Tin mới

9 hồ nước sâu nhất trên thế giới

Thứ năm, 28/12/2023, 16:50 (GMT+7)

Những chiếc hồ nước sâu thăm thẳm khiến con người phải trầm trồ trước sự hùng vĩ của thiên nhiên.

Những chiếc hồ nước sâu giữ một vị trí đặc biệt trong trí tưởng tượng của con người. Mô-típ về một cái hồ không đáy rất phổ biến trong thần thoại thế giới; trong những vùng nước như vậy, người ta thường tưởng tượng việc tìm thấy những con quái vật, những thành phố bị mất tích, kho báu, nàng tiên cá, cõi chết, v.v.

Mặc dù ngày nay chúng ta có thể nghiên cứu độ sâu của hồ nước bằng nhiều công cụ công nghệ cao - bao gồm sóng siêu âm, máy ảnh từ xa và tàu ngầm thu nhỏ - thế nhưng những huyền thoại cổ xưa và cảm giác bí ẩn vẫn còn.

Cùng điểm danh chín hồ sâu nhất trên Trái đất:

9. Hồ Crater (1.943 feet - 592 mét)

Hồ Crater, dãy Cascade, tây nam Oregon, Hoa Kỳ. (Ảnh: internet)
Hồ Crater, dãy Cascade, tây nam Oregon, Hoa Kỳ. (Ảnh: internet)

Hồ Crater hay hồ miệng núi lửa, nằm trong dãy Cascade ở Oregon, là hồ sâu nhất ở Hoa Kỳ. Đây cũng là một hồ tương đối trẻ, được hình thành khoảng 7.700 năm trước khi ngọn núi lửa khổng lồ có tên Núi Mazama sụp đổ sau một vụ phun trào. Khu vực này có con người sinh sống vào thời điểm đó và người ta thường tin rằng truyền thống truyền miệng của người da đỏ Klamath địa phương liên quan đến việc tạo ra hồ phản ánh một câu chuyện thần thoại nhưng xác thực về vụ phun trào và sụp đổ.

Du khách đến hồ sẽ bị ấn tượng bởi màu xanh thẳm bất thường của hồ, đó là do độ sâu của hồ và nước trong vắt, chứa rất ít trầm tích vì chủ yếu đến từ lượng mưa.

8. Hồ Great Slave (2.015 feet - 614 mét)

Toàn cảnh hồ Great Slave ở Yellowknife, Lãnh thổ Tây Bắc ở Canada (Ảnh: internet)
Toàn cảnh hồ Great Slave ở Yellowknife, Lãnh thổ Tây Bắc ở Canada (Ảnh: internet)

Hồ Great Slave, thuộc Lãnh thổ Tây Bắc của Canada, được đặt theo tên của một nhóm người da đỏ nói tiếng Athabasca được gọi là Slave hoặc Slavey. Đây là hồ sâu nhất ở Bắc Mỹ và là hồ lớn thứ hai ở Canada.

Yellowknife, thủ phủ của Lãnh thổ Tây Bắc, nằm trên bờ phía bắc của hồ. Khí hậu khắc nghiệt phía bắc khiến khu vực này có dân cư rất thưa thớt (Yellowknife là thành phố lớn nhất ở Lãnh thổ Tây Bắc nhưng có ít hơn 20.000 dân). Nhưng đối với một số ít người đủ can đảm để sống ở đó thì vẫn có những đặc quyền. Gần nửa năm, băng trên mặt hồ dày tới mức có thể chứa được xe tải, ô tô; mỗi ngày vào mùa đông, hàng trăm phương tiện đi đường tắt từ Yellowknife đến cộng đồng Dettah qua một con đường băng.

7. Hồ Ysyk (2.192 feet - 668 mét)

Hồ Issyk-kul Kyrgyzstan. (Ảnh: internet)
Hồ Issyk-kul Kyrgyzstan. (Ảnh: internet)

Nằm ở độ cao 5.270 feet (1.606 mét) ở vùng núi Tien Shan của Kyrgyzstan là Hồ Ysyk, một trong những hồ trên núi lớn nhất thế giới. Tên tiếng Kyrgyzstan của hồ là Ysyk-köl, có nghĩa là "Hồ Nóng" vì nó không bao giờ đóng băng, mặc dù nhiệt độ mùa đông trong khu vực thường xuyên lên tới −15 °F (−26 °C). Các nhà khoa học cho rằng điều này là do độ mặn nhẹ của hồ và hoạt động địa nhiệt trong khu vực.

Ysyk-Köl từ lâu đã là địa điểm hoạt động của con người. Các đồ tạo tác bằng vàng và đồng của người Scythia—những người định cư sớm nhất ở Kyrgyzstan—đã được tìm thấy gần đó. Hồ đóng vai trò là điểm dừng quan trọng trên Con đường tơ lụa và các khu định cư thời Trung cổ đã được phát hiện ở những vùng nông của hồ từ thời điểm mực nước thấp hơn. Độ sâu lớn của hồ và sự phong phú về khảo cổ của khu vực đã kích thích sự tò mò của các nhà nghiên cứu và thợ săn kho báu; Đôi khi, các cuộc thám hiểm được tiến hành với hy vọng tìm thấy “Atlantis của người Kyrgyzstan”—tàn tích cổ được cho là nằm ở khu vực sâu hơn của hồ.

6. Hồ Nyasa (2.316 feet - 706 mét)

Một góc tuyệt đẹp của hồ Malawi, Châu Phi. (Ảnh: internet)
Một góc tuyệt đẹp của hồ Malawi, Châu Phi. (Ảnh: internet)

Hồ Nyasa là một hồ dài và mỏng, trải dài hơn 350 dặm (560 km) dọc theo biên giới giữa Mozambique, Tanzania và Malawi (nơi thường được gọi là Hồ Malawi). Bởi vì sự phân tầng theo chiều dài, độ sâu và nhiệt độ tạo ra một số môi trường hoàn toàn khác nhau nên hồ Nyasa có mức độ đa dạng sinh học cực kỳ cao.

Có tới 1.000 loài cá đã được ghi nhận trong hồ, điều đó có nghĩa là đây là nơi sinh sống của khoảng 15% tổng số loài cá nước ngọt trên Trái đất. Phần lớn các loài đó thuộc họ cichlid.

5. Hồ O'Higgins/San Martín (2.742 feet - 836 mét)

(Ảnh: internet)
(Ảnh: internet)

Nằm trong khu vực dân cư thưa thớt của dãy Patagonian Andes, hồ này có tên là O'Higgins ở Chile và San Martín ở Argentina - có lẽ là hồ ít được biết đến nhất trong danh sách. Nó nằm ở biên giới Argentina-Chile và được sông băng O'Higgins cấp nước, chảy vào từ phía tây. Hồ có màu ngọc lam trắng đục đặc trưng do nồng độ cao của bột đá lơ lửng trong nước từ sông băng.

4. Hồ Vostok (2.950 feet - 900 mét)

Hình minh họa về mặt cắt ngang của Hồ Vostok ở Nam Cực. (Ảnh: Nicolle Rager-Fuller/NSF)
Hình minh họa về mặt cắt ngang của Hồ Vostok ở Nam Cực. (Ảnh: Nicolle Rager-Fuller/NSF)

Hồ Vostok, ở Nam Cực, là hồ duy nhất trong danh sách này vì nó bị chôn vùi dưới lớp băng dày gần 2,5 dặm (4 km). Đây là hồ dưới băng lớn nhất được biết đến. Từ những năm 1970, các nhà khoa học đã nghi ngờ sự hiện diện của một khối lượng lớn nước ngọt bị mắc kẹt bên dưới lớp băng tại địa điểm này, nhưng phải đến năm 1996, các nhà nghiên cứu Anh và Nga mới có thể cung cấp các phép đo chính xác bằng cách sử dụng radar xuyên băng.

Cho đến gần đây, hoạt động sinh học trong hồ vẫn là một điều bí ẩn vì không có cách nào để thu thập mẫu hoặc đặt cảm biến bên dưới lớp băng. Tuy nhiên, một bước đột phá đã đến vào năm 2012, khi một nhóm các nhà nghiên cứu đã khoan thành công tới tận mặt hồ. Các nhà khoa học nghiên cứu các mẫu đã báo cáo tìm thấy nhiều dạng sống vi khuẩn mới.

3. Biển Caspian (3.360 feet -1.025 mét)

Một giàn khoan dầu ở biển Caspian gần Baku, Azerbaijan. (Ảnh: M/Shutterstock.com)
Một giàn khoan dầu ở biển Caspian gần Baku, Azerbaijan. (Ảnh: M/Shutterstock.com)

Biển Caspian, nằm giữa Dãy núi Kavkaz và Thảo nguyên Trung Á, là vùng nước khép kín lớn nhất trên Trái đất và là hồ muối lớn nhất thế giới, trải dài gần 750 dặm (1.200 km) từ Bắc tới Nam và có chiều rộng trung bình 200 dặm (320 km). Một phần ba phía bắc của Caspi khá nông, với độ sâu trung bình khoảng 20 feet (6 mét).

Nhưng phần cực nam thứ ba lại giảm xuống độ sâu trung bình khoảng 1.000 feet (300 mét). Đánh bắt cá thương mại và du lịch đến bờ biển Caspian đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế của các quốc gia xung quanh. Một lượng lớn dầu và khí tự nhiên cũng được khai thác từ đáy biển Caspian thông qua các giàn khoan ngoài khơi.

2. Hồ Tanganyika (4.710 feet - 1.436 mét)

(Ảnh: internet)
(Ảnh: internet)

Hồ Tanganyika là hồ nước ngọt lớn thứ hai trên thế giới và là hồ sâu thứ hai trên thế giới. Nó nằm ở biên giới giữa Zambia, Burundi, Tanzania và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Giống như hồ Nyasa, đây là một hồ tương đối dài và hẹp với sự đa dạng sinh học đặc biệt. Kể từ thời kỳ đồ đá, cộng đồng người sống ven hồ đã sinh sống bằng nghề đánh cá ở đó. Nhưng các hoạt động đánh bắt cá thương mại hiện đại, được giới thiệu vào những năm 1950, đã góp phần gây ra vấn đề đánh bắt quá mức trong những thập kỷ gần đây.

1. Hồ Baikal (5.315 feet - 1.620 mét)

(Ảnh: internet)
(Ảnh: internet)

Hồ Baikal, ở Siberia, nổi tiếng là hồ sâu nhất thế giới và là hồ nước ngọt lớn nhất, chứa hơn 20% lượng nước ngọt chưa đóng băng trên bề mặt Trái đất. Đây cũng là hồ nước ngọt lâu đời nhất trên thế giới, với độ tuổi ước tính từ 20 triệu đến 25 triệu năm.

Giống như các hồ khác trong danh sách này, Baikal là nơi sinh sống của một số lượng lớn các loài động vật và thực vật không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Một trong những loài đáng chú ý nhất là hải cẩu Baikal (còn gọi là hải cẩu Nerpa), loài hải cẩu duy nhất trên thế giới sống độc quyền ở môi trường nước ngọt. Làm thế nào tổ tiên của hải cẩu đến hồ Baikal vẫn còn là một bí ẩn, vì hồ nằm cách đó hàng trăm dặm.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hồ nước sâu