Tin mới

Tảng băng lớn nhất thế giới gấp 3 lần thành phố New York tách khỏi Nam Cực sau gần 40 năm mắc kẹt

Thứ ba, 19/12/2023, 11:06 (GMT+7)

Tảng băng trôi khổng lồ A23a, vỡ ra từ Nam Cực vào năm 1986, cuối cùng cũng rời khỏi lục địa băng giá sau khi bị mắc kẹt dưới đáy biển trong nhiều thập kỷ.

Tảng băng A23a được vệ tinh phát hiện vào ngày 15 tháng 11 khi nó di chuyển dọc theo bờ biển Nam Cực. (Ảnh: NASA)
Tảng băng A23a được vệ tinh phát hiện vào ngày 15 tháng 11 khi nó di chuyển dọc theo bờ biển Nam Cực. (Ảnh: NASA)

Tảng băng trôi lớn nhất thế giới, A23a, đang di chuyển sau khi bị mắc kẹt ngoài khơi bờ biển Nam Cực trong gần 40 năm. "Đảo băng" khổng lồ có diện tích gấp ba lần thành phố New York, có thể sẽ trôi dạt vào "nghĩa địa băng trôi", có khả năng khiến nó va chạm với nơi trú ẩn quan trọng của chim cánh cụt trước khi bị gãy và tan chảy.

Các tảng băng trôi có diện tích bề mặt khoảng 1.550 dặm vuông (4.000 km vuông), ban đầu được hình thành vào năm 1986 khi nó được sinh ra từ Thềm băng Filchner. Nhưng tảng băng khổng lồ này đã bị mắc kẹt ngay sau đó khi phần sống tàu chìm của nó mắc kẹt dưới đáy biển ở Biển Weddell.

Christopher Shuman, nhà nghiên cứu băng hà tại Đại học Maryland và Trung tâm bay không gian Goddard của NASA, nói với Live Science rằng A23a đã nhiều lần giữ danh hiệu tảng băng trôi lớn nhất thế giới khi những phiến băng lớn hơn đến và đi trong khi nó vẫn ở nguyên vị trí. 

Khối băng già gần đây nhất đã lấy lại được danh hiệu vào tháng 6, khi khối băng giữ kỷ lục trước đó là A76a bị "xé toạc" sau khi bị dòng hải lưu đẩy về phía xích đạo.

Vào ngày 25 tháng 11, các hãng tin lớn đưa tin A23a cuối cùng đã bắt đầu di chuyển. Tuy nhiên, nỗ lực giành tự do của tảng băng này thực sự bắt đầu vào năm 2020 khi nó bắt đầu thoát khỏi ràng buộc dưới đáy biển, BBC đưa tin.

Hình ảnh vệ tinh được chia sẻ trên X (trước đây Twitter) bởi Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh cho thấy A23a cuối cùng đã bắt đầu di chuyển khỏi điểm kẹt vào tháng 1 năm nay. Kể từ đó nó đã di chuyển hàng trăm dặm dọc theo bờ biển Nam Cực.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy A23a đã di chuyển được bao xa vào năm 2023. (Ảnh: Khảo sát Nam Cực của Anh)
Hình ảnh vệ tinh cho thấy A23a đã di chuyển được bao xa vào năm 2023. (Ảnh: Khảo sát Nam Cực của Anh)

A23a bị mắc kẹt do lớp băng dày của nó. Shuman cho biết, những tảng băng trôi có kích thước này có thể cao tới 1.300 feet (400 mét) từ trên xuống dưới, với khoảng 90% khối lượng của nó chìm trong nước.

Shuman cho biết, việc bị mắc kẹt tại chỗ trong nhiều thập kỷ là điều “không hiếm gặp” đối với những tảng băng trôi có kích thước như thế này. Ông nói thêm, những nhà thám hiểm Nam Cực đầu tiên gọi chúng là “đảo băng”.

Những tảng băng bị mắc kẹt này có thể duy trì phần lớn khối lượng băng của chúng vì chúng rất lớn và ở gần Nam Cực. Không rõ có bao nhiêu nước bị mắc kẹt bên trong tảng băng trôi, nhưng A68 - một tảng băng trôi lớn nhất thế giới trước đây, có kích thước tương đương với A23a hiện tại - đã đổ hơn 1 nghìn tỷ tấn nước xuống đại dương trong suốt vòng đời của nó.

A23a có thể đã thoát khỏi tình trạng bị kẹt do băng ở mặt dưới của nó tan chảy từ bên dưới, khiến trọng lượng của nó giảm đi và nâng nó lên khỏi đáy biển. BBC đưa tin điều này cuối cùng sẽ xảy ra với tất cả các tảng băng trôi bị mắc kẹt và có thể không liên quan đến biến đổi khí hậu. ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news