Tin mới

Tái nhiễm Covid nguy hiểm thế nào?

Chủ nhật, 13/11/2022, 08:13 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã cảnh báo hàng triệu người nhiễm Covid-19 nhưng nếu bị tái nhiễm thì nguy cơ tử vong tăng lên.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington ở St. Louis phát hiện ra rằng những người bị tái nhiễm Covid-19 có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với người chỉ bị một lần. Hơn nữa, bạn có khả năng phải nhập viện cao hơn 3 lần nếu bị mắc Covid nhiều lần.

Và các chuyên gia nhấn mạnh ngay cả khi bạn đã mắc Covid 2 lần thì nên tránh để bị nhiễm lần thứ 3. Nhờ tiêm phòng hoặc từng bị nhiễm Covid-19, hầu hết mọi người đều có một số hàng rào bảo vệ chống lại virus, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn miễn tái nhiễm.

Việc tái nhiễm Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ của các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến phổi, tim, não và thậm chí cả máu của bạn.

Các nhà y học cũng cảnh báo bệnh nhân có thể phải đối mặt với các vấn đề về hệ cơ xương khớp, tiêu hóa và thậm chí tử vong. Sự tái nhiễm góp phần gây ra các tình trạng như bệnh tiểu đường và bệnh thận .

Nhóm nghiên cứu tại Trường Y Đại học Washington đã nghiên cứu hơn 6 triệu người, thuộc nhiều nhóm khác nhau: những người chưa mắc Covid, những người đã mắc một lần, cũng như những người đã mắc phải nó nhiều lần.

Tái nhiễm Covid nguy hiểm thế nào?
Tái nhiễm Covid nguy hiểm thế nào?

Tác giả chính Ziyad Al-Aly, nhà dịch tễ học lâm sàng tại Trường Y cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc bị nhiễm bệnh lần thứ 2, thứ 3 hoặc thứ 4 góp phần làm tăng thêm nguy cơ sức khỏe trong giai đoạn cấp tính, nghĩa là 30 ngày đầu tiên sau khi nhiễm bệnh, và trong những tháng tiếp theo, nghĩa là giai đoạn Covid kéo dài”.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị tái nhiễm lặp đi lặp lại cũng có nguy cơ mắc bệnh phổi cao gấp 3,5 lần. Họ cũng có nguy cơ mắc các bệnh về tim cao gấp 3 lần và có nguy cơ gặp các vấn đề về não cao hơn 1,6 lần so với những người chỉ mới bị một lần.

Nghiên cứu đã xem xét các biến thể khác nhau, bao gồm cả Delta và Omicron .

Các chuyên gia lưu ý rằng những kết quả tiêu cực được nhìn thấy ở cả những người chưa tiêm bất kỳ mũi vaccine Covid nào và những người đã tiêm.

Một nghiên cứu của Đại học California  San Diego, được công bố vào tháng 6/2022 cho thấy những người bị Covid có nhiều nguy cơ phát triển bệnh phổi kẽ  (ILD). Nếu nghiêm trọng, bệnh có thể gây tử vong.

Một nghiên cứu khác do các chuyên gia ở Washington thực hiện vào tháng 9 cho thấy người bị nhiễm Covid-19 có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Trong khi đó, một nghiên cứu đăng trên tạp chí British Medical Journal (BMJ) trong tháng 7 tiết lộ bệnh nhân nhiễm Covid-19 có nguy cơ cao bị rối loạn tim mạch và tiểu đường trong vòng 3 tháng sau khi bị bệnh.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 tái nhiễm