Tin mới

Tàu chiến có số phận bi thảm nhất Thế chiến thứ 2, bị tàu ngầm đánh chìm, hơn 150 thủy thủ bị cá mập ăn thịt

Thứ năm, 30/11/2023, 15:52 (GMT+7)

Vụ tàu ​​USS Indianapolis bị đánh chìm là một trong những vụ việc bi thảm nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ, hàng trăm sĩ quan và binh sĩ bị biến thành thức ăn cho cá mập.

Nhiều người coi việc bị cá mập ăn thịt là một trong những cái chết tồi tệ nhất và số phận đó đã xảy đến với 150 người trong vụ chìm tàu USS Indianapolis (CA-35). Vụ cá mập ăn thịt người với số lượng lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử đồng thời cũng là thảm kịch có số người thiệt mạng nhiều nhất trong vụ chìm tàu của lịch sử quân đội Mỹ. Vụ việc xảy ra vào ngày 30/7/1945. Tuần dương hạng nặng USS Indianapolis (CA-35) của Mỹ bị tàu ngầm Nhật Bản đánh chìm khi khởi hành đến Philippines để làm nhiệm vụ huấn luyện. 

USS Indianapolis (CA-35) là một tàu tuần dương hạng nặng lớp Portland của Hải quân Hoa Kỳ được đặt tên theo thành phố Indianapolis, Indiana, Mỹ. 

Tàu USS Indianapolis.
Tàu USS Indianapolis.

Theo "UNILAD", vào tháng 7 năm 1945, Indianapolis - một tàu tuần dương hạng nặng của Mỹ được cử đi thực hiện một nhiệm vụ bí mật là vận chuyển uranium và các thành phần khác cho quả bom nguyên tử "Little Boy" vũ khí hạt nhân đầu tiên từng được sử dụng trong chiến đấu, đến Căn cứ Hải quân Tinian (đảo Tinian) ở Thái Bình Dương và sau đó khởi hành đến Philippines để làm nhiệm vụ huấn luyện. Bốn ngày sau khi tàu Indianapolis hoàn thành nhiệm vụ và đang trên đường đến Philippines, chúng bị tàu ngầm Nhật Bản tấn công và trúng hai quả ngư lôi, khiến tàu chìm trong khoảng 12 phút. 

Trong số gần 1.200 thủy thủ đoàn của Indianapolis, khoảng 300 người đã chìm cùng con tàu, trong khi 900 người còn lại bị mắc kẹt ở Thái Bình Dương.

Phải mất ba ngày rưỡi người ta mới thực sự biết những người sống sót vẫn còn trôi nổi trên đại dương. Trong thời gian đó, những người sống sót buộc phải vật lộn giữa sự sống và cái chết khi bị đàn cá mập tấn công. Đây cũng là cuộc tấn công tồi tệ nhất của cá mập trong lịch sử.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bị thu hút bởi âm thanh của các vụ nổ và chuyển động của 1.800 chiếc chân khua khoắng trong nước, hàng trăm con cá mập vây trắng cực kỳ hung hãn đã xuất hiện và bắt đầu ăn thịt người sống lẫn người chết trôi nổi trên biển. Khoảng 900 người bị bỏ lại trôi dạt trong làn nước băng giá, khi sống sót qua đêm dài, họ phát hiện hàng trăm chiếc vây cá mập vây quanh mình vào lúc Bình Minh

Tuy nhiên, những con cá mập háu ăn này không ăn thịt người chết được lâu mà chuyển sang tấn công những thủy thủ còn sống sót đang trôi dạt trên biển.

Cựu chiến binh Edgar Harrell kể lại rằng thời điểm đó giống như địa ngục trần gian. Một số lượng lớn "cá mập vây trắng đại dương" hung hãn tập trung ăn thịt các xác chết, một lúc sau chúng chuyển hướng sang săn lùng những người sống đang trôi dạt trên biển. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phải đến ngày thứ tư sau khi tàu tuần dương bị chìm, một máy bay tuần tra mới phát hiện ra nhóm người sống sót này. Tuy nhiên, do máy bay chỉ chở được một số lượng người nhất định nên cuối cùng chỉ có 316 người được cứu sống.  Những người sống sốt đều ở trong tình trạng hạ thân nhiệt, mất nước và mê sảng khi trong miệng liên tục nói đến cá mập.

Trong số 900 người trôi nổi trên mặt biển, chỉ có 316 người được cứu sống, những người còn lại phải đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm, mất nước, nhiễm độc nước mặn và bị cá mập tấn công. Thống kê sơ bộ cho thấy số ca tử vong liên quan trực tiếp đến cá mập khoảng 150 người.

Ảnh: Chinatimes, UNILAD.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news