Tin mới

"Tặng" 76 tên lửa cho 1 mục tiêu: Mỹ thừa đạn hay Tomahawk không thông minh?

Thứ ba, 17/04/2018, 08:50 (GMT+7)

Trên các mạng xã hội, người dân Syria tha hồ cười chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump và những quả tên lửa Tomahawk “đẹp, mới và thông minh” mà ông chủ Nhà Trắng đã đem ra dọa Nga hôm 11/4.

Trên các mạng xã hội, người dân Syria tha hồ cười chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump và những quả tên lửa Tomahawk “đẹp, mới và thông minh” mà ông chủ Nhà Trắng đã đem ra dọa Nga hôm 11/4.

Khi công bố kết quả chi tiết về đòn tập kích tên lửa của Mỹ và liên quân vào 3 mục tiêu ở Syria, Tướng Kenneth McKenzie của Lầu Năm Góc liên tục sử dụng các động từ mạnh như "chính xác, xóa sổ và hiệu quả". Cụ thể:

- Trung tâm nghiên cứu vũ khí hóa học Barzah bị đánh trúng bởi tổng cộng 76 quả tên lửa, trong đó có 57 quả tên lửa hành trình Tomahawk. Mục tiêu đã bị hủy diệt hoàn toàn.

- Cơ sở hạ tầng khu cất chứa vũ khí hóa học Him Shinshar gần Homs bị bắn trúng bởi 22 quả tên lửa của Mỹ, Anh và Pháp.

- Boong ke chứa vũ khí hóa học Him Shinshar gần Homs bị tấn công bởi 7 quả tên lửa Scout với kết quả trúng đích hoàn hảo.

Tặng 76 tên lửa cho 1 mục tiêu: Mỹ thừa đạn hay che giấu việc Tomahawk bị Syria bắn hạ? - Ảnh 1.

Trung tâm nghiên cứu Barzah trước khi hứng chịu không kích

Tướng McKenzie tuyên bố, kết quả sơ bộ trận đánh cho thấy chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ quân sự mà không bị Syria gây bất cứ sự khó dễ nào. Toàn bộ các tên lửa hành trình phóng đi đều trúng đích, đạt tỷ lệ 100%, thậm chí phòng không Syria còn bị đánh lạc hướng bởi các biện pháp nghi binh và gây nhiễu điện tử, dẫn đến việc tên lửa tiếp tục phóng lên trời sau khi trận oanh kích kết thúc và dĩ nhiên là không gây được bất cứ thiệt hại nào cho họ.

Tuy nhiên, ở bên kia chiến tuyến, Syria cho biết họ đã bắn hạ tới 71 tên lửa các loại (bao gồm cả tên lửa hành trình Tomahawk, AGM-158 JASSM, Scalp EG/Storm Shadows), đạt tỷ lệ 2/3, trong đó nhiều tại vị trí xác suất đánh chặn lên tới 100%.

Như để chứng minh hiệu quả vũ khí của liên quân không như kỳ vọng, hình ảnh Trung tâm nghiên cứu Barzah đã được mang ra phân tích. Nhiều ý kiến cho rằng để hủy diệt công trình này không cần tới số lượng tên lửa lớn như vậy, con số 76 quả đạn dành cho mục tiêu này chỉ nhằm che giấu việc tên lửa hành trình bị vô hiệu hóa mà thôi. 

Tặng 76 tên lửa cho 1 mục tiêu: Mỹ thừa đạn hay che giấu việc Tomahawk bị Syria bắn hạ? - Ảnh 2.

Trung tâm nghiên cứu Barzah gần như đã bị san phẳng.

Theo hình ảnh mô tả lại, Trung tâm nghiên cứu Barzah bao gồm 3 tòa nhà cao tầng bị coi là mục tiêu của trận không kích bằng tên lửa. Đây là cụm công trình khá đồ sộ và rất kiên cố, chưa kể còn có thể bao gồm cả hệ thống hầm ngầm phía dưới, chẳng thể nào đánh sập đơn giản chỉ bằng vài quả đạn (thậm chí 10 - 20 quả Tomahawk) mang 450 kg thuốc nổ như vẫn tưởng.

Một khả năng được nhắc tới đó là có nhiều tên lửa đã đi trượt mục tiêu vì dính phải biện pháp đối phó điện tử của Syria, điều này là rất khó vì hệ dẫn đường chủ chốt của Tomahawk hay Storm Shadows là một hệ kín, tham chiếu qua vệ tinh chỉ để tham khảo, có cắt được kênh dẫn đường này bằng Krasukha-4 cũng chỉ làm nó kém chính xác hơn mà thôi.

Tuy nhiên hình ảnh sau trận oanh tạc cho thấy rõ nét ngoài 3 tòa nhà mục tiêu bị đánh dấu, các công trình lân cận hoàn toàn nguyên vẹn, không có dấu hiệu chứng minh Tomahawk bay lệch ra ngoài, như vậy toàn bộ tên lửa đã bắn chính xác.

Giả thiết tiếp theo là Tomahawk, Storm Shadows bị phòng không Syria bắn rơi hay vướng phải biện pháp ngụy trang nào đó, khiến nó rơi dọc đường hoặc mất đối tượng rồi sau đó phải bật chế độ tự hủy.

Nếu khả năng này xảy ra thì chắc chắn các mảnh vỡ của tên lửa phải rơi vãi rất nhiều ở xung quanh khu vực bị tấn công. Nhưng hiện tại cũng chưa thấy có bất cứ hình ảnh nào chứng minh suy đoán này. Một quả tên lửa mang đầu đạn lớn đi kèm lượng nhiên liệu tồn dư sẽ gây ra vụ cháy nổ kinh hoàng dưới mặt đất chứ chẳng thể nào biến mất như một mũi kim.

Tóm lại, vào thời điểm này vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy việc Mỹ và đồng minh thông báo "dành tặng" tới hàng chục quả tên lửa cho một cụm công trình là biện pháp che giấu việc Tomahawk bị bắn hạ như một số ý kiến đã nêu ra. Sẽ cần thêm thời gian để đưa ra được một kết luận chính xác và rõ ràng hơn.

Nguồn tin quân sự Syria trong khi bình luận với Sputnik đã nói: "Hệ thống phòng không của chúng tôi tỏ ra rất hiệu quả trong việc chống lại tên lửa của Mỹ, tôi có thể nói rằng cuộc tấn công không thành công, chúng tôi chịu những tổn thất nhỏ không đáng kể".

Nguồn tin xác nhận việc trung tâm nghiên cứu Barzah ở ngoại ô Damascus đã bị tên lửa Mỹ phá hủy. Ông cũng nói rằng những quả tên lửa nhằm đến mục tiêu là Jamraya và El-Kiswa, nằm ở vùng nông thôn Damascus đã bị phòng không Syria tiêu diệt ngay từ trên không.

Ngay sau khi vụ tấn công kết thúc, các cư dân Damascus đã đổ ra các con đường trong thành phố, mang theo lá quốc kỳ Syria. Mọi người diễu hành quanh thành phố, hát vang những bài ca và hô khẩu hiệu ủng hộ Chính phủ và Tổng thống Bashar al-Assad.

Ở trung tâm Damascus, nhân dân mang cờ tập hợp rất đông trên các quảng trường, mọi người phất cờ và hát quốc ca. Đồng thời trên các mạng xã hội, người dân Syria tha hồ cười chế nhạo Tổng thống Mỹ Donald Trump và những quả tên lửa Tomahawk “đẹp, mới và thông minh” mà ông chủ Nhà Trắng đã đem ra dọa Nga hôm 11/4.

Cùng lúc đó, bức ảnh những mảnh vỡ tên lửa của Mỹ đã được công bố, kèm theo những lời sau đây: "Bày bán những mảnh tên lửa cũ Tomahawk của Mỹ sản xuất, nơi có dấu vết của các quốc gia vùng Vịnh. Tuy nhiên, chúng cần 2 điều là lắp 2 cánh và sơn lại… Những người quan tâm có thể liên lạc với Không quân Syria".

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news