Tin mới

Tác dụng phụ nguy hiểm của rượu đối với cơ thể

Thứ năm, 28/12/2023, 18:40 (GMT+7)

Rượu có thể có tác động ngắn hạn và dài hạn đến sức khỏe và thậm chí là hạnh phúc của bạn.

Hầu hết những người uống rượu bia đều quen với những ảnh hưởng ngắn hạn của ngộ độc rượu. Theo “Alcohol: Science, Policy and Public Health” (Nhà xuất bản Đại học Oxford, 2013), trạng thái hưng phấn nhẹ và cảm giác thư giãn là một trong những lý do chính khiến con người sản xuất và uống rượu trong hàng nghìn năm.

Hầu hết mọi người đều biết rằng uống rượu quá mức và mãn tính có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của họ. Nhưng tác động chính xác sẽ phụ thuộc vào lượng rượu tiêu thụ và tần suất uống rượu.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), ở Hoa Kỳ, việc uống rượu vừa phải được giới hạn ở mức hai ly mỗi ngày đối với nam và một ly mỗi ngày đối với nữ. Một đồ uống tương đương với 0,6 ounce (14 gam) rượu nguyên chất. Lượng đó có thể được tìm thấy trong một chai bia (nồng độ cồn 5%), một ly rượu nhỏ (nồng độ cồn 12%) hoặc một ly rượu chưng cất (nồng độ cồn 40%).

Theo CDC, uống nhiều rượu được định nghĩa là uống 8 ly trở lên mỗi tuần đối với phụ nữ và 15 ly trở lên mỗi tuần đối với nam giới. Điều này khác với việc uống rượu say, mà CDC định nghĩa là uống năm ly trở lên trong một lần đối với nam giới hoặc bốn ly trở lên trong một lần đối với phụ nữ.

Tác dụng ngắn hạn của việc uống rượu thường bao gồm cảm giác hưng phấn nhẹ và trạng thái thư giãn. Sarah Boss, bác sĩ tâm thần ở Tây Ban Nha và giám đốc lâm sàng của The Balance Luxury Rehab, chuyên về chứng nghiện, cho biết trạng thái này là do những thay đổi tạm thời trong tín hiệu não.

Cô nói với Live Science: “Rượu có thể cản trở các chất dẫn truyền thần kinh, là những hóa chất giúp chuyển tiếp thông điệp giữa các tế bào thần kinh trong não, dẫn đến những thay đổi trong tâm trạng, hành vi và suy nghĩ”.

Theo Trung tâm Nghiện Hoa Kỳ, tác động ngắn hạn của việc uống rượu vừa phải có thể từ đỏ bừng da và khó tập trung đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nôn mửa và bất tỉnh. Các tác động khác của việc sử dụng rượu trong thời gian ngắn bao gồm mất khả năng phối hợp, thay đổi tâm trạng, tăng huyết áp, mờ mắt và giảm khả năng ức chế.

(Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: Getty Images)

Sau đó là ảnh hưởng của việc cai rượu, thường được gọi là cảm giác nôn nao. Các triệu chứng nôn nao thường bắt đầu trong vòng vài giờ sau lần uống rượu cuối cùng của một người và chúng có xu hướng khác nhau tùy theo từng người. Tiến sĩ Kathryn Basford, bác sĩ y khoa tại dịch vụ bác sĩ trực tuyến ASDA ở Anh, cho biết những triệu chứng này có thể bao gồm đau đầu, kiệt sức, buồn nôn và mất nước.

Basford nói với Live Science: “Rượu ức chế cơ thể sản xuất vasopressin, một loại hormone giúp cơ thể giữ nước trong thận”. “Không có điều này, nước sẽ đi thẳng vào bàng quang và khiến cơ thể bị mất nước. Đau đầu là phản ứng của não đối với việc mất chất lỏng, trong khi buồn nôn và thiếu năng lượng là phản ứng của cơ thể với lượng đường trong máu thấp và mất các khoáng chất và chất điện giải giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Basford cho biết, một người càng uống nhiều rượu thì càng có nhiều khả năng họ sẽ cảm nhận được những tác động này và một người có thể mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

Các triệu chứng nôn nao có xu hướng biến mất trong vòng 24 giờ sau lần uống rượu cuối cùng của một người và không có xu hướng gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài. ​Uống rượu lâu dài có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo Trung tâm Nghiện Hoa Kỳ, các khu vực chính bị ảnh hưởng bao gồm não, hệ tiêu hóa, hệ tim mạch và hệ cơ xương.

(Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: Getty Images)

Ảnh hưởng tới não

Theo Boss, có rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy rượu ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não, cụ thể là bằng cách ảnh hưởng đến mức độ dẫn truyền thần kinh - chất truyền tin hóa học trong não.

Cô nói: “Bạn có thể nhận thấy rượu có thể gây ra những thay đổi tâm trạng thất thường. “Điều này là do rượu tương tác với GABA, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và lo lắng.”

Boss cho biết rượu cũng có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, có nghĩa là nó làm chậm quá trình giao tiếp giữa não và cơ thể. Điều này có thể dẫn đến suy giảm khả năng phối hợp, nói ngọng, phản xạ chậm và bất tỉnh. Uống nhiều rượu cũng có thể dẫn đến các vấn đề khác như rối loạn giấc ngủ.

Sử dụng rượu lâu dài thậm chí có thể dẫn đến những thay đổi trong cấu trúc não. Boss nói: “Uống nhiều rượu có thể giết chết tế bào não. “Thiệt hại này có thể dẫn đến các vấn đề về trí nhớ, học tập và phối hợp, cũng như làm tăng chứng lo âu [rối loạn] và trầm cảm.”

Nhiều thay đổi trong não xảy ra ở cấp độ phân tử. Theo một đánh giá năm 2021 được công bố trên tạp chí Xu hướng khoa học thần kinh, uống rượu quá nhiều có thể làm gián đoạn sự biểu hiện gen trong tế bào thần kinh, một quá trình trong đó các tế bào não phát triển và kết nối với nhau. Các nhà nghiên cứu cho biết những sự thích nghi này có thể là yếu tố chính gây ra chứng rối loạn sử dụng rượu.

Sức khỏe tim mạch

Sử dụng rượu lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch. Theo một đánh giá năm 2016 được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, ngay cả một lượng rượu vừa phải cũng có thể khiến ai đó bị rung tâm nhĩ - một tình trạng gây ra nhịp tim không đều, chóng mặt và khó thở.

Việc uống rượu ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tim mạch có thể phụ thuộc vào lượng rượu tiêu thụ, mặc dù bằng chứng còn lâu mới có thể kết luận. Theo một đánh giá năm 2021 được công bố trên tạp chí Nutrients, một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống rượu ở mức độ thấp đến trung bình thực sự có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, điều này không được hiểu rõ. Một đánh giá năm 2017 được công bố trên tạp chí Alcohol Research cho thấy rằng tiêu thụ rượu ở mức độ thấp đến trung bình có thể gián tiếp làm giảm chứng xơ vữa động mạch - sự tích tụ các mảng mỡ trong và trên thành động mạch - và tình trạng viêm, cũng như giảm thiểu tác động của căng thẳng tâm lý lên tim mạch. hệ thống.

Một số hợp chất được tìm thấy trong đồ uống có cồn cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Ví dụ, polyphenol có trong rượu vang đỏ có thể bảo vệ chống xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và suy tim, một đánh giá năm 2016 được công bố trên tạp chí Nutrients.

Sức khỏe tiêu hóa

Theo một đánh giá năm 2021 được công bố trên tạp chí Alcohol Research, uống rượu quá mức có thể dẫn đến tổn thương gan và bệnh gan do rượu.

Rượu cũng ảnh hưởng đến các bộ phận khác của hệ tiêu hóa. Một đánh giá năm 2014 trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa cho thấy uống hơn 5 ly rượu mỗi ngày có thể gây hại cho tuyến tụy, thực quản, dạ dày và đường ruột.

(Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: Getty Images)

Uống rượu lâu dài cũng có thể dẫn đến sức khỏe đường ruột kém. Theo một đánh giá năm 2021 được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, uống rượu quá mức có thể dẫn đến thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, bằng cách làm giảm sự đa dạng của vi khuẩn và gây ra sự phát triển quá mức của vi khuẩn thúc đẩy tình trạng viêm, chẳng hạn như Proteobacteria. Những thay đổi này có thể dẫn đến viêm ruột và rò rỉ ruột – tình trạng thành ruột trở nên xốp, tạo điều kiện cho chất độc và mầm bệnh có hại xâm nhập vào máu.

Caitlin Hall, chuyên gia dinh dưỡng trưởng và người đứng đầu nghiên cứu lâm sàng tại myota, cho biết những thay đổi này có thể gây hại cho sức khỏe nói chung của chúng ta. Cô nói với Live Science: “Một trong những chức năng quan trọng nhất của hệ vi sinh vật đường ruột là lên men chất xơ và tạo ra các phân tử chống viêm được gọi là axit béo chuỗi ngắn [SCFA]”. “SCFA rất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch, sức khỏe tinh thần của chúng ta cũng như để đẩy lùi và ngăn ngừa các bệnh mãn tính bao gồm tiểu đường và ung thư. Việc cắt giảm lượng cồn giúp đảm bảo rằng hệ vi sinh vật có thể sản xuất đủ các phân tử quan trọng này."

Hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch cũng có thể bị ảnh hưởng do sử dụng rượu lâu dài. Theo một đánh giá năm 2015 được công bố trên tạp chí Alcohol Research, việc uống rượu nhiều trong thời gian dài có thể làm giảm đáng kể số lượng tế bào bạch cầu chịu trách nhiệm chống nhiễm trùng và ngăn ngừa ung thư.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news