Tin mới

Thịt bò khô có tốt không? Lợi ích và tác hại khi ăn thịt bò khô

Thứ ba, 05/12/2023, 14:39 (GMT+7)

Thịt bò khô rất ngon và là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng nó cũng đem lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Thịt bò khô được làm từ những miếng thịt bò nạc được ướp với nhiều loại nước sốt, gia vị và các chất phụ gia khác. Sau đó, nó trải qua các phương pháp xử lý khác nhau, chẳng hạn như xử lý, hun khói và sấy khô trước khi đóng gói để bán.

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích tiềm năng

Ảnh: inernet
Ảnh: inernet

Nói chung, khô bò là một món ăn nhẹ lành mạnh và bổ dưỡng. Một ounce (28 gam) thịt bò khô chứa các chất dinh dưỡng sau:

Lượng calo: 116

Chất đạm: 9,4 gam

Chất béo: 7,3 gam

Carb: 3,1 gam

Chất xơ: 0,5 gam

Kẽm: 21% giá trị hàng ngày (DV)

Vitamin B12: 12% DV

Phốt pho: 9% DV

Folate: 9% DV

Sắt: 8% DV

Đồng: 7% DV

Choline: 6% DV

Selen: 5% DV

Kali: 4% DV

Thiamine: 4% DV

Magiê: 3% DV

Riboflavin: 3% DV

Niacin: 3% DV

Nó cũng cung cấp một lượng nhỏ mangan, molypden và axit pantothenic.

Vì nó có hàm lượng protein cao và ít carbs nên nó có thành phần dinh dưỡng lành mạnh hơn nhiều loại đồ ăn nhẹ khác và phù hợp với nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau, chẳng hạn như chế độ ăn ít carb và chế độ ăn nhạt. Nó cũng chứa nhiều khoáng chất khác nhau, bao gồm kẽm và sắt, rất quan trọng đối với nhiều chức năng, bao gồm hỗ trợ mức độ miễn dịch và năng lượng.

Hơn nữa, thịt bò khô có thời hạn sử dụng lâu và rất dễ mang theo, điều này khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời khi đi du lịch và các tình huống khác mà bạn bị hạn chế tiếp cận với thực phẩm tươi sống và cần bổ sung protein.

Nhược điểm của thịt bò khô

Ảnh: inernet
Ảnh: inernet

Mặc dù thịt bò khô là một món ăn nhẹ bổ dưỡng nhưng nên ăn ở mức độ vừa phải.

Nó có hàm lượng natri rất cao, với khẩu phần 1 ounce (28 gam) cung cấp khoảng 22% lượng natri cho phép hàng ngày của bạn, được đặt ở mức 2.300 mg mỗi ngày. Hấp thụ quá nhiều natri có thể gây hại cho một số khía cạnh sức khỏe của bạn, bao gồm sức khỏe tim mạch, huyết áp và nguy cơ đột quỵ. Điều đó cũng làm cho nó không phù hợp với một số chế độ ăn kiêng hạn chế lượng natri.

Hơn nữa, thịt bò khô được chế biến rất kỹ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều thịt đỏ đã qua chế biến và xử lý như thịt bò khô với nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn, chẳng hạn như ung Thư Đường tiêu hóa.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cho thấy các loại thịt khô, được xử lý như thịt bò khô có thể bị nhiễm các chất độc hại gọi là mycotoxin, do nấm phát triển trên thịt tạo ra. Nghiên cứu đã liên kết độc tố nấm mốc với bệnh ung thư.

Nói tóm lại, mặc dù thịt bò khô là một món ăn nhẹ lành mạnh nhưng tốt nhất nên ăn ở mức độ vừa phải. Hầu hết chế độ ăn uống của bạn nên đến từ thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thịt bò khô