Tin mới

Sự thật về ngọn lửa vĩnh cửu cháy hơn 4.000 năm không tắt

Thứ sáu, 26/06/2020, 21:15 (GMT+7)

Lỗ thoát khí tự nhiên này đã cháy liên tục hơn 4.000 năm, được xem là ngọn lửa vĩnh cửu được nhắc đến trong kinh thánh.

Iraq là nơi có nhiều địa danh được nhắc đến trong kinh thánh và tôn giáo. Tuy nhiên, điều nổi bật nhất chính là một đám cháy khí đốt liên tục có tên Baba Gurgur nằm gần Kirkuk, miền bắc Iraq.

Tên gọi này trong ngôn ngữ của người Kurd có nghĩa là "Cha của ngọn lửa vĩnh cửu" và còn được gọi là "Ngọn lửa vĩnh cửu". Đây có lẽ là một tên gọi phù hợp bởi ngọn lửa này đã cháy hơn 4.000 năm.

Ngọn lửa đã cháy hơn 4.000 năm. Ảnh: Funfactz

Ngọn lửa vĩnh cửu nằm trên một mỏ dầu lớn có đường kính 40m. Cho đến năm 1948, nó giữ danh hiệu là mỏ dầu lớn nhất thế giới sau đó bị mỏ Ghawar ở Arab Saudi vượt mặt.

Trong Thánh kinh Cựu Ước, ngọn lửa này được gọi là lò lửa. Vua Nebuchadnezzar của Babylon (từ năm 605-562 trước Công nguyên) đã ném 3 người Do Thái vào đó vì không thờ tượng vàng của ông ta.

Qua nhiều thế kỷ, người ta tin rằng những người chăn cừu đã sử dụng ngọn lửa này để sưởi ấm cho đàn gia súc của họ trong những tháng mùa đông lạnh giá. Trong lịch sử gần hơn nữa, nhiều phụ nữ người Kurd tin rằng ngọn lửa giúp họ kêu gọi những thế lực bên kia hỗ trợ họ sinh con trai.

Giờ đây, với sự hiểu biết của khoa học hiện đại, chúng ta biết được ngọn lửa này chính là do khí đốt tự nhiên thấm qua các vết nứt trên đá tại khu vực này mà thành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news