Tin mới

Rùng mình với lời nguyền lăng mộ của Ai Cập cổ đại: Câu thần chú của người đã khuất

Thứ ba, 05/12/2023, 09:30 (GMT+7)

Không có gì khiến những kẻ đột nhập lăng mộ thời xưa sợ hãi hơn khả năng gặp phải một lời nguyền cảnh báo về hậu quả thảm khốc đối với những ai không chú ý đến lời cảnh báo của nó.

Ở Ai Cập cổ đại, những lời nguyền thường được đặt trên lối vào lăng mộ với mục đích bảo vệ di tích thiêng liêng khỏi bị xáo trộn hoặc bị cướp phá. Những dòng chữ có nội dung về việc người đã khuất sống lại để tìm cách trả thù, hoặc kêu gọi đưa ra phán xét ở thế giới ngầm. Bất cứ ai bỏ qua những cảnh báo như vậy sẽ gặp nguy hiểm khi làm như vậy.

Rùng mình với lời nguyền lăng mộ của Ai Cập cổ đại: Câu thần chú của người đã khuất - Ảnh 1
 

Nhiều thế kỷ qua vẫn luôn tồn tại những câu chuyện xung quanh những lời nguyền đặt trên các ngôi mộ và xác ướp. Có những ghi chép từ thời Trung cổ và Sơ kỳ hiện đại nói rằng không nên can thiệp vào các khu chôn cất của người Ai Cập cổ đại, bởi vì chúng và những xác ướp cư trú trong đó sở hữu những phẩm chất không rõ và dường như xấu xa. Người ta tin rằng những lời nguyền được các linh mục đặt xung quanh các khu chôn cất để bảo vệ cả xác ướp và hành trình tâm linh của họ sau khi chết. Những niềm tin này hình thành nên ý tưởng đằng sau cái gọi là 'lời nguyền của các Pharaoh' - bất kỳ ai bước vào hoặc quấy rầy lăng mộ của một xác ướp, đặc biệt là của một pharaoh, sẽ gặp xui xẻo và không thể tránh khỏi cái chết.

Sức mạnh của lời nguyền như một biện pháp răn đe phụ thuộc vào vị trí của nó. Mặc dù những lời nguyền không thường được ghi lại trong các ngôi mộ ở Ai Cập cổ đại, nhưng đôi khi chúng được sử dụng để bảo vệ nơi chôn cất. Những lời nguyền lăng mộ sẽ được khắc trong nhà nguyện lăng mộ, khu vực công khai hơn của quần thể lăng mộ và cả trên tường, cửa giả, tấm bia, tượng và đôi khi là quan tài. Một số lời nguyền khác thường hơn bao gồm "Lời nguyền con lừa" đe dọa kẻ xâm phạm lăng mộ sẽ bị một con lừa, con vật của Seth, hãm hiếp. Một lời nguyền hoàn chỉnh khác đến từ người quản lý của triều đại thứ 18, Amenhotep, con trai của Hapu. Anh ta đe dọa bất cứ ai phá hoại lăng mộ của anh ta bằng một danh sách dài các hình phạt. Thủ phạm sẽ: "Mất địa vị và danh dự trần gian, bị thiêu trong lò theo nghi thức hành hình, bị lật úp và chết đuối trên biển, không có người kế vị, không nhận được lăng mộ hoặc lễ vật cho riêng mình, và cơ thể của họ sẽ bị phân hủy vì sẽ chết đói và không có xương cốt. Sẽ chết".

Tấm bia hiến tặng bằng đá vôi từ Mendes, Thời kỳ Chuyển tiếp thứ 3, Vương triều XXII. Dòng chữ kỷ niệm việc hiến đất cho một ngôi đền Ai Cập và đặt lời nguyền lên bất kỳ ai lạm dụng hoặc chiếm đoạt đất đai. Ảnh Wikimedia Commons
Tấm bia hiến tặng bằng đá vôi từ Mendes, Thời kỳ Chuyển tiếp thứ 3, Vương triều XXII. Dòng chữ kỷ niệm việc hiến đất cho một ngôi đền Ai Cập và đặt lời nguyền lên bất kỳ ai lạm dụng hoặc chiếm đoạt đất đai. Ảnh Wikimedia Commons

Hay một tấm bia thuộc về Sarenput I, một nomarch của Elephantine dưới thời Senusret I (Triều đại 12), nhằm bảo vệ những lễ vật để lại cho bức tượng mang hình ảnh của ông: "Đối với mọi thị trưởng, mọi linh mục, mọi người ghi chép và mọi nhà quý tộc lấy [lễ vật] từ bức tượng, cánh tay của họ sẽ bị chặt như tay của con bò đực này, cổ của họ sẽ bị vặn như của một con chim, Văn phòng của ông ta sẽ không tồn tại, địa vị của con trai ông ta sẽ không tồn tại, ngôi nhà của ông ta sẽ không tồn tại ở Nubia, ngôi mộ của ông ta sẽ không tồn tại trong nghĩa địa, vị thần của ông ta sẽ không chấp nhận bánh mì trắng của ông ta, thịt của ông ta sẽ thuộc về lửa, của ông ta sẽ không tồn tại. những đứa trẻ sẽ thuộc về lửa, xác nó sẽ không nằm dưới đất, tôi sẽ chống lại nó như một con cá sấu trên mặt nước, như một con rắn trên mặt đất, như một kẻ thù trong nghĩa địa".

Truyền thuyết xung quanh cái gọi là "Lời nguyền của Pharaoh" bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên khi người Ả Rập chinh phục Ai Cập và không thể đọc được chữ tượng hình (chúng sẽ không được giải mã cho đến đầu thế kỷ 19). Việc bảo quản các xác ướp hẳn là một cảnh tượng kỳ lạ. Nhiều câu chuyện đã được kể và họ tin rằng nếu một người vào một ngôi mộ và thốt ra một công thức ma thuật, họ sẽ có thể hiện thực hóa những vật thể mà người Ai Cập cổ đại vô hình. Ngoài ra, người ta cho rằng thông qua phép thuật, xác ướp có thể sống lại. Họ tin rằng người Ai Cập sẽ bảo vệ lăng mộ của họ bằng phép thuật hoặc nguyền rủa bất cứ ai bước vào. Nhà văn Ả Rập đã cảnh báo người dân không được xáo trộn xác ướp hoặc lăng mộ của họ vì họ biết người Ai Cập thực hành phép thuật trong các nghi lễ tang lễ. Cuốn sách xuất bản đầu tiên về lời nguyền của người Ai Cập được xuất bản vào năm 1699 và có hàng trăm cuốn sách tiếp theo.

Howard Carter và các cộng sự mở cửa điện thờ trong phòng chôn cất Tutankhamun. Sự tái hiện năm 1924 của sự kiện năm 1923 ( Wikimedia Commons )
Howard Carter và các cộng sự mở cửa điện thờ trong phòng chôn cất Tutankhamun. Sự tái hiện năm 1924 của sự kiện năm 1923 ( Wikimedia Commons )

Việc mở lăng mộ vua Tutankhamen vào năm 1923 có lẽ là trường hợp nổi tiếng nhất về lời nguyền lăng mộ. Nó gây ra sự hoảng loạn và niềm tin lan rộng vào 'Lời nguyền của các Pharaoh'. Một số người có mặt tại buổi khai mạc ban đầu đã chết trước thời hạn và trong những điều kiện kỳ ​​lạ. Hầu hết các câu chuyện kể về câu chuyện đều kể về Howard Carter, nhà khảo cổ học người Anh và là người đứng đầu cuộc khai quật, đã phát hiện ra một tấm đất sét ở tiền sảnh của ngôi mộ. Vài ngày sau khi lập danh mục, một thành viên trong nhóm đã giải mã được chữ tượng hình. Lời nguyền được cho là có mục đích nói rằng, “ cái chết sẽ giết chết đôi cánh của hắn bất cứ ai làm xáo trộn hòa bình của pharaoh ”. Tuy nhiên, không có ghi chép nào về bất kỳ chiếc máy tính bảng nào tồn tại và hầu hết đều cho rằng nó đã biến mất hoặc chỉ đơn giản là một huyền thoại.

Dấu hiệu đầu tiên của lời nguyền xảy ra khi Carter cử một sứ giả đến nhà anh ta. Khi đến nơi, người đưa tin nghe thấy một tiếng kêu yếu ớt và nhìn thấy con chim hoàng yến của Carter đang bị rắn hổ mang ăn thịt, dấu hiệu của chế độ quân chủ Ai Cập. Trong vòng bảy tuần kể từ khi ngôi mộ được mở ra, Bá tước Carnarvon, người đã phát hiện ra lăng mộ của Tutankhamen cùng với Clark, đã chết vì biến chứng do muỗi đốt. Giới truyền thông nhanh chóng đón nhận ý tưởng về Lời nguyền của các Pharaoh. Conan Doyle, một nhà huyền bí học đồng thời là tác giả của Sherlock Holmes, đã truyền bá thông tin này cũng như tiểu thuyết gia Mari Corelli, người đã cảnh báo rằng sẽ có những hậu quả thảm khốc đối với bất kỳ ai bước vào ngôi mộ đã được niêm phong trước đó. 

Lăng mộ của Tutankhamun, được cho là được bảo vệ bởi một lời nguyền mạnh mẽ Ảnh. Steve Parker/Flickr
Lăng mộ của Tutankhamun, được cho là được bảo vệ bởi một lời nguyền mạnh mẽ Ảnh. Steve Parker/Flickr

Những người hoài nghi đã chỉ ra rằng nhiều người khác đến thăm ngôi mộ hoặc giúp phát hiện ra nó đã sống lâu và khỏe mạnh. Một nghiên cứu cho thấy trong số 58 người có mặt khi lăng mộ và quan tài được mở ra, chỉ có 8 người chết trong vòng chục năm. Tất cả những người khác vẫn còn sống, bao gồm cả Howard Carter, người chết vì ung thư hạch năm 1939 ở tuổi 64.

Hầu hết những lời nguyền của người Ai Cập đều mang tính siêu hình nhưng trong một số trường hợp, bẫy bom và việc sử dụng chất độc đã thực thi những phép thuật này, gây thương tích hoặc thậm chí tử vong cho những ai xâm phạm. Ví dụ, những ngôi mộ được niêm phong, chốt và chứa những căn phòng bí mật rất khó tiếp cận. Các lối đi bị chặn bằng những phiến đá khổng lồ, có những lỗ hổng, cửa bẫy và dây điện dùng làm bẫy mìn. Các kỹ sư Ai Cập cổ đại cũng sẽ phủ sàn và tường của các ngôi mộ bằng bột hematit, một loại bụi kim loại sắc nhọn được thiết kế để gây ra cái chết từ từ và đau đớn cho những người hít phải đủ lượng bột này, sau đó sẽ bay vào không khí khi đá bị xáo trộn. Khi nhà Ai Cập học, Tiến sĩ Zahi Hawass bước vào lăng mộ Bahariya Oasis vào năm 2001, nhóm của ông đã tìm thấy quan tài bị mắc kẹt với 8 inch bột hematit, buộc họ phải từ bỏ chuyến thám hiểm cho đến khi có thể quay lại với bộ đồ hazmat và mặt nạ phòng độc.

Mặc dù lời nguyền dường như là điều mê tín của người xưa, nhưng ngày nay có rất nhiều người vẫn trang bị cho mình những đồ vật hoặc bùa chú để bảo vệ khỏi tác động của lời nguyền. Các nghiên cứu khoa học đã tiết lộ một hiện tượng tâm lý mạnh mẽ, trong đó những người tin chắc rằng mình bị nguyền rủa cuối cùng sẽ không chịu nổi một căn bệnh thể chất do phản ứng căng thẳng mạnh mẽ gây ra.

Bằng cách này, có lẽ những lời nguyền từ xa xưa vẫn còn hiệu lực cho đến tận ngày nay.

Theo Ancient

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news