Tin mới

Tại sao ánh nắng mặt trời lại là nguyên nhân gây ra tàn nhang?

Thứ sáu, 05/01/2024, 15:03 (GMT+7)

Các nốt tàn nhang có thể xuất hiện hoặc trở nên sẫm màu hơn sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tàn nhang phát triển như một cơ chế bảo vệ chống lại bức xạ tia cực tím (UV) có hại, Tiến sĩ Jill S. Waibel, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và giám đốc y tế của Viện Da liễu và Laser Miami, nói với Live Science. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thúc đẩy da sản xuất melanin, sắc tố tạo ra nhiều màu sắc cho da người và cũng khiến da bị rám nắng.

Melanin phân tán tia UV, nghĩa là nó gửi các tia phản xạ theo các hướng khác nhau; điều này ngăn cản chúng xâm nhập vào da và làm hỏng DNA của nó. Tuy nhiên, một số mảng da tạo ra nhiều sắc tố này hơn những vùng da khác và những đốm giàu melanin này được gọi là tàn nhang, Waibel nói.

Kết quả là, tàn nhang có xu hướng trở nên rõ ràng hơn trong mùa hè và biến mất hoặc mờ đi trong những tháng mà bức xạ tia cực tím không mạnh.

(Ảnh: Uwe Krejci / Getty Images)
(Ảnh: Uwe Krejci / Getty Images)

Điều đó nói lên rằng, không phải tất cả các vết tàn nhang đều phản ứng với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời theo mùa theo cách giống nhau, Tiến sĩ Rebecca Kazin, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và giám đốc nghiên cứu lâm sàng tại Icon Dermatology and Aesthetics, một cơ sở da liễu ở Bắc Bethesda, Maryland, nói với Live Science. 

Có hai loại tàn nhang chính: ephelides, là loại mà mọi người thường gọi là tàn nhang, và tàn nhang do năng lượng mặt trời, còn được gọi là đốm gan hoặc đốm đồi mồi. Cả hai loại đều phổ biến hơn ở những người có làn da trắng và ở những người có khuynh hướng di truyền. Tuy nhiên, Kazin cho biết, vết nám do mặt trời không mờ đi vào mùa đông giống như ephelide.

Cô cho biết, Ephelides, loại tàn nhang phổ biến nhất, thường nhỏ và có màu nâu nhạt, chúng xuất hiện trên vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: trên mặt, cánh tay và vai. Những vết tàn nhang này có xu hướng sẫm màu và mờ dần khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian ngắn, trong khi vết nám do ánh nắng mặt trời có liên quan đến tổn thương tích tụ của ánh nắng mặt trời trên da và không mờ đi.

Kazin cho biết, vết thâm do nắng có xu hướng lớn hơn và sẫm màu hơn so với ephelide và chúng phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Theo một đánh giá năm 2014 trên tạp chí Nghiên cứu tế bào sắc tố & khối u ác tính, còn được gọi là đốm nắng, vết nám xuất hiện khi bức xạ tia cực tím làm tổn thương DNA trong da và do đó làm thay đổi hoạt động của các tế bào tạo melanin. Những thay đổi trong hoạt động của gen này làm tăng cả số lượng và mức độ sản xuất của các chất tạo melanin này, dẫn đến hình thành các mảng da nơi sắc tố melanin tích tụ và kết tụ lại.

Lentigines năng lượng mặt trời không phải là ung thư và không cần điều trị, nhưng chúng có thể trông giống như một số bệnh ung thư da. Kaiser Permanente khuyên, nếu bạn lo lắng về một vị trí hoặc nhận thấy rằng vị trí đó đang có những thay đổi nhanh chóng, hãy liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra.

Tàn nhang là vô hại, nhưng những người có làn da dễ bị tàn nhang nên bôi kem chống nắng hàng ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàn nhang