổ ra từ sông băng Taylor và chất lỏng tiết ra từ các khe nứt trên bề mặt sông băng. Dòng chảy này gây khó hiểu vì nó có nhiệt độ trung bình -17 độ C và có rất ít băng tan trên bề mặt.

Hình ảnh bên dưới sông băng đã giải đáp bí ẩn, hé lộ một mạng lưới vô cùng phức tạp bên dưới sông băng và hồ băng. Tất cả chúng đều chứa đầy nước muối có hàm lượng sắt cao khiến thác có màu đỏ. Theo nghiên cứu, chính thành phần chứa muối khiến ngọn thác chảy thành dòng chứ không đóng băng.

"Nước muối vẫn ở dạng lỏng bên dưới lớp băng và trong băng nhờ nhiệt độ ngầm của quá trình đóng băng cùng hàm lượng muối cao", nghiên cứu giải thích.

Sự thật dòng Thác Máu tuôn trào trên sông băng ở Nam Cực
Sự thật dòng Thác Máu tuôn trào trên sông băng ở Nam Cực

Hồ bên dưới sông băng mặn bất thường. Vì nước mặn có điểm đóng băng thấp hơn nước tinh khiến và tỏa nhiệt khi đóng băng nên nó đã làm tan chảy băng, tạo điều kiện cho các dòng sông chảy qua. Điều này nghĩa là sông băng có thể hỗ trợ cho nước chảy và đây cũng là sông băng lạnh nhất trên Trái đất có nước chảy liên tục. Nhưng do nước này có chứa sắt nên trông nó chẳng khác gì một dòng máu.

Nghiên cứu cũng đo lượng nước muối giàu sắt trong nước sông và nhận thấy hàm lượng muối tăng lên ở gần thác. Nhiệt độ nước và hàm lượng muối cũng liên quan đến nhau. Các vết nứt có kích thước khác nhau trên sông băng khiến nước muối ngấm vào sông băng. Sau đó, nước muối bắt đầu đóng băng và nhiệt tiềm ẩn sẽ làm ấm lớp băng xung quanh nó, làm tăng nồng độ nước muối tại trung tâm các vết nứt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thác Máu Nam Cực