Tin mới

Tàu hải quân Trung Quốc bám sát tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông

Thứ bảy, 05/03/2016, 08:53 (GMT+7)

Các tàu hải quân Trung Quốc đang theo dõi rất sát cụm tàu sân bay và tàu chiến Mỹ đang tiến hành tuần tra ở Biển Đông.

Các tàu hải quân Trung Quốc đang theo dõi rất sát cụm tàu sân bay và tàu chiến Mỹ đang tiến hành tuần tra ở Biển Đông.

CNN dẫn thông cáo của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương cho biết, Trung Quốc đang gia tăng hoạt động gần các tàu trong cụm tàu sân bay chiến đấu của họ.

"Chúng tôi thấy những con tàu Trung Quốc quanh chúng tôi mà bình thường chúng tôi chưa thấy, theo kinh nghiệm của tôi", Đại úy Greg Huffman, sỹ quan chỉ huy tàu sân bay USS John S. Stennis cho biết.

Lần cuối cùng Đại úy Greg Huffman được triển khai tới đây là năm 2007.

Tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ điều tới Biển Đông. Ảnh: Washington Post

CNN cho rằng rõ ràng những con tàu Hải quân Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ tàu Mỹ song giữa hai bên không gặp vấn đề gì.

"Mọi thứ tôi nghe được qua các kênh liên lạc đều là những cuộc liên lạc tốt đẹp giữa những thuỷ thủ chuyên nghiệp", ông Huffman nói.

Tàu sân bay John S. Stennis, cùng các tàu khu trục tên lửa dẫn đường Chung-Hoon và Stockdale, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Mobile Bay và tàu hậu cần Rainier đã hoạt động ở khu vực phía đông Biển Đông kể từ ngày 1/3.

Hải quân Mỹ cho biết, sự hiện diện của cụm tàu do tàu sân bay USS John S. Stennis dẫn đầu là hoạt động triển khai định kỳ.

"Hoạt động này thể hiện tuyên bố mà Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter từng đề cập đó là Mỹ sẽ hoạt động trên biển, trên không, ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. Điều này cũng đúng với ở khu vực Biển Đông cũng như các khu vực khác trên toàn thế giới", Lầu Năm Góc tuyên bố khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur hồi tháng 1.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news