Tin mới

Sự thật những tảng đá biết đi tại Mỹ khiến nhân loại kinh ngạc từ hơn 100 năm trước

Thứ tư, 30/06/2021, 15:38 (GMT+7)

Những tảng đá biết đi tại Thung lũng Chết khiến các nhà khoa học phải đau đầu trong nhiều năm. Cuối cùng bí mật cũng được hé lộ.

Vườn quốc gia này là một nơi kỳ lạ, nổi tiếng với nhiệt độ nóng bậc nhất Trái đất. Nhắc tới Thung lũng Chết, người ta sẽ nhắc đến những tảng đá di chuyển qua sa mạc phẳng lặng mà dường như không bị tác động bởi ngoại lực nào tại vùng Racetrack Playa.

Nằm ở biên giới California và Nevada, Vườn quốc gia này được đặt tên vào năm 1933 và là nơi diễn ra những hiện tượng kỳ lạ nhất thế giới như đá biết đi. Các tảng đá được gọi là "đá thuyền buồm", chúng có kích thước khác nhau. Mặc dù chưa ai tận mắt nhìn thấy chúng di chuyển nhưng những vệt mòn để lại sau các viên đá và sự thay đổi vị trí định kỳ đã chứng tỏ điều đó.

Các hòn đá tại vùng Racetrack Playa đã tự di chuyển dù không bị ngoại lực tác động. Ảnh: Internet
Các hòn đá tại vùng Racetrack Playa đã tự di chuyển dù không bị ngoại lực tác động. Ảnh: Internet

Theo nhiều nghiên cứu, những tảng đá ở Racetrack Playa được cấu tạo từ dolomit và syenit, những vật liệu tạo nên các ngọn núi xung quanh. Chúng rơi xuống chân núi do lực xói mòn và nằm trên nền đất khô cằn bên dưới. Một khi các tảng đá này đến bề mặt của Playa, bằng cách nào đó những tảng đá sẽ di chuyển theo chiều ngang, để lại những vệt hoàn hảo ở đằng sau, ghi lại đường đi của chúng.

Nhiều tảng đá lớn để lại những vệt mòn dài tới 46m, cho thấy chúng đã di chuyển một chặng đường khá dài so với vị trí ban đầu. Những tảng đá có bề mặt đáy gồ ghề để lại những vệt thẳng trong khi những tảng đá nhẵn có xu hướng đi ngoằn nghoèo. Đá thuyền bồm được quan sát và nghiên cứu từ những năm 1900 và có một số giả thuyết được đưa ra để lý giải cho chuyển động bí ẩn này.

Hòn đá di chuyển để lại một vệt dài trên vùng đất khô cằn. Ảnh: Internet
Hòn đá di chuyển để lại một vệt dài trên vùng đất khô cằn. Ảnh: Internet

Năm 2014, các nhà khoa học lần đầu chụp được chuyển động của những viên đá bằng kỹ thuật time-lapse. Các kết quả cho thấy những tảng đá buồm là sự cân bằng hoàn hảo giữa băng, nước và gió. Vào mùa đông năm 2014, mưa đã tạo thành một cái ao nhỏ đóng băng qua đêm và tan chảy vào ngày hôm sau, tạo ra một lớp băng khổng lồ vào giữa trưa dày vài mm. Khi bị một cơn gió nhẹ thổi qua, lớp băng này vỡ và tích tụ phía sau những viên đá, từ từ đẩy chúng về phía trước.

Bạn hoàn toàn có thể tận mắt chứng kiến những tảng đá biết đi của Racetrack Playa. Tuy nhiên, vị trí chính xác của các tảng đá luôn thay đổi. Thông thường bạn chỉ cần đi bộ khoảng nửa dặm về phía đông nam của vũng bùn này là sẽ thấy.

Khi tới nơi, xin vui lòng không động chạm vào các tảng đá và dấu vết của chúng. Sau khi mưa, playa trở nên lầy lội, vì vậy, du khách tránh đến gần những tảng đá và để lại dấu chân trong điều kiện ẩm ướt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news