Tin mới

Tại sao chai sâm panh trên tàu Titanic không nổ?

Thứ sáu, 26/01/2024, 11:00 (GMT+7)

Tàu lặn Titan ngắm xác tàu Titanic dưới đáy biển phát nổ, vậy tại sao chai sâm panh ở độ sâu thấp hơn lại không?

Theo iflscience, vụ việc chiếc tàu lặn Titan phát nổ ở độ sâu khoảng 1.676m, chưa đầy 2 giờ sau khi lặn xuống biển để ngắm xác tàu Titanic vào tháng 6 năm 2023, nhiều người bắt đầu đặt rất nhiều câu hỏi về các vụ nổ, bao gồm cả lý do tại sao tàu Titanic không phát nổ mặc dù ở độ sâu lên tới khoảng 3.810 m.

Một câu hỏi như vậy đã được hỏi nhiều lần trong năm qua là tại sao chai sâm panh được tìm thấy trên tàu Titanic lại không nổ. Thay vào đó, có những chiếc chai gần như còn nguyên vẹn.

Chai lọ còn nguyên vẹn cũng được tìm thấy trong các vụ đắm tàu ​​khác. Ảnh: mountain diver/shutterstock.com
Chai lọ còn nguyên vẹn cũng được tìm thấy trong các vụ đắm tàu ​​khác. Ảnh: mountain diver/shutterstock.com

"Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ chiếc tàu lặn Titan đã bị nghiền nát như thế nào khi đang trên hành trình xem xác tàu Titanic vào năm 2023 chứ. Vậy tại sao một chai thủy tinh bình thường chứa đầy rượu sâm banh lại không bị nổ tung dưới đáy biển", một bài đăng trong Tạp chí Khoa học Shitposting.

Đầu tiên, chúng ta hãy xem tại sao xảy ra hiện tượng phát nổ dưới đáy đại dương. Nổ là hiện tượng các vật thể tự phát nổ, là kết quả của sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và bên ngoài. Khi áp suất trở nên quá lớn, chẳng hạn như thân tàu ngầm có thể chịu được, kết quả là một vụ nổ dữ dội, cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài tàu. Các vụ nổ cũng có thể xảy ra trên bề mặt miễn là có áp suất ở bên trong vật thể thấp hơn so với bên ngoài, ví dụ bằng cách loại bỏ không khí bên trong.

Tạp chí khoa học shitposting cho biết, không có quy tắc "ngoại trừ chai" hay "ngoại trừ tàu Titanic". Các bộ phận của tàu Titanic đã phát nổ. Một số bộ phận không nổ đã tránh được sự kiện có sức tàn phá đặc biệt này vì không khí đã thoát ra từ bên trong, khiến áp suất bên ngoài và bên trong bằng nhau (điều kiện mà vụ nổ sẽ không xảy ra).

Vậy làm thế nào mà chai sâm panh thoát khỏi số phận này? Mọi người cho rằng một phần câu trả lời là do áp suất bên trong chai sâm panh tăng lên, do khí carbon dioxide bên trong chai gây ra. Áp suất bên trong chai sâm panh cao hơn bạn tưởng tượng, lên tới khoảng 6 bar (90 psi), trong đó 1 bar là áp suất khí quyển ở mực nước biển. Rượu sâm panh ngày nay được đựng trong những chai có thể chịu được áp suất lên tới 20 bar (290 psi), trong khi dây buộc bằng kim loại thường được sử dụng để giữ nút chai ở đúng vị trí.

Chai sâm panh 1898-1900 vẫn chứa rượu sâm panh được tìm thấy từ tàu Titanic vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: reddit.
Chai sâm panh 1898-1900 vẫn chứa rượu sâm panh được tìm thấy từ tàu Titanic vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: reddit.

Vì vậy, khi chai sâm panh bắt đầu cuộc hành trình xuống đáy đại dương, nó không có nguy cơ bị nổ tung. Trước đây, rượu sâm panh cũ đã được tìm thấy ở độ sâu 50 mét (164 feet), không bị vỡ và thậm chí vẫn có thể uống được. Trên thực tế, khi bắt đầu chìm, nguy cơ nổ của nó đã giảm do chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài giảm xuống cho đến độ sâu khoảng 60 mét (197 feet), ở đó áp suất khoảng 6 bar (90 psi). Sau đó, chênh lệch áp suất sẽ bắt đầu tăng đáng kể. Tàu Titanic sâu khoảng 3.800 mét (12.500 feet), chịu áp suất khoảng 381 bar (5.532 psi). 

Trừ khi các nhà sản xuất thủy tinh của Thế kỷ 19 tạo ra những chiếc chai có thể chịu được áp suất cao đến mức nực cười như vậy thì phải có một lý do khác khiến chúng không nổ. Ngay cả khi "thủy tinh kiên cố" là một phần của câu trả lời, nút chai sẽ bị hút vào chai do chênh lệch áp suất trước khi nó chạm tới độ sâu của tàu Titanic.

Manh mối có thể là nút chai bị hỏng ở đầu chai. Để một cái chai có thể còn nguyên vẹn khi không bị nổ tung ở độ sâu này, giống như những phần còn nguyên vẹn của tàu Titanic, nước phải tràn vào đó để cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài chai.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news