Tin mới

Tại sao ngồi quá lâu lại có hại cho sức khỏe? Các chuyên gia lý giải

Thứ năm, 04/01/2024, 20:15 (GMT+7)

Ngồi lâu ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào? Và làm thế nào bạn có thể khiến mình di chuyển thường xuyên hơn? Dưới đây là những gì các chuyên gia lý giải.

Chuyện gì đang xảy ra?

Nghiên cứu mới đang làm sáng tỏ mức độ nguy hại của việc ngồi so với các hoạt động khác. Theo một nghiên cứu của Tạp chí Tim mạch Châu Âu được công bố vào tháng 11 năm 2023, ngay cả ngủ cũng tốt hơn cho sức khỏe tim mạch của bạn so với việc ngồi.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ngồi quá lâu có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn. Ví dụ: một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Biên niên sử nội khoa cho thấy việc ít vận động có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn.

Ngồi lâu có quá đáng lo không?

Việc bạn ngồi bao nhiêu lâu mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cảm giác của bạn. Theo Tiến sĩ Bradley Serwer, bác sĩ tim mạch và giám đốc y tế tại VitalSolution, ngồi hơn 8 giờ có liên quan đến một số vấn đề, bao gồm cả các vấn đề về tim mạch, cục máu đông và các vấn đề về cơ xương như đau lưng dưới.

Ông nói với Yahoo Life: “Việc ngồi lâu được coi là kiểu ‘hút thuốc mới’ vì tất cả những hậu quả tiêu cực mà nó gây ra đối với sức khỏe của bạn.

Nhưng làm thế nào một việc đơn giản và có vẻ vô hại như ngồi lại có thể góp phần tạo ra một kết quả nghe có vẻ nghiêm trọng đến vậy? Serwer cho biết tất cả đều bắt nguồn từ việc thiếu vận động và điều đó làm giảm lưu lượng máu. “Vận động thường xuyên giúp duy trì sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa những vấn đề này.”

Tại sao ngồi quá lâu lại có hại cho sức khỏe? Các chuyên gia lý giải - Ảnh 1
 

Megan Daley, một nhà trị liệu vật lý chuyên về chấn thương và liệu pháp cơ thể, nói với Yahoo Life rằng việc kéo dài đặc biệt là việc ngồi đặt áp lực thêm lên cột sống của bạn, đặc biệt nếu bạn nghiêng về phía trước hoặc cúi người xuống. Cô ấy nói rằng việc ngồi cũng có thể rút ngắn cơ gấp hông của bạn — một nhóm cơ ở phía trước hông cho phép bạn nâng chân và đầu gối lên về phía thân mình — điều đó có thể gây đau lưng dưới.

Nhưng Daley giải thích rằng không chỉ việc ngồi mới là vấn đề. “Nói chung, bất kỳ tư thế tĩnh kéo dài nào cũng có thể gây ra một số đau đớn hoặc khó chịu.”

Điều đó nói lên rằng, cô ấy tin rằng việc ngồi vốn dĩ không có hại. Daley nói: “Mặc dù nó - giống như mọi tư thế, tư thế hoặc hoạt động - đều có tác dụng lên cơ thể bạn, nhưng ở đây không có ranh giới đen trắng giữa xấu và tốt. Điều đáng chú ý là các nghiên cứu khác, bao gồm một nghiên cứu liên quan đến 10.000 người trưởng thành ở Đan Mạch, không tìm thấy mối liên hệ giữa việc ngồi lâu và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Giải pháp nào để không phải ngồi lâu?

Di chuyển thường xuyên hơn sẽ tốt cho cơ thể và sức khỏe của bạn. Nhưng bao lâu thì bạn nên nghỉ ngơi khi ngồi? Daley nói: “Không có giới hạn nào được nghiên cứu, nhưng nói chung, tôi khuyên bạn nên đứng dậy và di chuyển xung quanh một chút hoặc thay đổi tư thế cứ sau một đến hai giờ.”

Tuy nhiên, các chuyên gia khác khuyên bạn dậy thường xuyên hơn khi có thể. Ví dụ: Phòng khám Mayo khuyên bạn nên nghỉ ngơi cứ sau 30 phút. Tin tốt là nó không cần phải tồn tại lâu. Theo nghiên cứu năm 2023 được đề cập ở trên, chỉ 5 phút thực hiện các hoạt động vừa phải (chẳng hạn như đi bộ hoặc lung tung) đến mạnh mẽ (chẳng hạn như nhảy cầu hoặc leo cầu thang) sẽ có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Một số giải pháp để hạn chế việc ngồi lâu:

- Mua đồng hồ thông minh hoặc bàn đứng

- Lên kế hoạch cụ thể từ một khởi đầu nhỏ: Daley cho biết ngay cả những điều chỉnh nhỏ sau mỗi 30 đến 60 phút cũng có thể tạo ra sự khác biệt. “Đây có thể là từ ngồi sang đứng, hoặc đây có thể là cách bạn ngồi, giống như tư thế ngồi thẳng bình thường cho đến bắt chéo chân.”

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, cho thấy chỉ thay thế 30 phút< /span> trong thời gian ít vận động, chẳng hạn như ngồi, với bất kỳ loại hoạt động thể chất nào, dù ở cường độ nhẹ hay cường độ vừa phải đến mạnh mẽ, hàng ngày đều có thể giúp bạn sống lâu hơn.

- Thêm bài tập sức mạnh: Mặc dù tập thể dục nhịp điệu rất quan trọng nhưng việc tăng cường cơ bắp của bạn cũng vậy. Nâng tạ là một cách quan trọng để làm điều này. Daley nói: “Thông thường, nếu bạn ngồi trong thời gian dài, bạn có thể cảm thấy căng ở lưng trên, bị kẹt [cơ lưng], cổ hoặc thậm chí có thể bị đau đầu nhẹ. “Điều này một lần nữa liên quan đến lưu lượng máu và sức mạnh cơ bắp, và thông thường nếu bạn thực hiện một số động tác nâng từ trên cao và kích hoạt các cơ đó thông qua tải trọng thì cơn đau và độ cứng đó sẽ tiêu tan.”

Theo Yahoo News

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news