Tin mới

Tâm dịch Hồ Bắc oằn mình xử lý rác thải y tế chất đống trong bệnh viện

Thứ sáu, 14/02/2020, 10:12 (GMT+7)

Vì virus corona, tỉnh Hồ Bắc đã phải tăng gần gấp đôi công suất xử lý rắc thải y tế sau khi hình ảnh những túi rác chất đống trong bệnh viện gây quan ngại.

Theo tin tức thế giới 24h trên Reuters, áp lực lại đang gia tăng đối với chỉnh quyền tỉnh Hồ Bắc sau báo cáo danh sách người tử vong và nhiễm mới virus corona được đưa ra hôm 13/2. Các quan chức y tế tỉnh cho biết đã có 242 người chết vì virus corona và 14.840 người nhiễm mới trong ngày 12/2. Đây là con số cao nhất kể từ khi dịch bùng phát đến nay. Nguyên nhân được lý giải là do các cơ quan y tế thay đổi phương pháp chẩn đoán bệnh.

Dịch bùng phát khiến hệ thống xử lý chất thải vốn không tinh vi của Trung Quốc vào một thử thách lớn. Việc thiếu khả năng xử lý rác thải y tế tại một số địa phương cùng chi phí đắt đỏ đã tạo cơ hội cho ngành xử lý rác thải y tế bất hợp pháp.

Một nhân viên vệ sinh phun tiệt trùng rác thải y tế thu gom tại Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Dữ liệu từ Bộ Sinh thái và Môi trường (MEE) ngày 13/2 cho thấy Hồ Bắc đang phải xử lý 317,5 tấn rác thải y tế mỗi ngày vào tính đến ngày 11/2, tăng từ 180 tấn/ngày trước khi dịch bùng phát.

"Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo để cải thiện khả năng xử lý rác thải y tế tại Hồ Bắc... đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình tại các khu vực khác để ngăn chặn rủi ro về môi trường và hỗ trợ cuộc chiến chống virus corona", MEE tuyên bố.

Hồ Bắc hiện thu thập 187 tấn rác thải y tế mỗi ngày, trong đó có 125 tấn liên quan đến virus corona.

MEE cho biết các cơ sở xử lý khẩn cấp với công suất 55,8 tấn/ngày có thể đưa vào hoạt động bất cứ lúc nào vì số lượng bệnh nhân tăng lên và có thêm nhiều nhân viên y tế được gửi đến hơn.

Ít nhất 6 công ty xử lý rác thải y tế niêm yết trên thị trường chứng khoán có giá cổ phiếu tăng lên sau khi dịch virus corona bùng phát do những kỳ vọng thắt chặt quy định giống như khi dịch SARS bùng phát năm 2003.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news