Tin mới

Tencent, Baidu và Alibaba các 'ông lớn' công nghệ Trung Quốc bị phạt

Thứ hai, 15/03/2021, 14:38 (GMT+7)

Mới đây, Cục Quản lý Thị trường của Trung Quốc đã phạt một vài tên tuổi khổng lồ trong ngành công nghệ của nước này bao gồm Tencent, Baidu và ByteDance bởi các vụ mua lại và đầu tư trong quá khứ.

Cục Quản lý Thị Trường Trung Quốc quyết định xử phạt  ông Mã Hóa Đằng, CEO của Tencent với số tiền 500,000 nhân dân tệ (77,000 USD) về khoản đầu tư vào ứng dụng giáo dục trực tuyến Yuanfudao vào năm 2018. 

Vào năm 2014, Baidu cũng đã từng bị phạt khi cố mua lại nhà sản xuất thiết bị điện tử Ainemo, Tencent, Baidu cùng với Alibaba đã ngồi chung một con thuyền khi đối diện các án phạt từ Cục Quản lý Thị Trường Trung Quốc trước những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc kiểm soát ngành công nghiệp tỷ đôla này. Cơ quan này cũng đã ban hành án phạt với Alibaba vì những lý do tương tự vào năm 2020.

 Tencent, Baidu và Alibaba các 'ông lớn' công nghệ Trung Quốc bị phạt - Ảnh 1

Thông tin từ cộng tác viên công ty luật Merits & Tree chuyên về chống độc quyền và mua bán, sáp nhập (M&A) cho biết rằng việc có sự chấp thuận của chính quyền trong những thương vụ mua lại và sáp nhập giữa các công ty là điều bắt buộc, Ye Han.

Mặc dù công ty chưa từng ghi nhận trường hợp bị tan rã hoặc sáp nhập không suôn sẻ, nhưng những vụ việc này có thể xảy ra ở phía sau.

Didi Mobility, là một trong những gã khổng lồ Didi Chuxing và công ty SoftBank đã bị phạt 500,000 nhân dân tệ, cũng là mức phạt cao nhất, vì đã bí mật  liên doanh khi chưa được sự đồng ý của chính phủ Trung Quốc. ByteDance cùng đối tác của họ là công ty Shanghai Dongfang Newspaper đều bị phạt cùng số tiền như trong một vụ hợp tác với mục đích để tạo ra liên doanh về video bản quyền trong năm 2019.

 Tencent, Baidu và Alibaba các 'ông lớn' công nghệ Trung Quốc bị phạt - Ảnh 2

Trước đây, với tên gọi là mô hình sở hữu đặc biệt (VIE) được thông qua, những công ty công nghệ như Tencent đã thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập quy mô lớn hoạt động dựa trên các cơ sở pháp lý không rõ ràng. Tuy nhiên, đạo luật chống độc quyền mới được ban hành cùng các mức tiền phạt do cơ quan quản lý đưa ra, là một tín hiệu cho thấy mô hình VIE đã lọt vào tầm mắt của chính quyền.

Khả năng bành trướng hệ sinh thái nội địa của Tencent thông qua M&A có thể bị giảm đi đáng kể do sự giám sát chặt chẽ của chính phủ. Theo nhận định của hai nhà phân tích Vey-Sern Ling và Tiffany Tam, số tiền phạt 500,000 nhân dân tệ không nhằm nhò gì đối với Tencent, nhưng đó như một lời cảnh báo rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ kiên quyết xử lý triệt để các vấn liên quan đến phòng chống độc quyền.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tencent Baidu Alibaba